Wood Fiber hay vật liệu sợi gỗ hứa hẹn mang đến một giải pháp góp phần thúc đẩy các thiết kế bền vững trong môi trường xây dựng.

Khi kiến trúc sư Matthew O’Malia thành lập công ty xây dựng thiết kế có trụ sở tại Maine của mình vào năm 2008, nhận thấy những vấn đề về trong quá trình xây dựng, ông đã mở rộng sự nghiệp ngoài thiết kế sang lĩnh vực kinh doanh sản phẩm.

kienviet-vatlieu-soigo-moituong-xaydung-2.jpgVật liệu cách nhiệt sợi gỗ Timber HP được sản xuất tại Mỹ

O’Malia không xa lạ gì với đổi mới thiết kế, ông đã xây dựng Ngôi nhà thụ động (Passive House) được chứng nhận đầu tiên ở Maine và mở rộng việc áp dụng các khái niệm này – bắt nguồn từ các thiết bị sưởi ấm và làm mát nhỏ, ở khắp New England và các nơi khác.

Nhưng khi quy mô và phạm vi tiếp cận của các dự án tăng lên, O’Malia biết rằng có một mối liên kết không bền vững trong chuỗi cung ứng vật liệu của mình. Vật liệu cách nhiệt có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch; sản phẩm chính của thị trường phổ thông, gây ngứa ngáy, trầy xước và dễ sinh khí độc hại. Các đội xây dựng của O’Malia không thể chịu được việc sử dụng những vật liệu này và trong khi các loại vật liệu này giúp giảm mức sử dụng năng lượng vận hành, thì mức phát thải carbon cao của chúng đã phá đi những khoản tiết kiệm đó từ góc độ biến đổi khí hậu.

kienviet-vatlieu-soigo-moituong-xaydung-1.jpgBảng so sánh phát thải carbon các vật liệu: XPS Foam (Xốp cách nhiệt XPS), Spray Foam (Nhựa phun SPF), Mineral Wool (Bông khoáng), Fiberglass (Sợi thủy tinh) và Wood Fiber (Sợi gỗ)

Hóa ra, một giải pháp tốt hơn đã tồn tại, đó là vật liệu cách nhiệt sợi gỗ. Vật liệu này đã có hơn hai thập kỷ ở châu Âu, hiện chiếm gần 1 tỷ đô la doanh thu hàng năm trên lục địa. Được cộng đồng các nhà chuyên môn thèm muốn từ lâu, nhưng quá tốn kém để nhập khẩu sử dụng hàng ngày, vật liệu cách nhiệt bằng sợi gỗ cuối cùng cũng được sản xuất bởi TimberHP, công ty do O’Malia và đối tác kinh doanh của ông (tiến sĩ Joshua Henry, nhà hóa học vật liệu kiêm CEO của công ty), đồng sáng lập.

Vật liệu cách nhiệt bằng sợi gỗ kín gió và thoáng hơi mang lại lớp vỏ công trình vượt trội, khả năng quản lý nhiệt, độ ẩm và hiệu suất cách âm hàng đầu trong ngành – với các giá trị R (R-value: giá trị cách nhiệt) ổn định lâu dài.

Khi tường và trần nhà bị thoát hơi nước, tòa nhà không chỉ được bảo vệ khỏi sự tích tụ hơi ẩm không mong muốn mà độ ẩm trong nhà còn có thể điều tiết, làm tăng sự thoải mái và chất lượng không khí tốt hơn.

kienviet-vatlieu-soigo-moituong-xaydung-1.gifKhông giống như nhiều loại vật liệu cách nhiệt khác, tấm cách nhiệt sợi gỗ TimberHP không giữ hơi ẩm trong môi trường xây dựng

Vật liệu cách nhiệt bằng sợi gỗ là vật liệu sinh học, không độc hại, có thể tái tạo và tái chế nên rất an toàn cho người xây dựng cũng như chủ nhà.

Quá trình sản xuất các sản phẩm diễn ra ở Maine, bên trong một nhà máy giấy cũ đã được tân trang lại, đang thổi luồng sinh khí mới vào ngành sản xuất lâm sản của bang. Chất thải từ gỗ như dăm gỗ, gỗ vụn từng được sử dụng gần như độc quyền để làm bột giấy cho ngành sản xuất giấy, giờ đây được TimberHP biến thành vật liệu cách nhiệt mang đến công trường loại carbon âm (carbon negative), an toàn để cắt xẻ, xử lý và lắp đặt.

Biên dịch: Anh Tuấn | Nguồn: architectmagazine

Bình luận từ Facebook

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022