Cũng giống với khuôn khổ những năm trước, nhưng Liên hoan phim (LHP) Nhật Bản tại Việt Nam năm nay giới thiệu lượng phim nhiều hơn đến khán giả. Tổng cộng 11 phim gồm 10 phim mới và 1 phim tài liệu đã chiếu trong LHP năm ngoái. Cùng điểm qua 11 tác phẩm ấn tượng của năm nay với nhiều thể loại và chủ đề đa dạng từ phim tài liệu, phim chính kịch, phim lịch sử đến cả live-action.

1. An - Vị ngọt đánh thức yêu thương

6-5-1511540215046.jpg

An - Đạo diễn: Naomi Kawase

Sentaro là chủ một tiệm bánh ngọt nho nhỏ nằm khiêm tốn trên một góc phố với lượng khách quen thuộc ít ỏi ra vào mỗi ngày. Món bánh chủ đạo của anh chính là bánh nướng dorayaki nhân đậu đỏ. Bỗng một ngày, một vị khách lớn tuổi có bộ dạng kỳ lạ cùng những ngón tay bị dị tật đến xin việc. Lúc đầu, Sentaro từ chối nhận người phụ nữ này vào làm cho dù bà có cố gắng thuyết phục anh đến đâu. Tuy nhiên, chính vị ngọt của nhân đậu nhuyễn do chính tay bà làm sau đó đã khiến anh thay đổi quyết định. Cuộc gặp mặt đã tạo nên một một mối liên hệ vô cùng đặc biệt, nơi mà ở đó con người đối xử với nhau bằng tình thương và lòng nhân ái.

2. Hirunaka no Ryusei - Ánh sao băng ban ngày

daytimeshootingstar-p1-crop-151154054499

Hirunaka no Ryusei được chuyển thể từ manga cùng tên, do Takehiko Shinjo đạo diễn

Bộ phim xoay quanh Suzume Yosano, một cô nữ sinh chuyển từ nông thôn ra Tokyo học tập. Ngày đầu tiên đặt chân đến Tokyo, Suzume đã bị lạc đường và được một người đàn ông tên là Shishio giúp đỡ. Không ngờ người giúp đỡ cô lại chính là giáo viên chủ nhiệm. Với những ấn tượng ban đầu, cô dần có tình cảm với thầy giáo của mình… "Mình yêu thầy mất rồi!" - Suzume quyết định thổ lộ tình cảm với thầy giáo, nhưng trớ trêu thay lại khiến anh rơi vào tình huống khó xử với cương vị là một người thầy.

Trong lúc còn bối rối chưa biết nên đáp lại tình cảm của Suzume ra sao thì cậu học trò của anh là Daiki Mamura, người nổi tiếng dị ứng với con gái lại nói lời yêu thương với Suzume.Một trong hai người, ai sẽ trở thành mối tình đầu của Suzume…?

3. Honnouji Hotel - Bí mật khách sạn Honnouji

s-e382b5e38396e291a0-1511541000710.jpg

Honnouji Hotel - Đạo diễn: Masayuki Suzuki

Phim "Bí mật khách Sạn Honnouji" kể về cô gái trẻ Mayuko (nữ diễn viên nổi tiếng Ayase Haruka thủ vai), người đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng của cuộc đời, đó là kết hôn. Mayuko vẫn chưa thể quyết định được tương lai của mình, bởi dường như cô vẫn bị một bức màn vô hình ngăn cản. Cô băn khoăn, liệu kết hôn và trở thành một người phụ nữ của gia đình có thực sự là điều mà cô mong muốn cho tương lai sắp tới.

Mayuko quyết định đến Kyoto một thời gian để có thể suy nghĩ một cách thật thấu đáo nhất về lựa chọn của mình. Tình cờ, Mayuko dừng chân tại khách sạn Honnouji, nơi đã đưa cô trở về quá khứ 400 năm trước (1582) và gặp gỡ Lãnh Chúa Nobunaga Oda, người được mệnh danh là quỷ vương hay kẻ bạo chúa gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử Nhật Bản, song ông lại là một con người đầy tài năng và hoài bão lớn.

