18h15 ngày 24/5, khoảng 200 hành khách cuối cùng trên tàu SE19 về đến ga Đà Nẵng. Nhiều người, trong đó có khách nước ngoài, vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ tai nạn, nhưng lóe lên chút niềm vui vì cùng nhau vượt qua cơn hoạn nạn.

photo-0-1527210253823334214731.jpg
Đoàn tàu SE19 gồm đầu máy và 15 toa xe. Sau cú đâm vào xe tải chở đá ở xã Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa), đầu tàu và 6 toa liền kề bị lật, trong đó có 4 toa hành khách. Ảnh: Lê Hoàng.

Đập vỡ kính tự cứu nhau

Anh Quang Hải (30 tuổi, Hà Nội) cùng 30 đồng nghiệp mang theo con nhỏ vừa được nghỉ hè lên tàu SE19 từ Hà Nội vào Đà Nẵng du lịch, tiện thể xem trình diễn pháo hoa quốc tế vào tối thứ bảy 26/5. Đoàn mua vé ở toa nằm số 4. Lên tàu lúc 20h10 ngày 23/5, đến chừng 22h mọi người ngủ thiếp đi.

Khoảng 0h30, đoàn tàu lắc mạnh, tiếng động như bom nổ phát ra từ đầu tàu khiến anh Hải và nhiều người choàng dậy. Hành lý trên tầng rơi xuống ầm ầm. "Chưa kịp định hình chuyện gì xảy ra, tôi thấy mình cùng toa tàu trượt đi một đoạn rồi lật nhào", anh Hải nhớ lại.

Kính tàu tại nhiều vị trí vỡ bung ra, bắn tung tóe. Biết tàu gặp tai nạn, anh Hải gọi tìm người thân, may mắn không có ai bị thương. Điện tắt, toa xe tối om, cửa lên toa tàu đang bị khóa. Phát hiện một cửa gương bị vỡ, nằm ngửa mặt lên trời, anh bẻ thêm kính cho hết cạnh sắc rồi đưa mọi người ra ngoài.

Nhiều người khác tìm được một ô kính vỡ do đập xuống bờ kè đường sắt. Lần lượt trẻ em, phụ nữ được đưa ra dưới sự hỗ trợ của những người đàn ông.

Ra khỏi tàu số 4, anh Hải thấy nhiều toa tàu ở phía trước bị lật văng khỏi đường ray, nhiều người bị mắc kẹt phía trong. Tiếng trẻ em, phụ nữ kêu cứu xé toạc màn đêm yên tĩnh của làng quê xã Trường Lâm (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa).

photo-1-1527210253828922115084.jpg
Ông Phạm Quốc Đạt kể về giây phút được giải cứu. Ảnh: Võ Thạnh.

Ông Phạm Quốc Đạt (72 tuổi, Hà Nội) cùng ở toa số 4 kể, đang nằm ngủ thì nghe tiếng va đập lớn. Hệ thống điện trong buồng phụt tắt. Loạng choạng khua tay, ông Đạt vơ trúng cháu trai 15 tuổi bị rớt từ giường tầng hai xuống sàn.

Sau ít giây trấn tĩnh, ông biết tàu bị lật. Dưới ánh sáng lập lòe, biết nhiều ô kính đã vỡ, ông Đạt vơ chăn trùm cho cháu để không bị kính cắt. Kêu mãi không thấy người bên ngoài phát hiện, ông Đạt bật đèn pin điện thoại rọi vào kính.

Thấy tín hiệu, những người bên ngoài dùng búa đập vỡ kính toa tàu, gia đình ông Đạt ở bên trong lấy chăn, gối trùm vào người rồi lần lượt chui ra. "Lúc leo lên phía trên toa tàu, nhìn cảnh tượng các toa tàu lật nằm nghiêng ngả, chân tay tôi run bắn vì nghĩ sẽ có nhiều người chết", ông Đạt nói.

Những khách Tây làm hiệp sĩ

Ban đầu, ông Đạt nghĩ những người cứu mình thuộc đội cứu hộ, về sau mới biết họ là hành khách ở 9 toa cuối không bị lật cùng nhau đi cứu người. Vị trí tàu gặp nạn xa khu dân cư nên ban đầu chủ yếu là hành khách tự cứu nhau. "Nhiều người bị thương được đưa ra ngoài sơ cấp cứu", ông Đạt kể.

photo-2-1527210253839537330488.jpg
Những khách Tây chuyển hành lý khi tàu xuống ga Huế. Ảnh: Võ Thạnh.

