thu-%C4%91%C3%B4ng.jpgHội nghị trực tuyến phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và dịch bệnh mùa thu – đông chiều 27-9. Ảnh T.Tr.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Do biến đổi của khí hậu, trong mùa Thu – Đông sắp tới, các dịch bệnh sẽ diễn biến phức tạp và nguy cơ bùng phát cao. Để giảm các ca bệnh phải tập trung vào 4 công tác: dự phòng, phát hiện, đáp ứng và khống chế bệnh”.

Cũng theo Bộ trưởng Tiến, hiện Việt Nam đã xác nhận có 3 ca mắc bệnh không có liên quan dịch tễ học và không có tiền sử đi từ các khu vực bị ảnh hưởng. Vì vậy, Zika có nguy cơ lây lan trong cộng đồng là rất lớn.

Bệnh sốt xuất huyết từ đầu năm 2016 đến nay đã ghi nhận 72.372 trường hợp mắc bệnh tại 52 tỉnh, thành phố. Số ca mắc tăng hơn so với năm 2015. Riêng đối với bệnh sốt rét ác tính tới thời điểm hiện tại đã ghi nhận 3 ca tử vong (2 ca tại Phú Yên, 01 ca TPHCM) và có 3.360 ca mắc bệnh..

Ngày 25/9, Viện Pasteur TP.HCM khẳng định 5 bệnh phẩm gửi xét nghiệm trước đó của các công nhân trong Nhà máy may Vinatex Kiên Giang dương tính với cúm A H1N1. Bộ Trưởng khuyến cáo sắp vào mùa thu – đông cũng là mùa cúm A (H1N1) có thể bùng phát. Bệnh có nguy cơ xuất hiện trên diện rộng là rất lớn do tập quán chăn nuôi, giết mổ, sử dụng gia cầm, đặc biệt là sử dụng tiết canh của người dân.

Đối với bệnh tay chân miệng, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 27.000 trường hợp mắc tại 62 tỉnh, thành phố; không ghi nhận trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2015, số mắc giảm 16%. Số mắc tập trung nhiều tại các tỉnh khu vực phía Nam.

Một số bệnh đã được thanh toán như bạch hầu, ho gà, bại liệt đang có dấu hiệu quay trở lại phải có biện phòng chống tích cực.

Cục trưởng Cục y tế dự phòng, PGS.TS Trần Đắc Phu cho hay, hầu hết các dịch bệnh trong mùa Thu – Đông đã có vắc xin tiêm chủng phòng bệnh. Những vùng bùng phát dịch đều là những “vùng lõm” có tỷ lệ tiêm chủng chưa cao, không quản lý tốt đối tượng tiêm chủng. Nguyên nhân dẫn bùng phát dịch là do biến đổi của khí hậu toàn cầu, hiện tượng El Nino; gia tăng kháng thuốc của vi sinh vật gây bệnh;vệ sinh môi trường và sự thờ ơ của người dân.

Bộ Y tế khuyến cáo: Cách phòng tránh dịch tốt nhất là đưa trẻ em tiêm chủng đầy đủ các mũi đúng lịch. Người dân tự diệt muỗi, diệt loăng quăng phòng Zika, sốt xuất huyết, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Ăn uống hợp vệ sinh để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Phương Linh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022