Từ khi còn là sinh viên, chị Phương (Hà Nội) đã rất thích trồng cây. Khi lập gia đình, chị bắt đầu trồng rau sạch cho con nhưng quy mô còn nhỏ. Từ tháng 4, chị lên kế hoạch làm vườn cây lâu dài, gọn gàng. Sau 2 tháng, khu vườn nhà chị đã hoàn thành.

ca1-8087-1441339011.jpg

Cà chua đen là một trong những giống cây lạ trong vườn nhà chị Phương.

Khu vườn trên mái tầng 4 của chị Phương rộng 50 m2. Trước đây, phần mái lợp tôn chống nóng, chỉ có một cầu thang nhỏ dẫn lên để kiểm tra bình nước.

Để có được vườn cây ưng ý, chị Phương thuyết phục chồng cho bỏ phần tôn lợp. Lúc đầu, anh lo ngại vợ không chăm được nhưng dần yên tâm khi nghe lý do của vợ: cần rau sạch cho gia đình để giảm độc hại của hóa chất, có không gian phát triển tốt cho hoa hồng.

Chị Phương thích trồng nhiều loại cây khác nhau, mỗi cây một ít. Thấy cây nào tốt cho sức khỏe, chị đều tìm mua hạt, cây giống về trồng như cải xoăn Kale, cà chua đen, củ dền đỏ… Có những loại chị đặt từ Đà Lạt ra như cam Cara ruột đỏ, chanh, quýt Australia không hạt. Niềm đam mê lớn nhất của chị là hoa hồng và phong lan, hoa hồng thì cần sự tỷ mẩn còn phong lan cần sự chăm sóc thường xuyên.

Chăm sóc nhiều loại cây cùng lúc, chị gặp một số khó khăn vì mỗi loại có một đặc tính, mùa vụ khác nhau. Những khi như vậy, chị tìm hiểu trên mạng, đi hỏi những người hiểu biết để khắc phục.

top1-3159-1441339012.jpg

Các cây rau được bố trí ở hệ kệ quy củ, sạch sẽ. Chị Phương bố trí xích đu để ngồi chơi thư giãn trên vườn.

Chị Phương chia sẻ, nếu muốn trồng rau sạch không phải bón thuốc thì khâu trộn đất trồng khá quan trọng. Ngay khi làm đất, chị trộn phân vào đất rồi mới trồng, khi cây lớn thì tưới nước hàng ngày. Nếu có sâu bệnh, chỉ cần phun dung dịch tỏi, ớt, gừng ngâm rượu…

Gia đình cũng đầu tư khá nhiều cho khu vườn với việc dỡ bỏ mái tôn, lắp hệ giá kệ quy củ với hơn 100 chậu cây. Trong vườn cũng có hệ thống tưới tự động để khi trời nắng quá, người nhà không lên tưới được có thể vặn vòi cho phun nước giúp cây không bị cháy lá.

Ngày nào, chị Phương cũng dậy từ 5h sáng, chăm cây tới 7h rồi cho con cái đi học. Buổi tối, đi làm về, chị lại dành thời gian để làm vườn. Dù khá mệt nhưng chị luôn thấy vui. Trước đây, chị muốn toàn bộ khu vườn ngoài trời nên nhất quyết không làm mái che. Có lần nghe dự báo Hà Nội mưa bão, chị dùng bạt để che qua cơn mưa. Nhưng rồi hai vợ chồng phải lên tháo bạt vì sợ giông gió quá lớn kéo đổ các chậu cây. Khi ấy, hai vợ chồng ướt sạch cả người. Sau lần đó, chị Phương quyết định làm mái che cho một nửa vườn tránh rau bị nát vì mưa nhiều.

Untitled-1-6762-1441339012.jpg

Hoa hồng là đam mê lớn nhất của chị Phương với rất nhiều loại đẹp, nhiều màu sắc.

Trước đây, trong vườn chỉ có hoa phong lan chứ không có hồng nhưng càng tìm hiểu, chị Phương càng thích và quyết định dọn dẹp một khu để trồng. Chị bắt đầu với các loại hồng nội như hồng cổ Hải Phòng, Sapa, hồng đào, hồng nhung... Nhưng vẻ đẹp của hoa hồng ngoại khiến chị say đắm.

Khi trồng ở ban công hướng tây, hồng chưa đủ điều kiện phát triển, hay bị sâu bệnh, nhất là nấm than đen. Sau khi có vườn mới, chị chọn vị trí phù hợp có nắng hướng đông nên cây luôn phát triển tốt. Hồng ngoại đòi hỏi sự chăm sóc cầu kỳ hơn nhiều, cần có nắng ít nhất 6 tiếng, đất phải tơi xốp để rễ thoáng, nước mưa tốt cho cây nhưng mưa dài dễ gây úng ngập.

Kế hoạch của chị Phương là lúc nào cũng duy trì diện tích dành cho hoa hồng, cây ăn quả còn các loại rau thì mùa nào thức nấy, vừa đủ cho gia đình ăn.

Không chỉ có vườn cây hoa lá xanh tươi, gia đình chị còn có khoảng sân để lên ngắm cảnh. Dịp lễ, gia đình chị có thể lên thượng để ngắm cảnh bắn pháo hoa, không cần phải ra chỗ đông đúc để xem.

Hồng LiênẢnh:Zin Bon

* Chia sẻ căn nhà hoặc vườn đẹp của bạn bằng cách gửi mail về doisong@vnexpress.net.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022