Đảo Kim Cương nằm bên sông Sài Gòn có những khối nhà cao cấp và nhiều khoảng không gian rộng. Trung tâm cộng đồng này không chỉ là nơi sinh hoạt chung của các cư dân trên đảo mà còn là nơi tham quan, nghỉ ngơi của du khách đi thuyền từ trung tâm thành phố đến đảo. 

Tám mái vòm lớn và sáu mái vòm nhỏ nằm rải đều khắp khuôn viên đất xung quanh là các loại hoa cỏ đa dạng nhiều màu sắc.

diamondisland_vtn01.jpg

diamondisland_vtn02.jpg

diamondisland_vtn03.jpg

diamondisland_vtn04.jpg

diamondisland_vtn06.jpg

diamondisland_vtn07.jpg

Các gian nhà tre này được dùng cho các hoạt động, sự kiện khác nhau như các loại tiệc, sự kiện, chương trình hội thảo, hội nghị…. Và công trình cũng được lên kế hoạch sử dụng cho một chuỗi các nhà hàng trong tương lai. 

Hai mái vòm lớn được tạo các khung kết cấu bằng tre nguyên chất với đường kính là 24 m và chiều cao là 12.5 m; Sáu mái vòm còn lại có đường kính 11m và cao 7m. Các mái vòm lấy ý tưởng từ những chiếc sọt úp gà quen thuộc với người dân Việt Nam. Nhìn từ xa hoặc trên cao, cụm 8 mái vòm giống như những cây nấm giữa không gian của đầm sen, hoa cỏ. 

Chất liệu chính là tre tầm vông được ngâm tẩm dưới nước 4 tháng nên có độ bền cao. Ngoài ra, mái lá được làm tán rộng bao phủ giảm bớt tác động của tự nhiên tới tre. 

diamondisland_vtn09.jpg

diamondisland_vtn10.jpg

diamondisland_vtn11.jpg

diamondisland_vtn12.jpg

diamondisland_vtn13.jpgdiamondisland_vtn14.jpg

diamondisland_vtn15.jpg

diamondisland_vtn16.jpg

diamondisland_vtn17.jpg

diamondisland_vtn08.jpg

Công trình do những người thợ thủ công lành nghề đan trực tiếp tại đảo. Nguyên liệu tre có ở các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh nên việc vận chuyển thuận lợi hơn.Ưu điểm của mái vòm và cả sàn nhà là có thể tháo rời, lắp ráp ở khu vực khác khi cần. 

Mặc dù mái nhà trông có vẻ kín nhưng vào ban ngày ánh sáng tự nhiên đã đủ chiếu sáng cho không gian nội thất mà không cần đèn. Cửa đỉnh mái có chức năng xả những luồng khí nóng được hình thành do sự hấp thụ nhiệt của mái ra bên ngoài, tạo ra không khí thoáng mát cho công trình. Chất liệu thiên nhiên của mái vòm đem lại cảm giác bình yên giữa các khối nhà bê tông.

Mặc dù sử dụng phương pháp xây dựng truyền thống, nhưng công trình không phải xây dựng với mục tiêu mang bản sắc dân gian truyền thống mà hướng đến một công trình bền vững, chịu được nhiều điều kiện thời tiết khắc nghiệt. 

Kết quả là, KTS Võ Trọng Nghĩa đã mang đến một công trình kết hợp giữa kiến trúc dân gian truyền thống và kiến trúc đương đại. 

diamondisland_vtn05.jpg

Địa điểm: TP Hồ Chí Minh Đơn vị thiết kế: Công ty TNHH Võ Trọng Nghĩa ()Chủ trì thiết kế: KTS Võ Trọng NghĩaTham gia thiết kế: Lê Thị Ánh HuyềnĐơn vị thi công: Công ty Cổ phần Nhà Gió Và Nước Tình trạng: Hoàn thành (2015) Thể loại: Trung tâm sinh hoạt cộng đồng Hình ảnh: Hiroyuki Oki 

diamondisland_vtn18.jpg

diamondisland_vtn19.jpg

diamondisland_vtn20.jpg

Huyền Diệu 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022