Chứng khô mắt xảy ra khi quá trình sản xuất nước mắt không đủ hoặc độ ẩm ở mắt bốc hơi quá nhanh. Chứng bệnh này thường gặp ở người lớn tuổi, tuy nhiên ngày nay số người trẻ bị khô mắt đang tăng lên nhiều hơn. Cùng tìm hiểu xem khô mắt là bệnh gì để biết cách điều trị sớm bạn nhé!

Nguyên nhân dẫn đến chứng khô mắt ở người trẻ

Nguyên nhân gây ra chứng khô mắt ở người trẻ chủ yếu do sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều và không đúng cách. Ngoài ra, yếu tố ô nhiễm môi trường, bức xạ tia cực tím, gió bụi, thời tiết hanh khô, khói thuốc lá... cũng khiến mắt dễ bị khô hơn.

2-1509345615484.jpg

Biến chứng khi khô mắt lâu dài không chữa

Hội chứng khô mắt nếu để lâu dài không chữa trị có thể dẫn đến các biến chứng tai hại cho mắt như đỏ, đau rát mắt... nặng hơn có thể gây viêm kết mạc, nhiễm trùng, trầy xước tổn thương giác mạc gây ảnh hưởng đến tầm nhìn.

Khô mắt không phải là hội chứng khó chữa nhưng lại khá phổ biến nên bạn cần lưu ý các triệu chứng sau để khắc phục tình trạng nhanh chóng.

4-1509345615490.jpg

Mắt đỏ ngầu

Khi mắt bị thiếu nước và khô thì các tế bào trên bề mặt mắt sẽ dễ bị tổn thương, nhiễm trùng, các mạch máu trên tròng trắng cũng nổi lên rõ hơn nên thường bị đỏ. Nếu mắt thường xuyên bị đỏ như thế mà không phải do bụi gây ra thì bạn nên lưu ý ngay đến trường hợp khô mắt.

6-1509345615493.jpg

Nhạy cảm với ánh sáng

Mắt bị khô thường có xu hướng do chứng sợ ánh sáng. Mỗi khi ra sáng thì mắt của bạn sẽ nhạy cảm hơn và phản xạ lại bằng cách nheo mắt hoặc nhắm nghiền mắt một lúc cho thích nghi rồi mới nhìn rõ mọi vật.

9-1509345615499.jpg

Xốn mắt

Nếu bạn thường xuyên có cảm giác xốn mắt như có bụi bay vào thì khả năng cao là bạn đã mắc chứng khô mắt. Bởi khi bề mặt con ngươi bị khô sẽ dễ tạo ra các vết cọ sát khiến cho mắt bạn hay bị xốn rát khó chịu.

Chảy nước mắt

Khi lớp dầu trên bề mặt con ngươi không đủ khiến độ ẩm trong mắt bị bốc hơi nhanh nên cơ thể tự điều chỉnh bằng cách tiết ra nước mắt để cân bằng độ ẩm. Đó là lý do khi mắt khô thì bạn thường xuyên bị chảy nước mắt một cách tự nhiên.

Mờ nhòe

Nếu bỗng nhiên mắt bạn bị mờ nhòe thì hãy thử chớp mắt vài cái xem. Nếu tình trạng mờ nhòe được cải thiện đáng kể thì tức là bạn đã mắc chứng khô mắt.

7-1509345615495.jpg

Cách khắc phục chứng khô mắt hiệu quả

Chứng khô mắt không phải là bệnh khó chữa, tuy nhiên, nếu để lâu dài có thể gây ảnh hưởng không nhỏ cho thị lực. Do đó, khi phát hiện mình có biểu hiện khô mắt thì bạn cần tuân thủ vài nguyên tắc sau để cải thiện tình trạng mắt nhanh chóng.

- Hạn chế tối đa thời gian sử dụng thiết bị điện tử như tivi, máy tính, điện thoại... Nếu tính chất công việc cần sử dụng các thiết bị này thì bạn cần có thời gian cho mắt nghỉ ngơi vài phút sau mỗi giờ sử dụng.

- Chớp mắt nhiều hơn để giúp mắt tiết ra nước làm ẩm chống khô.

- Uống nhiều nước để bổ sung nước cho mắt hiệu quả.

- Tránh môi trường ô nhiễm nặng như khói bụi, khói thuốc lá... Mỗi khi ra đường nên đeo kính bảo vệ mắt.

- Bổ sung thực phẩm giàu vitamin A và Omega 3 cũng chống khô mắt hiệu quả.

- Máy điều hòa, quạt máy cũng có thể làm khô mắt nên bạn hạn chế lạm dụng quá nhiều.

5-1509345615491.jpg

Cuối cùng, nếu sau mọi cố gắng mà tình trạng mắt không cải thiện thì bạn cần đi khám ngay để chữa trị hiệu quả hơn.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022