nha-co-goc-canh-1491556694.jpg
Một căn hộ góc cạnh - Ảnh minh họa: BĐS

Nhìn ở góc độ tích cực, các góc cạnh thường tạo được mảng âm dương lồi lõm, giúp bề mặt công trình ít đơn điệu, giúp luồng khí di chuyển nhanh hơn. Tuy nhiên, những góc cạnh này cũng sẽ chuyển hướng dòng khí lưu chuyển trong hoặc ngoài nhà, tạo ra các va chạm và góc nhìn không bằng phẳng, gây ra tâm lý bất an cho người sống trong nhà.

Cha ông ta từ xưa đã có câu “góc ao đao đình” để lưu ý tránh việc góc ao hồ hướng vào cửa chính nhà mình. Vì khi rơi vào tình huống này thì những lối đi lại, luồng gió mạnh sẽ hướng vào nhà nhiều hơn, về cảnh quan chung cũng là sự xô lệch nên tạo cảm giác bất an hơn.

Về mặt nội thất, góc tủ, góc cửa hay góc tường khi lồi ra, chĩa vào không gian cần tĩnh (như giường ngủ, bàn làm việc, ghế sofa…), là nơi nghỉ ngơi, gia chủ sẽ cảm thấy bất an, căng thẳng, dễ va chạm và khó kê được đồ đạc được như ý.

Để khắc phục vấn đề này, cần lưu ý và hình dung ra chúng trước khi xây dựng, bài trí nội ngoại thất. Với bên ngoài, khi chọn đất nên tránh “góc ao đao đình”, điều này có thể dễ dàng nhận thấy khi ta đứng từ bên trong mảnh đất nhìn ra ngoài.

Khi công trình hoặc vật thể bên ngoài có góc chĩa vào mảnh đất càng lớn, càng gần thì nguy cơ gây ra các xung sát càng cao, khi đó ngôi nhà của mình cần có khoảng lùi, hoặc dùng mảng cây cối che chắn nhằm giảm bớt xung sát.

Đối với nội thất trong nhà, cách xử lý cũng nên bắt đầu từ phần thô. Nên nhận thức rằng không phải căn phòng trống và vuông vức sẽ có lợi, mà là căn phòng sau khi được bố trí đồ trở nên vuông vức sẽ tốt hơn! Muốn vậy, bạn cần hình dung hết công năng sử dụng để có thể tính toán các tủ âm, mua sắm đồ nội thất như bàn ghế sao cho tránh được việc có góc lồi chĩa vào giường ngủ, vào nơi sinh hoạt.

Nếu không thể tránh sự tồn tại của các góc cạnh thì nên làm “mềm hóa” bằng cách vạt góc nhẹ, bo tròn, xây tường đôi phủ qua cột, làm tủ âm để che khuất góc… Nếu như việc tác động vào các phần cứng quá khó thì cần đặt các vật trang trí có tính “mềm dịu” như chậu cây kiểng, tượng hoặc bình gốm trước góc cạnh để xóa đi điểm va chạm và làm chậm, giảm nhẹ luồng khí lưu chuyển nhanh.

HOÀI ANH (batdongsan.com.vn)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022