Không nên nói những lời tự phụ

Quỷ Cốc Tử từng nói: "Thánh nhân chi đạo, tại ẩn dư nặc" (tạm dịch: Người tài luôn khiêm tốn và biết cách giấu mình).

Bạn có biết không, núi cao còn có núi cao hơn, người tài giỏi ắt sẽ có người tài giỏi hơn. Vì thế, sống ở đời đừng nên nói những lời khoe khoang, tự phụ về bản thân. Những lời nói này không khiến bạn trở nên cao cấp hơn, tốt đẹp hơn mà chỉ dễ khiến bạn mất lòng những người xung quanh. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mình ngạo mạn, kiêu căng.

nguoi-khon-ngoan-khong-noi-0932.jpg

Quỷ Cốc Tử dạy người tài luôn khiêm tốn và biết cách giấu mình.

Người luôn nghĩ mình tài giỏi sẽ không bao giờ thấy được khuyết điểm của mình. Trong đầu họ chỉ thấy được ưu điểm, điều tốt đẹp và luôn thấy mình là nhất. Họ không chịu hạ mình để học hỏi, hoàn thiện bản thân, lâu ngày trở thành "ếch ngồi đáy giếng", tầm nhìn hạn hẹp.

Vì thế, làm người không nên khoe khoang. Khiêm tốn, chân thành là đức tính mà bất kỳ ai cũng nên học tập, rèn luyện. Học được càng sớm càng tránh nhiều tai họa.

Người khôn ngoan không ba hoa khoác lác

Người ba hoa khoác lác thường có lòng hư vinh mạnh mẽ. Những người này bình thường rất thích khoe mẽ, nhưng khi có cơ hội để thể hiện, họ lại cho thấy mình chỉ là thùng rỗng kêu to.

Một người tài giỏi thực sự luôn giữ thái độ khiêm tốn. Khi đã quyết tâm đạt được điều gì họ lẳng lặng làm việc của mình, tuyệt đối không khua chiêng gõ trống cho người khác biết. Họ hiểu được rằng, nói trước thì bước không qua. Thay vì mạnh mồm mạnh miệng, họ sẽ làm việc một cách chắc chắn và trở thành một người đáng tin cậy.

Người khôn ngoan không nói khi tức giận

Khi ở trạng thái tức giận bạn thường đánh mất lý trí và nói ra những lời khó nghe. Điều này có thể làm tổn thương người khác, gây hậu quả khó lường. Vì thế người khôn ngoan nhận thức được rằng khi đang ở trạng thái tức giận, tốt nhất nên bình tâm, không nói năng tuỳ tiện.

nguoi-khon-ngoan-khong-noi1-0932.jpg

Người bị oán trách sẽ vì những lời nói cay nghiệt đó mà khắc sâu trong tâm, thậm chí làm ra những việc không thể vãn hồi lại được.

Bên cạnh đó, một người khi không hài lòng, bất mãn, thường sẽ nói những lời trách móc. 

Một người nếu gặp chuyện luôn oán trời trách đất, oán trách người khác, không thể nhận rõ chính mình thì vĩnh viễn không trưởng thành được. Người hễ gặp chuyện là tìm nguyên nhân và đổ cho khách quan, luôn trách cứ người khác thì cũng khó đạt được thành công.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022