Phòng khách không treo tranh tổ tiên, vì sao?

Người xưa rất đặc biệt quan tâm đến vấn đề "quần áo, ăn uống, nhà cửa và phương tiện đi lại". Họ thậm chí còn đặt ra một số quy tắc khi xác định vị trí của ngôi nhà và cách bài trí các chi tiết ở bên trong.

Trong con mắt của người xưa, đại sảnh và cổng không chỉ là nơi tụ gió mà còn là mặt tiền của một ngôi nhà. Trong bố cục của các ngôi nhà cổ, sảnh chiếm phần lớn. Chẳng hạn ở các ngôi nhà cổ của Trung Quốc, nửa trước sẽ là sảnh và sân, nửa sau là phòng các phòng phụ.

phong-khach-khong-treo-tranh-1053.jpg

Qua cách bố trí này có thể thấy, phòng ở hai bên là khu vực nghỉ ngơi yên tĩnh, còn đại sảnh là khu vực hoạt động ồn ào.

Nghĩa đen của "không treo tranh tổ tiên trong phòng khách" rất đơn giản. Nó có nghĩa là không được treo chân dung của tổ tiên trong hội quán hoặc phòng chính. Như đã nói ở trên, đây là khu vực tương đối ồn ào, người xưa cho rằng tổ tiên đã qua đời nên được an nghỉ ở nơi yên tĩnh.

Một số lý do khác:

- Phòng khách là nơi thu hút vượng khí. Theo phong thủy, dương khí ở đây tương đối nặng, trong khi chân dung của tổ tiên lại mang nhiều khí âm, hai khí không thể ở gần với nhau.

- Phòng khách là nơi tiếp đãi khách quý, nếu có treo tranh ảnh của tổ tiên thì khách quý không được tự tiện nói vì kiêng kỵ, không có lợi cho việc giao thiệp lẫn nhau.

- Người xưa cho rằng nên treo tranh phong cảnh, thư pháp ở đại sảnh, tranh núi sông thì sẽ tốt hơn cho phong thủy. Bên cạnh đó, khách ghé thăm cũng có thể đến chiêm ngưỡng.

"Trong vườn không dựng lang nha bổng"

“Lang nha bổng" ở đây là chùy, một loại vũ khí cổ xưa. Tuy nhiên, chùy trong câu nói này không dùng để chỉ vũ khí, mà chỉ những loại cây có gai. Các loại cây thuộc họ cây chùy rất phổ biến trong cuộc sống của chúng ta như xương rồng, cây hoa hồng và các loại cây có gai khác. 

vuon-khong-de-luong-nha-bong-1056.jpg

Theo kinh nghiệm của người xưa, không trồng những loại cây có gai như vậy trong sân để tránh những rắc rối không đáng có.

Thứ nhất, do đặc tính vật lý của những loại cây này nên cây có gai không tránh khỏi nguy hiểm, đặc biệt là cây xương rồng, cây lô hội và các loại cây có gai dày và dài, chỉ cần nhìn là biết ngay. Nếu chẳng may bị những chiếc gai nhọn này đâm vào gây tổn thương cho con người, đặc biệt nhà có trẻ em lại càng nguy hiểm. Ngoài ra, một số cây có gai cũng có độc. Nếu chẳng may bị gai độc đâm vào, đau không đơn giản mà có trường hợp nặng có thể gây tử vong. Người xưa không có phương pháp thích hợp để phân biệt cây nào độc và cây nào vô hại.

Thứ hai, dưới góc độ văn hóa phong thủy, cây có gai tự nhiên được coi là biểu tượng của sự không tốt lành và cản trở cuộc sống của con người và những loại cây có gai được coi là hung khí. Trong con mắt của người xưa, những người đang tìm kiếm điềm lành, mong cho gia đình bình an, mưa thuận gió hòa nên đương nhiên sẽ không để những loại cây này xuất hiện trong nhà.

Ngày nay, những kinh nghiệm này vẫn được con người quan tâm và tiếp nhận như một điều tự nhiên trong cuộc sống.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022