Chính ông là người đã đặt nền móng cho công cuộc thống nhất đất nước Nhật Bản thời chiến quốc. Mayuko bỗng nhiên bị kéo vào những cuộc chiến về chính trị một cách bất ngờ, nhưng nhờ thế mà cô nhận ra rất nhiều điều ý nghĩa về cuộc sống.

"Bí mật khách sạn Honnouji" là phim hài pha lẫn yếu tố lịch sử duy nhất trong kì LHP năm nay.

4. ReLIFE - Làm lại cuộc đời

e382b5e38396e291a1-1511541183680.jpg

ReLIFE - Đạo diễn: Takeshi Furusawa

Arata Kaizaki sau 5 tháng đi làm ở một công ty, vì bảo vệ một đồng nghiệp mà anh đã phải nghỉ việc và trở thành kẻ thất nghiệp ở tuổi 27. Trong giai đoạn khủng hoảng đỉnh điểm, anh gặp Ryo Yoake, một người lạ mặt tự xưng đến từ dự án thí nghiệm mang tên "ReLIFE – LÀM LẠI CUỘC ĐỜI". Yoake đã thuyết phục Arata tham gia thí nghiệm bằng cách uống một loại thuốc giúp anh trẻ lại 10 tuổi.

Vì nghĩ mình chẳng còn gì để mất, Arata cuối cùng đã phải đồng ý và trở lại thời đi học như bao thanh thiếu niên khác. Thí nghiệm đã mang đến cho Arata Kaizaki những người bạn mới, trong đó có Chizuru Hishiro và nhận ra mình có tình cảm với cô. Nhưng chỉ một năm thôi, khi thí nghiệm này kết thúc, toàn bộ ký ức về anh trong Chizuru sẽ bị xoá sạch…

Điều gì sẽ xảy đến với tình yêu của đôi bạn trẻ? Và sau khi dự án ReLIFE kết thúc, tương lai của Kaizaki sẽ ra sao? Bộ phim sẽ mang đến cho người xem một cái kết vô cùng bất ngờ và thú vị.

5. Nagai Iiwake - Lời xin lỗi muộn màng (18+)

thelongexcusestill03-1511541331760.jpg

Đạo diễn bởi Miwa Nishikawa

Sachio Kinugasa, một nhà văn nổi tiếng với bút danh Kei Tsumura vừa mất đi người vợ cùng chung sống bao nhiêu năm trong một tai nạn xe buýt. Dù tình cảm vợ chồng đã rạn nứt từ lâu, song Sachio vẫn phải diễn hình tượng người chồng đau khổ. Rồi một ngày Sachio gặp gia đình của Yoichi Omiya cùng 2 đứa con của họ. Vợ của Yoichi Omiya cũng là bạn thân của vợ Sachio và cùng chết trong tai nạn đó. Yoichi Omiya làm nghề lái xe tải, nhưng không giống Sachio, anh hoàn toàn tuyệt vọng trước cái chết của vợ mình. Về phần Sachio Kinugasa, bản thân không hiểu tại sao, nhưng anh đã đề nghị được chăm sóc hai đứa trẻ nhà Omiya.

Thế còn chúng ta? Chúng ta sẽ làm gì để vượt qua nỗi đau nếu một ngày mất đi một người thân trong gia đình? Đây là một bộ phim làm rung động con tim về ‘sự chia ly và gặp gỡ’, được miêu tả với cảm giác mạnh về tâm lý và hình ảnh nhẹ nhàng.

