tem-gi%E1%BA%A5y.jpgVới những hình thú, ly kỳ – ma túy “tem giấy” dễ dàng mê hoặc giới trẻ học đường. Ảnh IE

Theo TS.BS Nguyễn Văn Tuấn – Trưởng khoa điều trị các rối loạn liên quan đến lạm dụng chất (khoa H), bệnh viện tâm thần Hà Nội : “Tem giấy” là loại ma túy cực kỳ nguy hiểm. Các miếng “tem giấy” này được tẩm chất LSD (Lysergic Axit Diethylamide), là chất ma túy bán tổng hợp. Đây ­­­­­là chất gây ảo giác mạnh nhất từ trước đến nay, thuộc nhóm kích thích. LSD có tác dụng rất nhanh, chỉ sau 5 phút liếm, ngậm người dùng đã có cảm giác. Thời gian bán hủy là 5 giờ nhưng tác dụng kéo dài đến 12 giờ. Tuy nhiên, với liều cao khoảng 1 mcg/kg, trung bình khoảng 50-60 mcg, ảo giác, hoang tưởng kéo dài đến vài ngày. Việc sử dụng lặp lại nhiều lần sẽ gây phụ thuộc về tâm thần, cơ thể. Khi không có, người dùng rơi vào trạng thái trầm, mệt mỏi, biểu hiện thèm khát sử dụng mãnh liệt.

Theo ghi nhận của PV, hoạt động mua bán và sử dụng loại ma túy này đang diễn ra ở phía Nam. Bệnh viện Tâm thần TP.HCM đã điều trị cho một trường hợp học sinh sử dụng ma túy này. Cậu bé 13 tuổi thấy mẹ mọc hai răng nanh, giống ác quỷ. Vì vậy, bé luôn sợ hãi, la hét và bỏ trốn khi nhìn thấy mẹ.

Tại các bệnh viện, các khoa tâm thần ở Hà Nội tính đến nay chưa có trường hợp nào mình nhập viện vì loại ma túy này. Tuy nhiên, việc “tem giấy” phát tán ra Hà Nội và các địa phương khác là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Giá của các miếng tem giấy này rất rẻ, chỉ khoảng 20.000 đồng một miếng. Hơn nữa, cách sử dụng tem giấy rất đơn giản, chỉ cần liếm như dán giấy trên lưỡi, nhiều hình thù kỳ quái, ngộ nghĩnh, màu sắc sặc sỡ nên trẻ em háo hức và dễ dàng tiếp cận.

Anh Trần Đức Thảo (40 tuổi) ở Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội tỏ ra lo lắng: Mọi lứa tuổi học sinh như con anh từ Tiểu học cho tới THPT đều rất dễ bị dụ dỗ bởi bạn bè xấu do chưa nhận thức hết. Với hình thức là những miếng tem dán trên miếng bìa rất dễ qua mặt cơ quan chức năng, thu hút học sinh. Nó dễ sản xuất và vận chuyển, chỉ một chiếc cặp học trò đã có thể mang hàng trăm tấm bìa như thế. Tôi có tìm hiểu việc gây ảo giác, hoang tưởng đánh tâm lý học sinh vì các em thích thử khi chúng muốn trở thành vĩ nhân, học giỏi, tâm hồn bay bổng, hoang tưởng và dễ bị tâm thần ngay sau một thời gian sử dụng.

Chi tiết hơn nữa, bác sĩ, Thầy thuốc Ưu tú Tô Thanh Phương – Phó Giám đốc Bệnh viện tâm thần Trung Ương 1 cho hay: Việc học sinh sử dụng tem giấy có chứa ma túy rất nguy hiểm vì loại này gây ảo giác, hoang tưởng. Khi sử dụng, LSD sẽ kích thích trực tiếp lên não bộ tạo ra nhiều hormone phấn khích về những hình ảnh không có thực. Chính LSD làm tăng nhịp tim một cách bất thường cũng như nhiệt độ cơ thể. Nếu nhiệt độ cơ thể vượt quá mức cho phép, con nghiện có nguy cơ bị đột quỵ, tổn thương não bất thường và dẫn tới cái chết ngay lập tức.

Cũng theo bác sỹ Phương, “bùa lưỡi” ảnh hưởng đến thần kinh, tác dụng trên tâm trạng, ý nghĩ, cảm xúc gây ảo giác cực mạnh cho người sử dụng, làm cho người dùng trở nên thích nói năng, trò chuyện, tăng cường cảm thụ về màu sắc, âm thanh và xúc giác chỉ thích tiếng nhạc nhỏ nhẹ, khoảng không gian xung quanh thì vắng lặng, đèn mờ ảo. Sau đó người dùng thấy chóng mặt, cảm giác lo lắng, hoang tưởng, cảm xúc lệch lạc, mất định hướng, mất đi sự nhạy bén, gây lú lẫn, rối loạn giác quan, nhìn một cái tivi thành 2-3 cái, đang đứng trên tầng 5 lại tưởng mình đứng ở tầng 1…. Nếu sử dụng quá liều, rất dễ phụ thuộc, hành vi nhân cách bị rối loạn, có nguy cơ tử vong rất cao do bị sốc.

Các bác sỹ khuyến cáo: Đa số người nghiện sẽ gây hại đến bố, mẹ, người yêu, con cái, người xung quanh, nhìn người trước mặt tưởng là yêu quái, quái vật. Vì vậy, để tránh những sự việc đáng tiếc, đau lòng có thể xảy ra, cha mẹ, thầy cô giáo cần chủ động giáo dục trẻ về những hậu quả khôn lường, kỹ năng nhận biết loại ma túy này. Đồng thời phải quan tâm tới con trẻ, chú ý những thay đổi tâm sinh lý, biểu hiện của con trẻ để sớm phát hiện và có biện pháp can thiệp kịp thời.

Phương Linh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022