Cùng với quá trình phát triển của nhân loại, quan điểm về việc trang trí, hoàn thiện không gian sống là không ngừng thay đổi. Thiết kế nội thất không chỉ dừng lại ở nhu cầu thuận tiện mà còn thể hiện phong cách, câu chuyện và cá tính riêng của mỗi gia chủ.  

Dấu ấn cá nhân sẽ được thể hiện qua từng đường nét, từng chi tiết và sự kết hợp màu sắc tại mỗi góc nhỏ của căn nhà. Sự giao cảm đặc biệt này được thể hiện rất rõ qua chất liệu và phong cách mà chúng ta lựa chọn. Khi xu hướng thiết kế hiện đại trong nội thất với loại hình thiết kế không bao gồm tác phẩm, mà chỉ tập trung vào kiểu dáng đang trở nên bão hòa, thì sự trỗi dậy của những phong cách mang rõ các giá trị giàu bản sắc như một hành trình trở lại từ quá khứ vàng son và tạo đà cho một trường phái nghệ thuật mới, giàu, đa dạng, sâu và thỏa mãn cơn khát sản phẩm nội thất mang tầm tác phẩm thưởng thức của người dùng yêu nghệ thuật.  

Qua thời gian, các yếu tố di sản được tích lũy, chắt chiu… dày và trở nên tinh tuý qua năm tháng, cùng với các hệ tài nguyên di sản phong phú khác nhau, nền văn hoá của một dân tộc được hình thành và mang một sắc thái, giá trị và bản sắc riêng. Tại Việt Nam, trong muôn ngàn yếu tố di sản thuộc hệ tài nguyên nghệ thuật và kỹ nghệ thủ công, thì nghệ thuật sơn mài luôn nổi trội như một trong những vốn quý của kỹ nghệ tinh xảo vốn chỉ dành phục vụ hoàng gia, cung đình,… Từ đó, nghệ thuật sơn mài trở thành một lựa chọn sành điệu và đẳng cấp để ứng dụng vào thiết kế nội thất trong không gian sống.

Chất liệu độc đáo tạo bởi kỹ nghệ truyền thống này đã thổi hồn cho nền nghệ thuật, mỹ thuật Việt những giai đoạn phát triển lộng lẫy trong quá khứ. Có một điều thú vị là, nền nghệ thuật độc bản rất riêng này của Á đông lại chỉ thực sự nổi bật và phổ biến tại Việt Nam sau khi Joseph Inguimberty – Một giảng viên trường Cao đẳng mỹ thuật Đông Dương giảng dạy trong những năm 1937. Vốn mang trong mình chất Việt, hồn Việt, thấu hiểu bản sắc dân tộc, tiếp cận và lĩnh hội tri thức đào tạo bài bản từ châu Âu, một thế hệ nghệ sĩ Việt đã dần định hình, mở ra trường phái sơn mài Việt, vực dậy một giai đoạn rực rỡ nền nghệ thuật của nước nhà, đặc biệt là hội họa thế kỷ 20.

kienviet-ung-dung-nghe-thuat-son-mai-2.jpg

Đã tồn tại trong lịch sử phát triển kỹ nghệ truyền thống từ hàng trăm năm trước, nghệ thuật sơn mài được khẳng định là một trong những hình thức biểu đạt sâu chất liệu và đáng tôn vinh nhất của nền văn hóa chất liệu Việt. Ẩn sâu dưới từng lớp sơn mài óng ả là cả một quá trình lao động miệt mài của người thợ với biết bao tình yêu, niềm đam mê và tâm sức đối với nghề thủ công truyền thống. Cái đẹp của sơn mài chính là như vậy – ẩn tàng khiêm nhường, là sự kết tinh từ nhiều giờ, nhiều ngày, nhiều tháng và nhiều năm cần mẫn trong lao động nghệ thuật, từ giọt mồ hôi và tâm sức của người thiết kế, từ sự tìm tòi, thể nghiệm của các nghệ nhân và tâm hồn người họa sĩ thiết kế. Sơn mài kỳ công, khắt khe là vậy mới làm nên “quốc hồn, quốc túy” của dân tộc Việt.

