The Snowman là một dự án tan nát từ trong trứng nước. Đó là một phim được quảng cáo từ khi kịch bản còn chưa hoàn thiện, đạo diễn thì chưa mó tay vào trang cuối, còn poster thì được dựng như bưu thiếp cho trẻ em. Phim thất bại ê chề tại phòng vé, nó tệ đến nỗi cuối cùng cũng không được chiếu tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đây có thể là cú ngã ngựa đầu tiên của đạo diễn tài năng Tomas Alfredson nhưng đối với nam diễn viên Michael Fassbender thì không phải lần đầu bộ phim anh tham dự nếm trái đắng.

1-1510062072196.jpg

Đừng quên Song to Song, một phim của Terrence Malick mà chất Terrence Malick quá đỗi mạnh mẽ tới mức chính Terrence Malick phải thề không bao giờ làm phim kiểu này nữa. Đó là chưa kể The Light Between Oceans và Trespass Against Us, những phim làm ra mà không ai buồn xem nhưng lại không tới mức quằn quại để có thể đi tranh Oscar. Vấn đề nằm ở chỗ các phim trên đều được ra mắt trong vòng nửa năm trở lại đây. Cái tên Michael Fassbender cứ cách tám tuần là bị bêu riếu một lần và sự thất vọng cứ như thường nhật hiện hữu trong lòng khán giả.

Rõ ràng lỗi không hoàn toàn nằm ở Fassbender, Alien: Convenant và The Snowman được bấm máy năm 2016, Assassin’s Creed năm 2015, Trespass Against Us và The Light Between Oceans vào 2014 còn logo của Song to Song đã được công bố mãi tít từ năm 2012. Về cơ bản, Michael đã dành ra nửa thập kỷ làm việc chỉ để thấy công sức của mình bị vùi dập trên phòng vé trong thời gian vỏn vẹn có nửa năm. Ít ra là cái phim quái vật hành tinh có kiếm lại chút lãi cho anh.

2-1510062072198.jpg

Việc tham gia vào quá nhiều dự án với cường độ cao có thể hủy hoại sự nghiệp của ngay cả một diễn viên đã thành danh. Trường hợp của Jude Law trước đây cũng tương tự khi ngôi sao này liên tiếp chịu các đợt sóng phim flop (thất bại doanh thu) từ I Heart Huckabees, Alfie, Closer, The Aviator, Sky Captain and the World of Tomorrow và Lemony Snicket’s A Series of Unfortunate Events tới mức bị Chris Rock móc mỉa tại Oscar năm nào.

Jude Law đã giải được lời nguyền này, vì thế cơ hội vẫn còn cho Michael Fassbender nếu anh chịu lùi lại một bước và tính toán lại đường đi cho sự nghiệp của mình. Michael thuộc top những diễn viên tài năng của Hollywood ngày nay. Sự biến hóa trong diễn xuất, nét bình lặng ẩn chứa một cơn thịnh nộ, hay những đợt sóng u uất được anh đặt hết vào tác phẩm. So ra mà nói, thật khó có diễn viên nào đạt tới trình độ như Fassbender hiện nay, nếu nam diễn viên được đặt vào tay chất liệu điện ảnh phù hợp.

3-1510062072199.jpg

Tuy nhiên lại một vấn đề khác nảy sinh, đó là nguyên liệu để Michael Fassbender tỏa sáng lại không phải lúc nào cũng sẵn sàng ở đó. Bản thảo của Steve McQueen không xếp sẵn trước cửa để Michael ung dung chọn lựa. Và ngay cả khi chúng ở đó, thì vẫn không có gì đảm bảo rằng tâm huyết của cả đoàn làm phim (hoặc ít nhất từ Fassbender) không bị khán giả quay lưng.

Fassbender đồng thời cũng không hề học được bài học kinh điển từ việc tham gia các dự án phim thương mại nhỏ. Vai diễn Magneto của loạt X-Men tính tới thời điểm này là thành công hiếm hoi của nam diễn viên tại phòng vé. Trong khi việc tham gia vào các phim phòng vé chỉ đem lại lợi ích trong ngắn hạn, chúng đã vô hình trung nhen nhóm ngọn lửa khao khát của một ngôi sao phim độc lập như anh.

4-1510062072200.jpg

Anh đã từng hy vọng The Snowman sẽ là khởi đầu cho một sự nghiệp mới của mình với dòng phim thương mại, cũng như Assassin’s Creed vốn được kỳ vọng là phần đầu của loạt phim dài hơi về sát thủ. Cả hai niềm tin ấy đều đã vụn vỡ, cay đắng hơn khi đây là sân chơi được – mất của bạc tiền. Khi bạn hiểu được sự nhạy bén của Fassbender – tiền nằm ở những franchise đó chứ ở đâu – thì bạn cũng hiểu rằng lúc này quan trọng nhất là anh đừng để mất chính mình.

Cho tới giờ, những vai diễn tốt nhất của Fassbender là những vai phi thương mại tôn vinh nghệ thuật. Từ một doanh nhân nghiện sex, một tù nhân tuyệt thực, một chủ nô hung tàn cho tới một anh chàng với cái đầu bằng bìa to tổ chảng, đó là lãnh địa mà khán giả yêu mến anh.

Michael Fassbender không phải là tuýp đa tình lãng mạn nam chính trên màn bạc. Anh có thể có một năm tồi tệ, nhưng nếu biết cách sắp xếp lại đường hướng cho sự nghiệp, biết đâu năm sau chúng ta sẽ chứng kiến một sự trỗi dậy của một ngôi sao độc lập như Fassbender?

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022