Tình trạng phim Việt cứ bất ổn định, phim dở lấn át phim hay, xu hướng thay đổi xoành xoạch thì ai cũng biết rồi. Đặc biệt là thể loại phim "teen teen" mà người ta hay chửi là không-có-não với những gương mặt chỉ xinh chứ chớ hề biết diễn xuất giờ khán giả vừa thấy đã chạy tám thước.

Đến cả dạo diễn triệu đô Charlie Nguyễn và vua phòng vé Thái Hoà mà còn té đau với Fan Cuồng hồi năm ngoái thì khỏi băn khoăn việc khán giả thời nay không còn dễ dãi nữa. Đó cũng là lý do mà gần như ai nhìn thấy poster Em chưa 18, dòm danh sách diễn viên, xem thêm đoạn teaser ngắn ngắn là muốn cho phim vào "lãnh cung" trước khi chiếu để khỏi phí thời giờ.

img-6453-1488884177466-1492930655812.jpg

Kaity Nguyễn và Châu Bùi

Nhưng đúng là đời lắm thứ bất ngờ! Và nếu cứ ôm cái suy nghĩ kia thì chắc chắn bạn đã bỏ lỡ một-phim-hay-thực-sự! Cái phim "màu mè kinh kinh" này có gì hay ngoài hai em hotgirl à?! Nhiều, không đủ 18 điều nhưng cũng hơn 5 đấy!

1. Kịch bản vừa vặn

Linh hồn của một phim không gì khác ngoài kịch bản. Đây cũng là nguyên do khiến hàng loạt phim Việt liên tục ăn chửi suốt bấy lâu bởi kịch bản vụng về, gượng gạo và chẳng biết tinh thần phim nằm đâu. Em chưa 18 ngoại lệ khi có một kịch bản rất mạch lạc và vừa sức.

17915556-10155300483280625-8061405206568

Câu chuyện tình yêu của Linh Đan (Kaity Nguyễn) khi đứng giữa tay chơi Hoàng (Kiều Minh Tuấn) và hotboy bóng rổ (Will) được tính toán, chắt lọc để bộc lộ đủ những cảm xúc cần thiết. Khán giả xem từ đầu gần như đã đoán được chiêu trò của cô nữ sinh lanh miệng này nhưng vẫn thấy hấp dẫn, bởi vì cốt truyện thì duyên nhịp phim thì gọn.

3 hồi đầu, giữa, cuối của Em chưa 18 đều làm tốt "nhiệm vụ" trong việc bổ trợ và dẫn dắt, để hướng đến một cái kết tròn trịa đúng chất phim chick-flck, rom-com.

2. Vai nào ra vai đó

Thêm một điều khiến phim Việt hay bị mất điểm, không lưu lại trong trí nhớ trong khán giả lâu là nhân vật quá nhạt, hoặc quá xạo. Khá là đáng xấu hổ khi bất ngờ hỏi về nhân vật nào đó trong phim Việt, người ta chỉ hay nhớ đến "cô Tấm ngã cây" và những ai đó nhạt nhoà mà đã quên mất tên.

20170330-195955-1492931640033.jpg

Em chưa 18 không hẳn là có những nhân vật quá xuất chúng hay ấn tượng, nhưng nó khiến người xem nhớ lâu vì có cá tính và đặc trưng riêng. Nữ chính đanh đá xoay đàn ông như dế trong điện ảnh không thiếu, nhưng tin chắc Linh Đan sẽ ở lại trong lòng khán giả thật lâu vì được xây dựng quá tốt, khiến người ta tin vào cảm xúc và những gì cô nàng làm thay vì phì cười lúc cô nàng đang cố tỏ ra đau khổ.

em-chua-18-11-1490925860-1492931259287.j

Hai nhân vật gây cười nhưng cực duyên

ec18-character-poster-alex-javke-2-copy-

"Người yêu tin đồn" của An Nguy và Jackie có hai vai diễn duyên dáng

Tương tự với hầu hết các nhân vật khác khi mỗi người đều có những đặc điểm riêng mà không phải đánh dấu mỗi người một màu như 5 anh em siêu nhân. Khán giả tự khắc sẽ nhớ đến cặp đôi gay-les muốn giành được vương miện king và queen, hay cô nàng quân sư chanh chua luôn một mực bảo vệ ý kiến bản thân. Thậm chí là một nhân vật nhỏ xíu, chỉ nói chừng hai câu thoại cũng không dễ quên.

3. Phim hay không cần sao

screen-shot-20170405-at-222501-copy-1492

Điểm 10 cho cô hotgirl-chưa-18 Kaity Nguyễn với vai nữ chính đầu tay đầy thuyết phục

Tất nhiên, ngôi sao là một yếu tố để bảo chứng doanh thu, nhưng chất lượng diễn viên mới là thứ tạo ra uy tín và niềm tin. Nhìn dàn diễn viên của Em chưa 18, thật khó để tìm được niềm tin khi mà người thì nổi lên vì ăn mặc, người thì là thành viên của nhóm nhạc thần tượng, người chuyên đóng mấy vai hài bình dân lại trở thành nam chính, hoặc một cô gái không biết từ đâu ra nhưng được đóng vai chính.

screen-shot-20170405-at-222458-copy-1492

Kiều Minh Tuấn hoàn toàn làm khán giả bất ngờ vì những định kiến anh chỉ đóng được vai hài nhảm trước đó

Và rồi thực tế đã chứng minh canh bạc mà ekip đã đặt cược. Kaity Nguyễn và Kiều Minh Tuấn thuyết phục gần như tuyệt đối khán giả. Màn chào sân thuyết phục và sự khẳng định chín mùi chính là "những lời có cán" mà khán giả dành riêng cho hai nhân vật linh hồn của phim. Chỉ có phim tạo ra ngôi sao, không có ngôi sao tạo ra phim - một nhận định xác đáng và rất cần thiết cho nền điện ảnh nước nhà hiện tại.

