Hơn 2h chiều, trong căn nhà cấp 4 ở ven đường của chị Huế - hộ bị ngập nặng nhất ngõ 14 Mễ Trì Hạ (Nam Từ Liêm) - mới được ăn bữa cơm đầu tiên từ sáng đến giờ, vì cả nhà quần quật lo dọn dẹp không ngơi tay từ 5h sáng. Đêm qua, thấy mưa, biết trước nhà có thể ngập nên anh chị đã kê vào mỗi chân giường hai viên gạch, nhưng nước vẫn cao đến mép giường. Chị Huế đang có bầu sắp sinh, nhưng không dám ngủ, phải thức trắng canh cho con. Từ 1h sáng trở đi, nước đã dâng lên độ cao một mét. 

Chồng chị cho biết trung bình mỗi mùa mưa gia đình vẫn bị ngập vài lần, nhưng hôm qua nước quá nhiều lại lên nhanh, khiến gia đình bị thiệt hại nặng nhất từ trước đến giờ. Nhà anh chị bình thường bán hàng tạp hóa và ăn sáng, nhưng sáng nay, chiếc tủ lạnh bán kem đã bị hư hỏng nặng, chiếc li-oa đã kê cao khoảng 60 phân, nhưng vẫn bị đổ xuống nước, nên đã hỏng. 

Từ 5-6h sáng, anh chị và bà con lối xóm đã bắt đầu ra thông cống, đến khoảng 7h nước rút gần hết, nhưng trong nhà ngập ngụa bùn đất. Anh chị và cô con gái lớn học lớp 6 phải dọn dẹp suốt buổi sáng nay. Mỏi mệt vì bầu nặng nề, đói và lau dọn quần quật suốt từ đêm khiến chị Huế mệt rũ ra. 

tung5-8074-1464166337.jpg

Anh Tùng (Hồ Đắc Di, Đống Đa, Hà Nội) phải thức cả đêm vì nước ngập đến giường nên không dám ngủ tiếp. Ảnh: NVCC.

Vừa mới ngủ được hơn tiếng, anh Bùi Tùng (26 tuổi) ở ngõ số 5, Trần Hữu Tước (khu vực Hồ Đắc Di) giật mình thức dậy vì thấy quạt bị đổ. Đang lơ mơ, anh đặt chân xuống đất định dựng lại quạt thì thấy lâng lâng như đang ở biển, hóa ra nước đã ngập đến mấp mé giường ngủ, dép và một số đồ đạc đang trôi bồng bềnh.

"Tôi lập tức cắt ngay cầu dao điện đề phòng trường hợp bị giật, chập điện do nước vào. Tôi định mở cửa ra để cho nước chảy ra ngoài thì thấy xung quanh lênh láng nước. Đến sáng nước đã ngập đến giữa đùi. Cả chục năm khu tôi ở mới ngập nặng như vậy. Sáng nay ra tới đầu ngõ, tôi còn nhìn thấy cá nhỏ, rắn nhỏ dài hơn 20 cm bơi loăng quăng trong nước. 2 giờ chiều, tôi vẫn tất bật dọn dẹp vì thảm, chiếu và một số thiết bị điện chập, ướt hết cả", Tùng chia sẻ.

Hy hữu hơn, gia đình chị Ngọc tuy ở trên tầng hai một căn nhà trong khu Mễ Trì Thượng (Nam Từ Liêm) nhưng cũng gặp nạn vì cơn mưa lớn đêm qua. Mưa khiến rác và đất vít chặt ống thoát nước, không thoát đi được. Nước dâng từ ban công tràn vào nhà, chảy tràn đến cầu thang, chảy xuống toàn bộ tầng một. Nước dâng từ từ nên cả gia đình chị Ngọc không biết gì, sáng sớm ngủ dậy, chị bước xuống giường bị ngã oạch xuống sàn nhà toàn nước, đập mông đau đớn. Nước cũng chảy xuống tầng một khiến toàn bộ xe cộ và bộ bàn ghế ở gần đó ướt hết. 

Còn anh Hải (Yên Hòa, Hà Nội) nửa đêm trở dậy vừa bước xuống giường thì thấy lõng bõng nước, chân tê tê, hóa ra, tầng một nhà anh bị ngập, tủ lạnh bị ngập nước nên rò điện. Anh đã phải ngắt hết cầu dao điện, lọ mọ chuyển đồ đạc lên tầng 2. 

Nhà chị Thùy Trang, ở khu Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội, ngập trong biển nước từ sáng sớm. Chị kể sáng hơn 6h dậy đi làm, nước đã ngập đến đầu gối. 

"Nhà tôi cách đường cái khoảng 300m, sáng dậy đi làm đã thấy nước ngập khắp nơi. Tôi vẫn cố lội nước đi làm, nhưng đi một đoạn khoảng 20m thì phải quay về vì thấy nước càng ngập sâu. Có nhà hàng xóm phải chắn bờ, dùng máy bơm nước hút từ trong nhà ra ngoài ngõ nhưng vẫn không đỡ. Năm ngoái cũng có một đợi mưa to, nước ngập nhưng chỉ 2-3 tiếng sau là nước rút. Lần này đến tận 3 giờ chiều, nước mới chỉ rút đi chút ít. Vợ chồng tôi phải xin phép nghỉ ở nhà vì rất khó ra ngoài".

Video hộ dân ở Triều Khúc, Thanh Xuân (Hà Nội), hàng xóm nhà chị Trang, phải bơm nước ra ngõ vì ngập nặng

Anh Dũng ở đường Chiến Thắng, Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, đêm cả nhà ngủ say nên không biết gì, tới sáng tỉnh dậy mới thấy cả tầng một nước lênh láng, đồ đạc nổi lềnh phềnh, bao gạo chiều qua mua về đã trương sũng nước. Cả buổi sáng, ba người lớn trong nhà phải ra sức tát nước ra ngoài, thau bể nước, lau dọn nhà. Đám đàn ông trong xóm phải đi làm đều thủ sẵn quần dài cất trong cặp, mặc quần đùi dắt xe lội bì bõm ra đầu đường mới nổ máy được.

Phan Dương - Vân Anh - Minh Thùy

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022