Trong số những dự án phim Trung Quốc đang được khán giả mong đợi nhất năm nay, phải kể đến 5 tác phẩm truyền hình với sự góp mặt của các "chị đại" trong giới giải trí Hoa Ngữ. Đó là: Như Ý Truyện của Châu Tấn, Thắng Thiên Hạ của Phạm Băng Băng, Năm Ấy Hoa Nở Trăng Vừa Tròn của Tôn Lệ, Đặc Công Hoàng Phi Sở Kiều Truyện của Triệu Lệ Dĩnh và Độc Cô Hoàng Hậu của Trần Kiều Ân.

01-1490556611417.jpg

Điểm chung của những phim trên chính là hình tượng nữ chính mạnh mẽ độc lập, thông minh tháo vát. Vì vậy mà chúng được gọi là "phim nữ quyền". Những nhân vật nữ được xây dựng với hình tượng trưởng thành hơn, kiên cường hơn so với những cô nàng ngây thơ, thánh thiện trong những bộ phim thịnh hành trước đây.

1. Thế nào gọi là "phim nữ quyền"?

Thật ra, không phải tác phẩm nào tập trung nhiều vào nhân vật nữ chính đều được gọi là phim nữ quyền. Những tác phẩm thuộc thể loại này từ đầu đến cuối đều xoay quanh nhân vật nữ. Nữ chính thường là người đa mưu túc trí hoặc được gả cho một nhân vật lớn nào đó trong sử sách. Sau đó, nội dung phim sẽ kể lại cuộc đời đầy sóng gió của nàng. Bắt đầu từ Chân Hoàn Truyện, Mi Nguyệt Truyện cho đến Như Ý Truyện cùng Năm Đó Hoa Nở Trăng Vừa Tròn chuẩn bị ra mắt trong năm nay, khái niệm về phim nữ quyền ngày càng "hot".

02-1490556646533.jpg

Trần Kiều Ân cần phải lột tả được sự dịu dàng nữ tính và dũng cảm thông minh, sự sắc xảo và khí phách của bậc mẫu nghi thiên hạ

Dự án Độc Cô Hoàng Hậu vừa khởi quay gần đây cũng là một bộ phim nữ quyền. Tác phẩm kể về cuộc đời Độc Cô Già La, sau trở thành Văn Hiến hoàng hậu hay còn gọi là Độc Cô Hoàng Hậu của nhà Tùy trong lịch sử Trung Quốc. Phim có sự góp mặt của hai diễn viên tên tuổi là Trần Kiều Ân và Trần Hiểu.

Ngoài ra, tác phẩm Đặc Công Hoàng Phi Sở Kiều Truyện của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân cũng nhận được sự quan tâm không kém từ khán giả. Trong đó, Triệu Lệ Dĩnh vào vai Sở Kiều – người con gái vốn xuất thân từ tầng lớp nô lệ, suýt chút thì bị đưa vào trường săn bắn để làm mồi săn cho đám quý tộc. Sau này, nàng trở thành một vệ quốc tướng quân lòng đầy nhiệt huyết.

03-1490556667981.jpg

Nổi bật nhất của dòng phim nữ quyền phải kể đến phiên bản Võ Tắc Thiên của Phạm Băng Băng. Một số người nhận định, cho đến hiện tại thì Phạm Băng Băng là người thể hiện được thần thái của một nữ chính "quyền lực" tốt nhất trong dòng phim này. Chính vì vậy, ngay khi những hình ảnh của phim Thắng Thiên Hạ được giới thiệu trên Weibo, ai cũng phải trầm trồ trước khí chất vương giả của nhân vật Ba Thương do cô thủ vai.

4-1490556678391.png

Thắng Thiên Hạ lấy cảm hứng từ truyền kỳ về một quả phụ thời Tần có tên Ba Thanh và những ân oán tình thù giữa bà và Tần Thủy Hoàng. Ba Thanh được biết đến như nữ doanh nhân đầu tiên của Trung Quốc, sau khi mất chồng thì cả đời ở vậy để thủ tiết. Tần Thủy Hoàng thậm chí còn xem Ba Thanh như "đại tỷ" và sắc phong làm "Trinh phụ". Ba Thanh có tài sản nhiều đến mức không đếm xuể, từng bỏ tiền ra giúp Tần Thủy Hoàng tu sửa Vạn Lý Trường Thành.