4. Hiện đại và văn minh

Ban đầu, còn có ý kiến cho rằng những hình ảnh quá Tây sẽ khiến bộ phim trở nên "hư cấu" quá đáng về một môi trường học đường xa lạ. Nhưng xem rồi mới thấy những điều đó chẳng còn quan trọng nữa. Quan trọng là phim đã mang ra được những thứ thực sự thuộc về tuổi học trò thời-đại-mới. Ba chữ sau rất quan trọng, vì thời này chẳng ai đi ăn chè kem hay viết thư gửi bồ câu rồi âm thầm thích chàng trai bàn bên nữa. Nếu không có công nghệ, tiệc tùng hay một buổi prom tốt nghiệp thì giới trẻ bây giờ khó lòng cảm nhận được không khí học đường, bởi đây không phải phim Cô gái đến từ hôm qua.

em-chua-18-teaser-trailer-14866566944196

Hiện đại, nhưng văn minh cũng rất cần thiết. Chỉ cần đúng tuổi, đúng suy nghĩ thì các khán giả cứ gọi là đồng ý hai tay. Bởi ai mà chẳng trải qua cái quãng đời huê mộng, thời đại có thay đổi thế nào thì tinh thần cốt lõi của tuổi học trò vẫn thế. Vẫn là những rung động và đố kị, vẫn là những quyết tâm vội vàng vào giờ chót, vẫn là những khoảnh khắc nhìn lại trước khi chia tay. Toàn bộ những điều đó đã làm nên hơi thở nồng ấm của Em chưa 18 mà lâu lắm rồi chẳng phim Việt nào có.

5. Nhạc phim bắt tai

dsj-6504-enou-1492931879849.jpg

Will song ca cùng Kaity trong ca khúc chủ đề "Em chưa 18"

Đến cả việc chọn nhà sản xuất âm nhạc cho phim cũng chứng tỏ sự am tường của ekip trước dự án ngỡ là đơn giản này. Không cần những cái tên mời từ nước ngoài về, phim trẻ thì nhạc phải trẻ, thế thôi. Cho nên một loạt ca khúc từ sâu lắng đến giật căng đều có đất để thể hiện trên phim. Nhạc và phim cộng hưởng với nhau lúc nào cũng khiến người ta thấy phim hay hơn mà.

6. Vai diễn điện ảnh hay nhất của Quang Minh

Phải dành riêng hẳn một mục cho danh hài Quang Minh là vì nhân vật của anh trong phim quá xuất sắc. Trở lại Việt Nam trong một phim điện ảnh cũng trẻ tương tự Em chưa 18, nhưng Quang Minh (và cả Hồng Đào) đều khiến khán giả không vui nổi.

7kjnkmgkzoksa-1492932532694.gif

Còn vai ông bố của Linh Đan trong Em chưa 18 thì khác, không những nó bộc lộ được nét riêng trong diễn xuất của Quang Minh mà còn được biên kịch quan tâm xây dựng những đặc điểm rất đắt giá. Người ta chẳng màng quan tâm mẹ của cô bé này đâu rồi, bởi chỉ cần nhìn cách ông bố vụng về muốn làm bạn với con mình là ấm lòng rồi. Đắt lắm thay những chi tiết tưởng chừng rất nhỏ.

7. Phim tử tế thì ủng hộ!

assembly-a-phuc-132689-2017-03-14-11-23-

Phim điện ảnh Việt đang là "sân chơi" mà ai cũng muốn nhảy vào thì đầu tư - kiếm lời nhanh, dễ nổi tiếng. Có những phim rõ ràng là rất tệ nhưng vẫn "ăn phòng vé" chỉ đơn giản là vì có diễn viên ngôi sao. Đồng ý phim ảnh thì có dăm bảy loại, dăm bảy đối tượng. Vì thế mà những phim được làm tử tế, sạch sẽ, văn minh như Em chưa 18 thì càng nên được ủng hộ để thay đổi dần nhận thức của khán giả đại chúng. Chưa kể, với tình hình hiện nay thì Em chưa 18 sẽ thoả được cơn khát phim của đối tượng trẻ sau nhiều phim nặng nề.

Kết

Nếu 7 lý do trên đây cũng không đủ khiến bạn có động lực ra rạp thì.. chịu! Đành đợi đến khi người ta truyền miệng rồi rạp cháy vé thôi. Hy vọng thế!

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo xen lẫn cảm giác thoải mái sau khi xem xong phim, không cố tình xúi giục hay kích động.

Phim khởi chiếu ngày 28/4/2017.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022