Hãy cùng nhìn lại sự thay đổi và phát triển về kiến trúc nhà ở trong hơn 300 năm qua và đóng góp của Saint-Gobain (Pháp) - một trong những tập đoàn lâu đời nhất thế giới trong ngành xây dựng – cho sự thay đổi này.

Tòa nhà cổ điển (Thế kỷ 18)1.png

Thế kỷ thứ 18 là thời kỳ của các tòa nhà cổ điển (classic building). Saint-Gobain lúc này đang hoạt động dưới tên gọi Xưởng kính Hoàng gia do Vua Louis XIV thành lập với mục đích ban đầu là để cung cấp kính cho Nhà Kính (Hall of Mirror) của cung điện Versailles. Cũng vào thời gian này, việc giới thiệu công đoạn sử dụng kính là vật liệu tạo ra bàn gương bằng cách đổ kính vào khuôn làm bàn, được phát triển bởi Saint-Gobain còn là tiền đề cho việc sử dụng rộng rãi kính gương trong trang trí nội thất. Dần dần, khi việc sử dụng gương soi trở thành thời thượng và càng lúc càng thịnh hành, Xưởng gương kính Hoàng gia đã phải tuyển dụng thêm hàng ngàn công nhân, hiện đại hóa và tăng trưởng ấn tượng trong suốt thế kỷ này.

Nhà kiểu “Pa-ri” (Thế kỷ 19)2.png

Thế kỷ 19 là xây nhà kiểu “Pa-ri” (Parisian building). Những công trình kiến trúc Haussmann được tìm thấy nhiều tại các khu đô thị. Bên cạnh những dự án công trình công cộng uy tín, loại kiến trúc này tạo ra một thị trường lớn dành cho Saint-Gobain bởi kính và gương vẫn được ưa chuộng bởi những khách hàng giàu có nhờ giá trị cao của nó.

 Villa (1920-1930)3.png

Vào năm 1898, Giám đốc Sản xuất của Saint-Gobain - Jules Henrivaux -  cho rằng việc xây dựng một ngôi nhà kính, bao gồm cả villa, nằm trong tầm tay. Đây có thể nói là một giấc mơ hay một ý tưởng lãng mạn, công nghệ cao và xa rời thực tế vào thời điểm đó. Nhưng nó đã trở thành sự thật vào những năm 1920 và 1930.  Việc phát triển loại kính mới trong kiến trúc đã tạo điều kiện phát triển các loại vật liệu xây dựng hiện đại như nhôm và bê tông cốt sắt.

Nhà chung cư hiện đại (1950-1960) 4.png

Nhà chung cư hiện đại (Modern aparment building) xuất hiện vào những năm 1950-1960. Có thể nói nếu những căn villa trong thời kỳ 1920-1930 tiên phong trong việc ưu tiên lấy ánh sáng tự nhiên thì những tòa nhà chung cư thời kỳ này thêm một chút ánh sáng và sắc màu rực rỡ. Trong thời kỳ này, Saint-Gobain bắt đầu bán cửa kính Clarit với công dụng làm sáng sảnh chính và lối lên xuống cầu thang; gương nhằm tăng diện tích phòng và phản chiếu ánh sáng; sản phẩm thủy tinh Duralex với gương chịu lực đủ màu vàng, đỏ, xanh, v.v…. Ngói tường khảm đầy màu sắc cũng được quảng bá trong thời gian này dưới thương hiệu Cromopal của Saint-Gobain.

Nhà đơn lập (1970-1980) 5.png

Mốt những ngôi nhà đơn lập (The detached house) quay trở lại trong thời kỳ 1970-1980. Saint-Gobain cũng dành sự quan tâm cho năng lượng mặt trời từ năm 1969 thông qua tham gia dự án lò dùng năng lượng mặt trời Odeillo cũng như nhiều thí nghiệm về nhà sử dụng năng lượng mặt trời trong những năm 1970. Vào đầu những năm 1980, ngôi làng đầu tiên sử dụng năng lượng mặt trời tại Pháp được đưa vào sử dụng là tại Melun-Sénart và trở thành ngôi làng tiên phong được mến mộ nhất.

Ngôi nhà đa tiện nghi (2015)

Năm 2015 là năm dành cho những ngôi nhà đa tiện nghi (Multi-comfort house). Khi sử dụng các sản phẩm và giải pháp khác nhau của Saint-Gobain trong ngôi nhà, khách hàng sẽ có thể tận hưởng 5 tiện nghi mà vẫn đảm bảo sử dụng năng lượng một cách bền vững và giảm thiểu tác động đến môi trường. Bao gồm: Tiện nghi về nhiệt độ và tiết kiệm năng lượng (tận hưởng cuộc sống trong ngôi nhà có nhiệt độ dễ chịu quanh năm và giảm thiểu tiêu hao năng lượng); Tiện nghi về sức khỏe (cải thiện chất lượng không khí trong nhà qua ứng dụng công nghệ Activ’Air); Tiện nghi âm thanh (giảm tiếng ồn trong phòng và từ bên ngoài nhà); Tiện nghi về giác quan (tận dụng ánh sáng thiên nhiên phù hợp với điều kiện sống và hài lòng về thẩm mỹ) và Tiện nghi về thiết kế chi tiết và an toàn (dễ dàng sử dụng, khuyến khích những thiết kế, thi công linh động và không gian sống an toàn).

61.jpg Một ngôi nhà đa tiện nghi - Khi sử dụng các sản phẩm và giải pháp khác nhau của Saint-Gobain trong ngôi nhà, khách hàng sẽ có thể tận hưởng 5 tiện nghi mà vẫn đảm bảo sử dụng năng lượng một cách bền vững và giảm thiểu tác động đến môi trường. (Ảnh: Saint-Gobain)

Ngôi nhà tương lai (2065)

Saint-Gobain cho rằng sau 50 năm nữa, ngôi nhà tương lai của chúng ta sẽ có trần nhà trong suốt giúp lấy hết năng lượng cần thiết. Ngôi nhà dạng bong bóng thiết kế với các vật liệu in 3D. Vữa thay đổi màu theo thời tiết. Giỏ khí cầu bằng kính được sạc điện ngay trong nhà và được vận dụng như sảnh chính. Saint-Gobain sẽ phát triển những công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu của loại nhà tương lai này.

Năm 2015, Saint-Gobain kỷ niệm 350 năm ngày thành lập. Với bề dày kinh nghiệm và truyền thống sáng tạo, Saint-Gobain liên tục đưa ra các giải pháp hiệu quả cho công trình trong việc sử dụng năng lượng và bảo vệ môi trường. Gia nhập thị trường Việt Nam chưa đầy 10 năm nhưng với bề dày kinh nghiệm 350 năm từ tập đoàn, Saint-Gobain Việt Nam đã nhanh chóng dành vị trí dẫn đầu trong thị trường vật liệu xây dựng với các nhãn hàng thạch cao như Gyproc, Gyptone, Gypfine B và GypFiller. Bên cạnh thạch cao, Saint-Gobain Việt Nam còn cung cấp các sản phẩm keo dán gạch Weber, hệ thống ống gang dẻo cho ngành cấp nước PAM, sản phẩm cho ngành đá mài Norton cũng như các vật liệu và thiết bị cho ngành đóng tàu với thương hiệu DAHL.

Để biết thêm về Saint-Gobain 350 năm, vui lòng xem tại đây: http://www.gyproc.vn/vi/Microsite350Years

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022