2. Vì sao thể loại này trở nên hấp dẫn đến thế?

Đầu tiên, trào lưu này có liên quan đến đến dòng văn "nữ quyền" trên mạng. Hai năm gần đây, các tác giả nữ đã viết một lượng lớn những tác phẩm lấy chủ đề nữ tôn, nữ quyền, xây nên hình tượng nữ chính vượt qua nghịch cảnh, cố gắng nỗ lực để tiến lên. Sau đó, rất nhiều cây viết khác cũng bắt đầu đổ xô sáng tác thể loại văn này. Như Ý Truyện, Đặc Công Hoàng Phi Sở Kiều Truyện hay Tướng Quân Ở Trên đều là những bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm có tiếng trên mạng.

05-1490556719013.jpg

Phim nữ quyền phù hợp với đối tượng khán giả trẻ, yêu thích cuộc sống độc lập không lệ thuộc

Theo một cuộc khảo sát, những người yêu thích phim nữ quyền chủ yếu là nữ giới. Vì kịch bản đều tập trung vào nhân vật nữ, còn là những cô gái mạnh mẽ, bản lĩnh, khác hẳn những nàng nữ chính hiền lành yếu đuối thịnh hành trước kia. Chẳng hạn như trong Thắng Thiên Hạ, Ba Thanh vốn là một cô nhi, nhờ vào y thuật cao siêu và trí tuệ hơn người của mình mà tung hoành ở nước Tần.

Ba Thanh là một người có tinh thần độc lập, không dựa dẫm vào đàn ông, mỗi bước đi đều nhờ vào năng lực của chính mình, thông minh và mưu lược. Một nhân vật như vậy dễ dàng tác động đến các cô gái hiện đại, giành được sự yêu mến từ khán giả.

Hơn nữa, một nữ chính đặc sắc có thể thỏa mãn được trí tưởng tượng và đòi hỏi của khán giả. Rất nhiều cô gái trẻ đều hy vọng mình có thể trở thành một "nữ chính" vượt qua gian khổ mà làm nên việc lớn, chính vì điều đó mà tạo điều kiện cho "nữ quyền" lên ngôi.

06-1490556754868.jpg

Có một số ý kiến cho rằng, khán giả ngày nay đã bắt đầu thay đổi cách nhận định về một bộ phim "hay". Họ cho rằng các tác phẩm như Hoàn Châu Cách Cách hay Hoàng Cung đều nói về xã hội mà phụ nữ phải phụ thuộc vào đàn ông. Những phim như Chân Hoàn Truyện, Tam Sinh Tam Thế: Thập Lí Đào Hoa – nơi nữ quyền được khẳng định – khi phát sóng gần đều đều được đón nhận nồng nhiệt.

Theo dự đoán, trong hai năm tới, những cô gái có tính cách mạnh mẽ kiên cường sẽ nhận được sự chú ý nhiều hơn, đàn ông phải đủ ưu tú mới xứng với họ.

3. Nói vậy, các nhân vật nam chỉ có thể làm vật trang trí?

Thật ra chỉ cần diễn hay, đạt được sự kỳ vọng của khán giả thì các nhân vật nam chính vẫn có thể để lại ấn tượng khó phai trong lòng người xem. Ví như tác phẩm tuyền hình đình đám một thời Hoa Thiên Cốt. Thượng tiên Bạch Tử Họa cũng rất được khán giả yêu thích.

07-1490556804761.jpg

Đến cả fan nguyên tác cũng phải khen ngợi diễn xuất của nam diễn viên Hoắc Kiên Hoa. Có một điều thú vị, đó là khi rất nhiều nam diễn viên từ chối tham gia làm nền cho phim nữ quyền thì Hoắc Kiến Hoa lại nhận lời đóng Như Ý Truyện – một dự án mà chắc chắn dàn nhân vật nữ sẽ được quan tâm hơn nam chính.

Trong năm 2017 này, những nữ chính mạnh mẽ, đa tài sẽ mang đến cho chúng ta những câu chuyện như thế nào? Hãy để thời gian trả lời điều đó.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022