6. Rudolf to Ippai-Attena - Rudolf, chú mèo đi lạc

rudolfmain2-1511541634675.jpg

Đạo diễn: Monotori Sakakibara, Kunihiko Yuyama

Rudolf, chú mèo mun nhỏ nhắn và dễ thương bỗng một ngày đi lạc và phải rời xa cô chủ nhỏ thân yêu của mình. Không hiểu vì lý do gì mà khi tỉnh giấc, Rudolf nhận ra mình đang ở trên một chiếc xe tải đường dài hướng đến thành phố Tokyo. Lạc lõng trên các con phố nơi đây, Rudolf tình cờ chạm mặt Độc Mão Ca Ca, một chú mèo hoang giống Tiểu hổ vô cùng ngầu và khét tiếng. Hễ kẻ nào nghe đến tên chú mèo này cũng đều phải kiêng nể và hết sức dè chừng.

Cuộc sống lang thang nhưng đầy phiêu lưu của Rudolf nhỏ bé bắt đầu từ đây. Tiểu Hổ đã dạy cho Rudolf rất nhiều bài học cuộc sống và bản thân Rudolf cũng ngày càng khám phá ra nhiều bí mật thú vị về người thầy của mình. Liệu cuối cùng Rudolf có tìm được đường trở về bên cô chủ của mình?

7. Yo o Wakasu Hodo no Atsui Ai - Người phụ nữ nhân hậu

dsc4550-1511541746602.jpg

Đạo diễn và kịch bản: Ryota Nakano

Fubata quyết định đóng cửa dịch vụ nhà tắm công cộng (sento) sau khi chồng cô biến mất. Con gái cô là bé Azumi đi học thì luôn bị bạn bè bắt nạt. Cuộc sống vốn khắc nghiệt, vậy mà một ngày Fubata phát hiện ra mình mắc phải căn bệnh ung thư phổi không thể cứu chữa. Cô giữ bí mật này với con gái mình và tự đặt ra cho mình bốn mục tiêu cần phải thực hiện trước khi ra đi. 1) Tìm chồng cũ về và cùng anh ta mở lại dịch vụ nhà tắm công cộng; 2) Rèn luyện Azumi ý thức sống tự lập và bản lĩnh, ý chí; 3) Tìm được người bạn trai đáng tin cậy cho Azumi; 4) Nói cho Azumi biết điều bí mật mà Fubata đã giữ kín mười mấy năm nay.

8. Reflections - Những mảnh ghép cuộc sống

shiniumamain-1511541851080.jpg

"Những mảnh ghép của cuộc sống" là dự án hợp tác làm phim của Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản với các đạo diễn trẻ đến từ các quốc gia Đông Nam Á. Seri phim đầu tiên của dự án được xây dựng dựa trên bối cảnh lịch sử và văn hoá của 3 nước tham gia lần này là Philipin, Malaysia và Campuchia. Vì một "Mái nhà chung Châu Á", đội ngũ làm phim cùng dàn diễn viên của 3 đất nước đã cống hiến hết mình, bất chấp mọi rào cản về ngôn ngữ và văn hoá, nhằm mang đến những hình ảnh chân thực nhất của từng số phận, từng mảnh ghép đã tạo nên sự giao thoa văn hoá giữa các quốc gia này với Nhật Bản.

9. Goto no Tora-san (Ông Tora ở đảo Goto)

main-tog-1511541947216.jpg

Phim tài liệu, đạo diễn bởi Masaru Oura

Bộ phim được thực hiện trong 22 năm về bức chân dung của gia đình Inuzuka tại đảo Goto, tỉnh Nagasaki. Ông Tora là trụ cột của một gia đình chuyên kinh doanh sản xuất mì udon với sự giúp đỡ của vợ và 7 đứa con của ông.

Thời gian trôi qua, gia đình ông Tora trải qua nhiều sự kiện – từ sinh đẻ và nuôi dạy con cái tới chia tay rồi đoàn tụ – mang đến một cái nhìn sâu sắc và ấm áp về những mối liên kết độc đáo tồn tại qua nhiều thế hệ.