Không chỉ khách Việt tự cứu nhau mà nhiều khách Tây trên hành trình du lịch miền Trung cũng ra tay nghĩa hiệp. Gia đình ông Đạt đã được hai du khách Tây phối hợp làm bậc thang để leo từ mạn tàu lật ở độ cao 4 m xuống đất.

Những toa tàu lật có hàng chục khách nước ngoài. Khi thoát ra ngoài an toàn, họ không vội tìm hành lý mà cùng người Việt đi giải cứu nạn nhân. Bất đồng ngôn ngữ, họ ra hiệu để người bị nạn hợp tác nhanh thoát khỏi cảnh hỗn loạn.

Ở toa số 5, áp sát với toa tàu bị lật, Trần Phương Linh (làm nghề phiên dịch) kể rất nhiều khách Tây hoảng loạn, không biết chuyện gì đang xảy ra. Dù tim đập thình thịch, Linh vẫn biết mình phải làm gì. Cô lấy hết bình tĩnh giải thích cho khách nước ngoài, hướng dẫn họ thoát ra.

"Tàu bị nạn nhưng không một nhân viên đường sắt nào có thể thông báo cho khách nước ngoài bằng tiếng Anh", Linh nói. Dáng nhỏ nhắn, biết không đủ sức đi giúp những người khác, Linh tìm những toa có khách nước ngoài để trấn an họ. Khi hiểu chuyện gì xảy ra, những khách Tây ở các toa sau gọi nhau đi cứu người. "Mọi người khi đó rất đoàn kết", Linh kể.

photo-3-1527210253851282865705.jpg
Trần Phương Linh cho biết rất vui khi được góp phần công sức nhỏ bé giúp mọi người đi cùng khi tàu bị nạn. Ảnh: Nguyễn Đông.

30 phút sau tai nạn, 30 chiến sĩ của Phòng Cảnh sát PCCC số 2 Thanh Hóa đã có mặt ở hiện trường. Cuộc giải cứu các nạn nhân diễn ra trong khoảng một giờ. Hành khách được hướng dẫn thoát hiểm và lên xe trung chuyển về ga Trường Lâm để tiếp tục hành trình vào Đà Nẵng.

Riêng hai lái tàu vẫn mắc kẹt trong buồng lái. Lực lượng cứu hộ phải dùng máy cắt sắt thép, vừa cắt vừa phun bọt chống cháy vì đầu máy chứa nhiều dầu. Sau hơn 6 giờ, hai nạn nhân được đưa ra ngoài, thi thể không còn nguyên vẹn.

Ngồi trên tàu, anh Bertrand (du khách Pháp) liên tục hỏi những người Việt Nam đi cùng về số người thương vong trong vụ tai nạn. Bertrand đã được những người Việt Nam cứu đưa ra khỏi toa tàu lật. Anh nói đây là chuyến du lịch định mệnh, nhưng cũng thêm một trải nghiệm về tình người trong cơn hoạn nạn.

"Đến giờ, tâm trí tôi vẫn hiện lên hình ảnh các toa tàu bị văng khỏi đường ray, nằm ngổn ngang", anh nói và mong sẽ không ai còn phải trông thấy cảnh tượng tương tự, nếu mọi người đều ý thức được việc lái xe khi tham gia giao thông, nhất là ở những đường ngang giao cắt với đường sắt vốn dày đặc ở Việt Nam.

Ông Vũ Hoàng Linh, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa, cho biết thời điểm xảy ra tai nạn trên tàu có hơn 400 hành khách, trong đó có khoảng 50 người nước ngoài.

Khoảng 0h30 ngày 24/5, tàu SE19 chở 407 hành khách từ Hà Nội vào Đà Nẵng, khi đến xã Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã tông vào xe ben chở đá đang băng qua đường ngang. Sau cú đâm rất mạnh, đoàn tàu tiếp tục lao về phía trước. Đầu máy đứt rời khỏi đoàn tàu, lộn nhiều vòng xuống mương nước bên cạnh.

6 toa khác gồm 2 toa chuyên dụng, 4 toa hành khách bật khỏi đường ray. 2 lái tàu tử vong, 9 hành khách và lái xe tải bị thương nặng, đang được cấp cứu ở bệnh viện Thanh Hóa và Nghệ An. Trong đó 3 người bị thương rất nặng được đưa ra Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Hai nhân viên gác chắn đã bị công an Thanh Hóa tạm giữ do nghi ngờ họ không kéo barie khi đoàn tàu sắp đến, để xe tải băng qua đường ray.

Theo VnExpress

Báo và cập nhật liên tục, mới nhất

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022