Các mẫu xét nghiệm về cá chết tự nhiên và cá lồng tại vùng biển Tĩnh Hải và Nghi Sơn đều âm tính với vi rút gây bệnh hoại tử thần kinh ở cá biển. Đếm vi khuẩn tổng số gây bệnh trên cá thì số lượng đều trong chỉ tiêu cho phép của nuôi trồng thủy sản.

Tuy nhiên, mẫu nước tại vùng biển Tĩnh Hải thì 7 mẫu nước có COD đo được đều vượt ngưỡng cho phép trong nuôi trồng thủy sản từ 2,4-5,29 lần. Đặc biệt, mẫu nước tại xã đảo Nghi Sơn có mẫu có COD vượt ngưỡng cho phép từ 3,05 – 4,49 lần và chỉ tiêu Amoniac (NH3) vượt ngưỡng cho phép trong nuôi trồng thủy sản từ 10,8 – 32,8 lần. Các chỉ tiêu khác như Cyanua, Sulfua đều nằm trong ngưỡng cho phép.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa, trong các ngày 05 và 06/9, ngư dân xã Tĩnh Hải khi đánh bắt hải sản tại vùng biển cách bờ biển 300 – 500 m đã phát hiện một số loài hải sản như cá bơn, cá then… chết bất thường và trôi dạt vào bờ. Khối lượng hải sản bị chết khoảng 100 kg.

thanh-hoa-ca-long-nuoi-o-vinh-dao-ngoc-xCá lồng nuôi ở vịnh đảo Ngọc, xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia bị chết hàng loạt, được bà con ngư dân vớt lên ngày 8-9 – Ảnh: Hà Đồng.

Tiếp đó, ngày 08/9, tại khu vực bờ biển Bắc Yến (xã Hải Yến), người dân phát hiện tình trạng cá tự nhiên bị chết trôi dạt vào bờ. Tổng khối lượng hải sản thu gom khoảng 200 kg.

Cũng trong ngày 08/9, tại khu vực nuôi cá lồng của ngư dân xã đảo Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia) cũng xảy ra hiện tượng cá nuôi lồng quẫy nước mạnh và bị chết rất nhanh với số lượng lớn. Theo thống kê của UBND xã Nghi Sơn, số hộ bị ảnh hưởng là 21/66 với 207/1.391 lồng nuôi.

Sự việc được Trung tâm Quan trắc môi trường (Bộ TN&MT) phối hợp với các đơn vị lấy mẫu nước tại vùng biển ở các xã Nghi Sơn, Tĩnh Gia, Hải Yến, mẫu nước được lấy mỗi giờ một lần.

Ngoài ra, còn lấy mẫu nước ở 9 điểm, trong đó có tầng mặt, tầng giữa và tầng đáy tại các khu vực đường ống xả thải của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn để kiểm nghiệm.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã giao Tổng cục Môi trường khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa xác định cụ thể nguyên nhân cá chết. Mời các chuyên gia, nhà khoa học phối hợp tham gia lấy mẫu và phân tích mẫu nước biển.

Bên cạnh đó, kiểm tra thông tin về việc phát hiện tàu chở bùn thải trong dự án nạo vét ven bờ khu vực cảng Nghi Sơn đổ ra biển. Các đơn vị phân tích mẫu bùn thải và làm rõ nguyên nhân có liên quan, báo cáo về Bộ trước ngày 20/9.

PV

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022