10. Survival Family - Nếu một ngày thế giới không có điện

survivalfamilypublicity-h2016-1511542052

Đạo diễn Shinobu Yaguchi

Một ngày thế giới không có điện ư?! Sẽ ra sao nếu tivi, tủ lạnh, điện thoại, máy tính và tất cả các thiết bị điện nhà bạn đều ngừng hoạt động?!

Gia đình của ông Suzuki là một gia đình trung lưu sống ở Tokyo. Trong khi vợ ông Suzuki muốn được trò chuyện cùng cả nhà thì ông này tối ngày chỉ biết cắm mặt vào chiếc ti vi. Cậu con trai của họ thì lúc nào cũng kè kè chiếc tai đeo nghe nhạc, còn cô con gái thì không lúc nào rời khỏi màn hình nhắn tin điện thoại. Về cơ bản họ là một gia đình, thế nhưng lại chẳng ai đoái hoài gì đến ai. Bỗng một ngày, một cuộc khủng hoảng ập đến với gia đình ông Suzuki. Đó là vào một buổi sáng, khi cả nhà cùng thức dậy, toàn bộ các thiết bị điện trong nhà đều ngừng hoạt động.

Họ cứ ngỡ sự cố này chỉ xảy ra trong nhà mình, nhưng hoá ra nó xảy ra ở khắp mọi nơi. Họ cho rằng sự cố sẽ kéo dài không quá một ngày và rồi mọi chuyện sẽ ổn, nhưng rồi một ngày, hai ngày và cả các ngày tiếp theo nữa…điều gì sẽ xảy ra? Liệu đây có phải chỉ là một sự cố mất điện thông thường, hay ẩn đằng sau đó là một điều bí mật gì khác? Nhưng chắc chắn một điều rằng, đã đến lúc ông Suziki (Fumiyo Kohinata) phải đưa ra quyết định cho số phận của cả gia đình. "Cả nhà ta sẽ rời khỏi Tokyo!".

11. Tsukiji Wonderland - Kỳ quan ẩm thực Tsukiji

tsukiji-1080x380-1511542134061.jpg

"Chợ cá Tsukiji", trung tâm ẩm thực của thế giới. "Điều gì đã khiến Tsukiji ngày càng thu hút sự quan tâm của bạn bè năm châu?" - Bí mật quý giá ấy sẽ được tiết lộ qua thước phim tài liệu này.

Chợ cá Tsukiji nằm ở thủ đô Tokyo, được biết đến là "Chợ cá lớn nhất thế giới" không chỉ bởi quy mô của nơi này mà còn bởi sự độc đáo mà nó mang lại trong ẩm thực Nhật Bản. Tất cả những mẻ cá tốt nhất trên toàn thế giới, khoảng 2,000 tấn, trị giá mười sáu triệu đô đổ về khu chợ Tsukiji mỗi sáng. Có khoảng 700 nhà buôn cấp hai hay còn gọi là các "nakaoroshi" đang điều hành các gian hàng cá dưới chung mái nhà khổng lồ này.

Tsukiji Wonderland là một phim tài liệu được đánh giá rất cao của Nhật Bản. Phim này năm ngoái đã được trình chiếu ở Việt Nam cũng trong khuôn khổ LHP. Tuy là phim tài liệu nhưng chủ đề, hình ảnh và cách kể chuyện khá dễ theo dõi.

LHP Nhật Bản tại Việt Nam năm nay được tổ chức ở 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Ngày 24/11, chương trình ở Tp. Hồ Chí Minh đã chính thức diễn ra (Hà Nội đã diễn ra vào ngày 27/10 - 11/11 vừa rồi, Đà Nẵng sẽ là ngày 5/1-14/1/2018). Chương trình LHP Nhật Bản tại Tp. Hồ Chí Minh diễn ra từ 24/11 đến 9/12/2017.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022