Nhắc đến sơn mài, chúng ta sẽ liên tưởng đến một nền nghệ thuật quy củ và nghiêm ngặt, xa hoa và đắt đỏ, chỉ dừng lại ở thủ công, mỹ nghệ chốn cung đình, đền đài, miếu mạo hay những bức tranh đồ sộ trên nền vóc. Nhưng khi đến với B.Pure Home, nghệ thuật sơn mài đã được thổi hồn vào không gian thiết kế bằng những sản phẩm nội thất đầy sáng tạo và tinh tế. Kế thừa những tinh hoa của nghệ thuật sơn mài truyền thống, các tác phẩm của B.Pure Home trình diện một xu hướng hoàn toàn khác biệt giữa dòng chảy của nghệ thuật thiết kế đương đại, một bước chuyển mình mạnh mẽ và táo bạo, giữa muôn ngàn xu hướng khác nhau của ngành thiết kế sáng tạo nói chung, thiết kế nội thất nói riêng. Không dừng lại ở các họa tiết kể câu chuyện bản sắc dân tộc hay các tầng văn hóa truyền thống trong hội họa, các tác phẩm tại dự án Sơn mài B.Pure Home đã trở thành “cuộc dạo chơi” của người nghệ sĩ mà nơi đó họ được thoải mái sáng tạo không giới B.Pure Home tham vọng kết nối di sản hoàng kim của nghệ thuật sơn mài với xu hướng của ngôn ngữ thiết kế hiện đại, một thế hệ sản phẩm mới trong khám phá chất liệu mới và cho phép cá nhân hoá không giới hạn sự sáng tạo của nghệ thuật hội họa đương đại. Dự án với kỳ vọng nâng tầm giá trị di sản tinh hoa Việt trong quá khứ lên một tầng thứ mới về ngôn ngữ thiết kế, chất liệu thể hiện và giá trị nghệ thuật trong ứng dụng thực tiễn, gần gũi hơn với cuộc sống hàng ngày. 

kienviet-ung-dung-nghe-thuat-son-mai-3.jpg

Triển lãm “Dòng chảy của sơn mài Việt trong không gian thiết kế đương đại” được tổ chức bởi B.Pure Home Việt Nam, kỳ vọng giới thiệu tới công chúng yêu nghệ thuật thiết kế một cách nhìn mới về ứng dụng Sơn mài Việt. Triển lãm sẽ diễn ra từ 8/4/2023 đến hết ngày 21/4/2023 tại Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam. Tại đây, quý quan khách sẽ trải nghiệm hành trình tìm lại ký ức vàng son qua lăng kính của nghệ thuật thiết kế đương đại. Bằng ý tưởng kết hợp tinh hoa nghệ thuật thiết kế châu Âu cùng chất liệu Việt, nội thất sơn mài B.Pure Home mang một tinh thần hoàn toàn mới với quan điểm cũ về Sơn Mài.

 XEM THÊM: 

  • Vữa hấp thụ độ ẩm từ chất thải xây dựng
  • Bản lề sàn kính cường lực: Phụ kiện không thể thiếu trong thiết kế nhà ở sử dụng vật liệu kính
  • Vật liệu sáng tạo sử dụng chất thải từ thực vật
  • Gạch Corten và ứng dụng trong từng không gian
  • Bọt nhôm và tính ứng dụng trong kiến trúc
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
36-head.jpg
Phỏng vấn Koen Olthius của WaterStudio.nl

Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more

58-head.jpg
Vật liệu trồng cỏ sân để xe

Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more

317-head.jpg
Nhà thông minh của Honeywell lần đầu đến Việt Nam

Hệ thống hoạt động dựa trên web được điều chỉnh theo yêu cầu có khả năng kết nối được với Read more

363-head.jpg
Phỏng vấn Ken Yeang

CNN đã trao đổi với Ken Yeang, kiến trúc sư và cũng là nhà sinh thái học, nguyên lý thiết Read more

Đèn điểm – SCHOTT

Loại đèn này có một tính năng đặc biệt cho phép đèn diode (LED) có thể bố trí và phát Read more

Tác động của những hiển thị tổng hợp cỡ lớn đến Kiến Trúc và Đô Thị

Những phát triển trong công nghệ hiển thị và vật liệu xây dựng đang dẫn đến những hình thức kiến Read more

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022