Hơn 10 năm gắn bó với khán giả, Táo quân không còn đơn thuần là một chương trình truyền hình giải trí mà đã trở thành thói quen, cơ hội sum vầy của mọi người trước thềm năm mới.

Bên cạnh đó, tính đấu tranh của chương trình với ý nghĩa nói hộ lòng dân, giúp người xem như được xả hết bức xúc năm cũ một cách sảng khoái nhất, để sẵn sàng cho một tinh thần thoải mái hơn khi bước vào năm mới. Chính vì thế, dù đối diện với nhiều lời chê bai, từ nhạt cho đến cũ, Táo quân vẫn là chương trình được chờ đợi vào mỗi đêm giao thừa.

Sau ba năm liên tiếp, ê-kíp thực hiện Táo quân phải "từ mồng Một phải đóng cửa, không dám ra ngoài vì sợ chửi" như lời chia sẻ của NSƯT Chí Trung, Táo quân năm nay đã trở lại với sự sắc sảo vốn có.

12592441_779162002227512_899460196973965Ê-kíp làm Táo quân 2016. Ảnh: VFC

Chưa bao giờ nóng đến thế

Táo quân năm 2016 đổi mới ngay từ các Táo. Thay vì chọn Táo đại diện cho các ban ngành có vấn đề nổi trội, năm nay chỉ có 4 Táo gồm Táo Kinh tế (Quang Thắng thủ vai), Táo Giáo dục (Vân Dung), và 2 người lần đầu tiên xuất hiện là Táo Xã hội (Chí Trung) cùng Táo Tinh thần (Tự Long). Bộ ba thiên đình vẫn được duy trì với hình ảnh Ngọc Hoàng (Quốc Khánh), Nam Tào (Xuân Bắc) và Bắc Đẩu (Công Lý).

Phần các Táo lên chầu cũng được bổ sung ngoại cảnh, làm kỹ xảo khá bắt mắt.

Táo quân 2016 chạm thẳng vào các vấn đề được quan tâm trong suốt 12 tháng qua, ngay từ đầu chương trình với thói "con ông cháu cha" và nạn thu phí tràn lan. Mỗi câu thoại đều có "từ khóa", gợi người xem nhớ tới những những sự kiện nổi bật.

Táo quân 2016 thể hiện sự cập nhật và gần gũi khi điểm danh được hầu hết những từ, câu nói ưa thích trên mạng xã hội như sửu nhi, ngôn tình, soái ca, "thật là vi diệu" hay "không thể tin được". Giai điệu Vợ người ta - ca khúc được tìm kiếm nhiều nhất năm - cũng được vang lên trên sân khấu Táo quân qua tiếng hát của nghệ sĩ Tự Long.

Vấn đề an toàn thực phẩm được ê-kíp dành khá nhiều thời gian truyền tải. Nhân vật Nam Tào của Xuân Bắc đã nói "chưa bao giờ con đường từ dạ dày tới nghĩa địa lại gần đến thế" sau khi miêu tả tình trạng người dân đang "ăn cá u-rê, ăn rau dầu nhớt, uống trà phân lân". Trong khi đó, Táo Xã hội lại tỏ thái độ tưng tửng trước sự truy vấn của Ngọc Hoàng. Điều này phần nào phản ảnh ý thức của người dân cũng như sự thiếu mạnh mẽ của pháp luật với "quốc nạn" này.

Bài hợp xướng "cải cách đổi mới" của giáo dục với sản phẩm là câu chuyện hi hữu thuê xe cấp cứu đi nộp hồ sơ cũng được đem ra mổ xẻ, phê phán.

Tuy nhiên, sự sắc sảo nhất của Táo quân năm nay có lẽ nằm ở "Vòng quay tham nhũng". Hóa ra sự xuất hiện của cựu siêu mẫu Bình Minh với vai Thiên Lôi không phải để làm "bình hoa di động". Cái cúi đầu xin từ chức của anh cùng từ "tham nhũng" thốt ra từ miệng tất cả các Táo đã giúp Táo quân 2016 có một cái kết đầy ý nghĩa, đúng như tính chính luận của chương trình, vừa cười vừa xót.

Như đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ, Táo quân không có trách nhiệm phân tích và tìm giải pháp cho các vấn đề tiêu cực mà chỉ mang tiếng nhắc nhở, phê phán. Chọn tham nhũng để khép lại toàn bộ chương trình, ê-kíp thực hiện Táo quân 2016 có lẽ đã khiến không ít người giật mình nhớ rằng, tham nhũng chính là vấn nạn quốc gia, là gốc rễ của không ít vấn đề nhức óc khác.

12713976_10201514437220101_.jpgChia sẻ của một tài khoản Facebook. Ảnh chụp màn hình

Dùng người lùn minh họa có phản cảm?

Có thể nói, với mạch kịch bản rõ ràng, duy trì được nhịp độ, không có khoảng hẫng và sự tung hứng ăn ý của các nghệ sĩ, Táo quân 2016 đã lấy lại phong độ, lấy lại được niềm tin và tiếng cười của khán giả, nhưng không phải không có những lời chê trách.

Chi tiết khiến Táo quân năm nay nhận "gạch đá" của cư dân mạng chính là ở phần chầu của Táo Kinh tế. Để minh họa cho sự còi cọc, kém phát triển, buộc phải làm xiếc của doanh nghiệp, ê-kíp sản xuất đã dùng tới 2 diễn viên là người lùn.

Không ít người cho rằng đây là hành động phản cảm, đem người khuyết tật ra làm trò cười.

tao3.jpgNhận xét của một người dùng Facebook nhận được nhiều bình luận (comment) đồng tình. Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên, không phải ai cũng coi đây là "hạt sạn" của chương trình. Thậm chí ngay cả người trong cuộc. Trả lời Zing.vn, CC Vân - một trong hai người lùn tham gia chương trình - cho biết, đây không phải lần đầu anh tham gia Táo quân (lần trước vào năm 2012) và không hề thấy mặc cảm. Với tư cách là một diễn viên đã phục vụ khán giả khắp từ nam ra bắc, việc đứng trên sân khấu và mang tiếng cười đến cho khán giả với anh là làm nghề và là một niềm hạnh phúc.

Một trong những điểm khác biệt độc đáo của Táo quân 2016 là sự kiện "Lộc Táo quân" do VTVGo hợp tác với Zalo tổ chức. “Táo quân trao bạn lộc xuân, chạm ngay đón may mắn” là tin nhắn Zalo mà khán giả Táo quân 2016 nhận được trong lúc đang xem chương trình trên kênh truyền hình VTV hoặc website VTV Go. Mở tin nhắn đó, người dùng thấy một overlay sticker hiện ra, gửi đến người xem những món lộc xuân thú vị. Lộc có thể là hình ảnh chúc Tết độc đáo từ chương trình, voucher mua hàng trên Tiki (từ 20.000 đồng đến 20 triệu đồng), mã điện thoại (mệnh giá từ 10.000 đồng đến 500.000 đồng) và lì xì từ Ví MoMo (bao gồm tiền vào tài khoản Ví MoMo và cặp voucher mua vé xem phim và thanh toán hoá đơn điện lực TP HCM).

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022