Khi có cơ hội làm ngôi nhà theo đúng ý mình, các chủ nhà sẵn sàng chi nhiều tiền để thực hiện ước mơ, sở thích. Không chỉ thế, khi tới các siêu thị, xem giới thiệu trên mạng, nhiều người lựa mua thêm một số đồ ngoài dự kiến ban đầu. Tuy nhiên, những sản phẩm đó thường không được sử dụng nhiều hoặc có giá trị quá đắt, không cần thiết với gia chủ.

KTS Phạm Thanh Truyền tư vấn một số không gian, đồ nội thất bạn cần cân nhắc khi đầu tư:

1. Phòng karaoke

Bạn có đam mê ca hát, hay đi karaoke nên sẵn sàng dành riêng một phòng cho sở thích này. Tuy nhiên, bạn cần tính tới tần suất sử dụng khi bạn đi làm cả tuần. Liệu các thành viên khác trong nhà có hay sử dụng không gian này không. Trong khi đó, chi phí đầu tư cho các thiết bị, cách âm không hề rẻ, có thể lên tới cả trăm triệu đồng.

Nếu vẫn muốn lắp đặt nơi hát karaoke, bạn hãy biến không gian đó thành phòng đa năng phục vụ các mục đích khác như phòng sinh hoạt chung, thư viện...

anh-a1a-9136-1443842011.jpg

Ảnh minh họa: Landscapingnetwork.

2. Tiểu cảnh, hồ cá, vườn cây

Nhiều chủ nhà đầu tư đào hồ cá, đắp hòn non bộ nhưng chỉ được một thời gian thì bỏ bê, không chăm sóc. Chỉ những chủ nhà nào thực sự yêu cây xanh, thú nuôi, cá cảnh... mới nên đầu tư làm và chăm chút.

3. Bể bơi

Không chỉ biệt thự mà nhiều ngôi nhà phố rộng cũng thích lắp đặt bể bơi ngoài vườn, trên sân thượng. Chi phí xây dựng cho bể tầm 25-30 m2 khoảng 200 triệu đồng. Bạn cũng cần có bảo dưỡng định kỳ, với bể trên sân thượng thì cần thi công cẩn thận hơn để chống thấm. Nếu bạn không phải là người có thể bơi hàng ngày mà để bể bị bỏ hoang thì nên cân nhắc dành không gian vào các mục đích khác.

4. Bồn tắm nằm, bồn xông hơi

Với đa số khách hàng, kiến trúc sư thường khuyên không nên sắm bồn tắm vì sau một thời gian sẽ tháo bỏ. Có gia đình còn đem lên sân thượng để trồng rau vì không còn hữu ích nữa. Bạn vừa phí tiền (tối thiểu 10 triệu đồng), vừa phải sửa chữa lại không gian nhà tắm khi không dùng bồn nữa. Ngoài ra, nếu lắp đặt không cẩn thận, sẽ gây thấm nhà. Do vậy, nếu bạn không có thói quen tắm bồn thì không nên đầu tư.

Một số nhà có điều kiện thường quan tâm tới phòng xông hơi ướt, khô. Tuy nhiên, tần suất sử dụng thường không cao, sẽ không kinh tế. Các thiết bị để lâu mới dùng không hề tốt cho sức khỏe.

5. Dàn âm thanh

Không thể có dàn âm thanh vừa hát karaoke hay vừa xem phim hay nghe nhạc tốt được. Khi mua sắm, các gia đình thường mua theo phong trào, có khi là cả dàn âm thanh khủng mà không được tư vấn chuẩn xác dẫn tới hiệu quả sử dụng không cao, không đúng mục đích.

6. Sofa da trăm triệu

Nội thất hàng hiệu thường có những mức giá rất cao tương đương với giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo người thiết kế, tính tới nhu cầu thực tế của gia đình để quyết định mức độ đầu tư cho các đồ cơ bản.

Có gia đình sẵn sàng bỏ trên trăm triệu để mua những bộ sofa da lớn nhưng chất liệu không phù hợp với thời tiết miền Bắc. Tới khi muốn thay đổi thì rất khó để thanh lý do giá thành quá cao.

6. Giường tầng cho trẻ

Những kiểu giường tầng xinh xắn thường thu hút cả bố mẹ và trẻ. Tuy nhiên, khi đem về nhà sử dụng, hầu hết chỉ có giường tầng dưới được sử dụng do cảm giác nằm trên cao không được thoải mái. Tầng trên chỉ là chỗ leo trèo của trẻ trong thời gian ngắn.

Lam Huyền

* Chia sẻ căn nhà hoặc vườn đẹp của bạn bằng cách gửi mail về giadinh@vnexpress.net.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022