Rau muống có thể chế biến nhiều món ăn ngon. Bạn có thể trồng rau từ hạt giống hoặc giâm cành. Cây phát triển mạnh vào mùa hè nhưng vẫn có thể sống vào mùa lạnh.

rau2-1158-1493880384.jpg

Cây rau sau hàng chục lần thu hoạch vẫn lên cao hơn 30 cm.

Gia đình chị Vân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) trồng một lứa từ mùa hè năm ngoái, tới nay vẫn thu hoạch được rau xanh non.

Vào tháng 8/2016, chị bắt đầu gieo hạt rau. Đất trồng gồm đất sạch (35.000 đồng một bao 10 kg) trộn thêm với trấu, phân trùn quế. Rau muống không cần quá nhiều đất nên có thể trồng vào các khay nhựa hoặc thùng xốp loại thấp.

Để cây nảy mầm tốt, chị ngâm hạt qua đêm, loại bớt hạt lép. Sau đó, chị rải hạt vào khay nhựa đã có đất trộn trấu, phân sẵn. Sau khoảng 7-10 ngày, cây có một vài lá non, chị Vân tiến hành tách bớt cây con để rau không mọc quá dày. Mỗi cây nên cách nhau khoảng 5-7 cm.

Sau hơn một tháng, chủ vườn bắt đầu thu hoạch được mẻ rau đầu tiên.

Rau muống là cây ưa nắng mưa, cần để chỗ có nhiều ánh sáng tự nhiên. Vào các đợt mưa nhiều, cây lên nhanh, non mơn mởn, ăn ngọt. Chỉ sau vài ngày, cây lớn nhanh trông thấy.

rau-3-9781-1493880439.jpg

Các khay rau muống mọc nhánh mới sau khi cắt 2 tuần.

Khi thu hoạch, chị Vân dùng kéo cắt rau, để chừa phần gốc khoảng 7-10 cm. Bạn đào phần đất quanh mỗi cây, trộn thêm phân trùn quế vào rồi tưới một ít nước lên. Ít ngày sau, cây sẽ mọc các nhánh mới tua tủa.

Nếu bạn muốn nhanh có rau ăn, có thể mua rau ngoài chợ về, lựa các gốc già, cắm trực tiếp xuống đất. Cây sẽ nhanh chóng ra rễ và lá mới.

Tuy nhiên, nếu muốn có rau ăn trong thời gian dài, bạn nên trồng từ hạt. Cách thức này sẽ lâu có thành quả hơn so với cách giâm cành. Tuy nhiên, cây sẽ khỏe hơn và bạn có thể hái nhiều lần.

Lam Huyền

Chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn khi làm vườn của bạn tại đây.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022