Sau 5 tháng phơi mưa phơi nắng tại cánh đồng Đầu Đín, thôn Cao Phương, xã Liên Bảo, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định (Thanh Niên đã có bài phản ánh), ngôi mộ cổ đã được khai quật vào sáng 15.9 và hoàn tất vào 16 giờ 30 cùng ngày.

Theo PGS Nguyễn Lân Cường, Phó tổng thư ký Hội Khảo cổ học Việt Nam, người tham gia khai quật, đây là ngôi mộ hợp chất trong quan ngoài quách nhỏ nhất được phát hiện tại Việt Nam từ trước đến nay. Quách làm bằng mật, cát, vôi, than…  dày 6,3 cm, bao bọc quan tài còn nguyên vẹn, bằng gỗ có hương thơm (nhiều khả năng là gỗ ngọc am). Điểm đặc biệt là quan tài này khá nhỏ, chiều dài 94,5 cm, rộng 27,3 cm, cao 33,4 cm, kích thước này nhỏ bằng một nửa hoặc một phần ba quan tài ở các ngôi mộ cổ từng khai quật trước đây.

 

moco.jpg

Bên trong quan tài còn nguyên lớp dầu ướp bộ xương
của người đàn ông 40-45 tuổi, cao khoảng 1m58 - Ảnh: Văn Đông

Ván làm quan tài dày 6 cm, các tấm ván được chốt với nhau bằng 4 chốt gỗ, hoàn toàn không có đinh. Bên trong quan tài là một bộ xương, còn nguyên hộp sọ và 32 chiếc răng, bao phủ xung quanh bộ xương là một hợp chất có hương thơm. Đây là mộ cải táng, có niên đại hơn 300 năm.

Theo PGS Lân Cường, điểm đặc biệt thứ hai ở ngôi mộ này là ướp tinh dầu cho một bộ xương. "Thông thường, người ta chỉ ướp thi thể khi mới mất. Các mộ cải táng thường có xương đặt vào tiểu sành hoặc chum, chưa bao giờ chúng tôi phát hiện ra việc ướp tinh dầu một bộ xương, đặt trong quan tài gỗ, ngoài phủ quách như lần này”, PSG Lân Cường cho biết.

Đoàn khảo cổ đã lấy tinh dầu và các mẫu vật để giám định, nghiên cứu. Bộ xương đã được đặt lại vào tiểu sành đưa vào nghĩa trang địa phương. Quan tài gỗ quý sẽ được trưng bày ở Bảo tàng tỉnh Nam Định

Theo thanhnien

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022