Bất thường đường Trần Tế Xương

TP.Quảng Ngãi là đô thị trẻ, việc đầu tư hạ tầng giao thông để mở rộng không gian đô thị là điều hết sức cần thiết. Để đảm bảo đầu tư phát huy hiệu quả, việc lập đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2000 được triển khai và thông qua. Mặc dù vậy, một số công trình, dự án đầu tư về hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.Quảng Ngãi lại đang gây ra những bức xúc đối với cộng đồng khu dân cư xung quanh và chuyên gia về quy hoạch bởi sự "bất thường".

photo-1-1514188261508.jpg

Tuyến đường Trần Tế Xương bị "bẻ cong" và điểm cuối giao với... bụi tre.

Dự án đường Trần Tế Xương (phường Nghĩa Lộ) nối dài được xem là cú huých cho khu vực phía nam đường Nguyễn Trãi đoạn Nguyễn Công Phương đến đường sắt Bắc - Nam. Thế nhưng, nhiều người không khỏi bất ngờ khi tuyến đường được đầu tư thẳng tắp đoạn từ Bùi Thị Xuân đến Nguyễn Trãi bỗng dưng bị "bẻ cong" tại nút giao Nguyễn Trãi với khu dân cư (KDC) Yên Phú.

Đoạn đường khoảng 200m này như một cánh cung. Nhiều cư dân mua đất xây nhà ở tại KDC Yên Phú cho biết, ban đầu chỉ quan tâm đến đường nội bộ và đường ra Nguyễn Trãi khá thuận lợi. Nhưng nay thì xuất hiện bất cập khi mà tuyến đường giao... với bụi tre.

Anh T, một hộ dân sống trong KDC Yên Phú, cho biết: "Nhiều bạn bè đến chơi thường nói vui là nhà tôi chỉ có một lối ra và một lối vào. Đi làm hay đi chơi về phải tỉnh táo chứ chạy lạc đường là… ôm bụi tre như chơi".

Còn anh Nguyễn Long thì cho biết nhà anh sống trong KDC hiện hữu và hướng ra có hai đường là đường Nguyễn Công Phương và Nguyễn Trãi. Từ ngày Dự án KDC Yên Phú đầu tư đường Trần Tế Xương không chỉ anh mà người dân trong vùng đều mừng thầm, vì khi đường hoàn thành sẽ được "ké" hạ tầng. "Nhưng tuyến đường bẻ cong lại như vậy bà con chúng tôi đâu hưởng lợi gì. Sao nhà đầu tư không phóng tuyến cho con đường thẳng để đẹp hơn mà lại làm cong như vậy. Rồi điểm cuối lại giao với bụi tre, trong khi lẽ ra phải tạo được sự kết nối với các tuyến đường khác để phát huy hiệu quả. Đầu tư kiểu này thì hỏi sao đô thị phát triển tốt được", anh Long nói.

Những tuyến đường "gãy nhịp"

Trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, nhiều năm qua tồn tại những tuyến đường bị "gãy nhịp", khiến người và phương tiện tham gia giao thông hết sức khó khăn, đối mặt với nguy hiểm.

Tuyến đường Mai Đình Dõng (phường Nghĩa Chánh) dài khoảng 400m, nhưng bị "gãy nhịp" trong nhiều năm qua. Bên trái tuyến (hướng bắc-nam) đoạn gần đường Lê Thánh Tôn là một ngôi nhà chòi ra chiếm gần hết phần đường, dẫn đến tuyến đường bị "chặt khúc". Dù Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo TP.Quảng Ngãi phải giải quyết dứt điểm tình trạng trên để đường thông hè thoáng, đảm bảo an toàn giao thông, nhưng đến nay tuyến đường này vẫn còn nguyên trạng như cách đây gần 10 năm.

Trong khi đó, nhiều tuyến đường khác như Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Tự Tân, Ngô Sĩ Liên... cũng rơi vào tình cảnh tương tự, dù hầu hết đều hoàn thành và đưa vào sử dụng từ lâu.

Theo lãnh đạo UBND TP.Quảng Ngãi, các tuyến đường bị "thắt cổ chai" làm mất mỹ quan đô thị, cản trở giao thông và gây bức xúc trong nhân dân. Tuy nhiên, hầu hết các tuyến đường này đều "do lịch sử để lại". Thời gian tới, thành phố sẽ tập trung giải quyết để xóa các "nút thắt cổ chai" này.

Theo LÊ ĐỨC (Quảng Ngãi Online)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022