file15654-15290533518721619341779.jpg

Nhà báo Thu Uyên - Ảnh: GIA TIẾN

Nhà báo Thu Uyên chia sẻ như vậy với Tuổi Trẻ Online sau chuyến đi đến thị trấn Phan Rí Cửa (Bình Thuận), nơi xảy ra những cuộc tụ tập đập phá trụ sở công quyền của nhóm người quá khích.

"Nhiều tài khoản mạng xã hội cứ nói rằng người dân Phan Rí Cửa đã thực hiện cuộc gây rối này.

Nhưng tôi thì chứng kiến một cuộc sống hoàn toàn bình yên tại thị trấn này ngay sau khi xảy ra cuộc đốt phá tại trụ sở Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Phan Rí.

Nghĩa là sau khi nhóm thanh niên quá khích rời hiện trường, thì Phan Rí trở lại bình thường.

Dù có là người nào đưa tin về Phan Rí, cũng thừa nhận người dân tham gia cuộc bạo loạn vì nghe tiếng la "có người bị giết".

Không có ai bị giết cả!

Và thực tế người dân Phan Rí đều thừa nhận khi bạo lực bùng phát, lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) hơn 100 người cũng chỉ lấy khiên tự vệ trước sự tấn công bằng gạch đá, ống sắt và bom xăng từ khoảng 70-100 thanh niên. Đến mức, bà con đến chứng kiến thấy thương CSCĐ, đưa nước cho uống, và che chở.

Riêng chi tiết này, đã đủ nói rằng hầu hết người dân Phan Rí không tham gia bạo động hay chưa? Mâu thuẫn với chính quyền chưa thể đến mức họ mong những người đại diện cho chính quyền bị hại.

Vậy, những thanh niên quá khích chọi đá tàn bạo, đốt xe, đốt trụ sở công quyền không thể nhân danh cho những người dân đến xem được, càng không thể là đại diện cho cả 45.000 người dân Phan Rí Cửa.

1-15290521764752012658002.jpg

Khung cảnh thanh bình tại thị trấn Phan Rí Cửa (Bình Thuận) - Ảnh: Nhà báo Thu Uyên chụp

Nói chuyện với một số người dân Phan Rí Cửa, họ cho biết những bức xúc của họ đối với chính quyền địa phương là có, đặc biệt trong lĩnh vực kiểm soát tệ nạn và an ninh trật tự, thiếu không gian sinh hoạt văn hóa, rồi vấn đề môi trường, mặt biển là có.

Nhưng, đúng như đã nghe, người Phan Rí mực thước và hiền lành, họ hoàn toàn không phải là những người gây rối.

Còn những thanh niên gây rối là ai, thì chính quyền và lực lượng công an huyện Tuy Phong hẳn sẽ làm rõ, không khó khăn gì.

Điều làm tôi nghĩ ngợi là về độ kích động của họ. Từ chọi đá đến dùng bom xăng, đốt xe công vụ là hai mức độ tội ác khác nhau rồi.

Một khi họ cũng không hiểu chủ đề cuộc phản kháng được giăng lên là gì, mà họ dần trở nên manh động đến mức không kiểm soát nổi, thì đó là vì sao? Không thể bảo nhóm thanh niên quá khích này đang phản kháng.

Đến giờ, Phan Rí Cửa, Phan Rí Thành, Cầu Nam đã trở lại hoàn toàn yên bình, người dân làm ăn sinh hoạt như chưa xảy ra chuyện gì. Đó chính là cái cần phải giữ lấy.

Ở bất cứ nơi nào trên trái đất này, người dân cũng cần yên ổn để sống.

Đối thoại yêu cầu chính quyền thực hiện tốt những nhiệm vụ của mình là điều cần làm triệt để cho từng vấn đề một, cho từng số phận người dân một.

Nhưng ngay lúc này, sau những sự việc vừa diễn ra, thì kêu gọi đối đầu vào lúc này là không thành tâm với người dân. Tôi không hiểu những người đang kích động dân chúng ấy muốn gì.

Đừng đẩy người dân lên phía trước để thỏa mãn sự kích động và phá tan cuộc sống yên lành của tuyệt đại đa số họ."

Nguồn: tuoitre.vn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022