Buổi trò chuyện diễn ra sáng 26/9, với sự chủ trì của GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Phó Chủ tịch Hội phụ sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Nội tiết Sinh sản và Vô sinh TP.HCM, do báo Phụ nữ TP.HCM tổ chức với sự đồng hành của Bayer Việt Nam.

img-0199-1475221203433.JPG

Tại buổi trò chuyện, GS Phượng cho biết: “Các biện pháp ngừa thai hiện đại cho hiệu quả ngừa thai ngoài ý muốn cao, đơn cử như các biện pháp phổ biến như bao cao su nam 86-93%, vòng đồng 98-99%, thuốc viên tránh thai phối hợp 98-99% nếu sử dụng đúng hướng dẫn… Thế nhưng, hiện vẫn còn những hiểu lầm khiến viên thuốc ngừa thai bị “hàm oan”, chẳng hạn như: uống thuốc ngừa thai bị vô sinh, đột quỵ, ung thư… Những quan niệm sai lầm này khiến nhiều chị em quay về với kiểu ngừa thai truyền thống có hiệu quả không cao so với các biện pháp hiện đại, và do đó dễ xảy ra các trường hợp vỡ kế hoạch phải bỏ thai.”

Thực tế ngoài những lợi ích liên quan đến sinh sản như: ngừa thai; giảm có thai ngoài tử cung; thuốc viên tránh thai phối hợp còn đem lại những lợi ích về kinh nguyệt như kinh nguyệt đều, giảm lượng máu mất nên giúp giảm thiếu máu thiếu sắt; giảm 50% nguy cơ ung thư nội mạc tử cung sau 12 chu kì; giảm 40% nguy cơ ung thư biểu mô buồng trứng; giảm 40% nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Tổ chức Y tế thế giới xếp Việt Nam vào danh sách một trong năm nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới và là nước có tỷ lệ phá thai cao nhất châu Á. Theo thống kê từ Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Hùng Vương - hai bệnh viện phụ sản lớn nhất khu vực phía Nam, số lượng phụ nữ đến nạo phá thai những năm qua gần như không giảm.

Năm 2015, Bệnh viện Từ Dũ tiếp nhận 28.692 ca phá thai, riêng sáu tháng đầu năm 2016, trung bình mỗi tháng có gần 2.400 ca đến bỏ thai, con số này tại Bệnh viện Hùng Vương là 1.200 ca.

img-0198-1475221213793.JPG
Bác sĩ tư vấn trực tiếp cho hơn 300 nữ công nhân Công ty Môi trường đô thị TPHCM

Mang thai là một trải nghiệm tuyệt vời chỉ khi người phụ nữ sẵn sàng cho thiên chức làm mẹ. Tuy nhiên, nhiều chị em chưa sẵn sàng có con vì còn dở dang việc học, kinh tế khó khăn, công việc chưa ổn định hay không muốn sinh con thứ 3… đã “bất đắc dĩ” phải từ chối những thai nhi ngoài ý muốn.

Rõ ràng, nhu cầu ngừa thai ở chị em rất cao nhưng cách ngừa thai bị động, ngại mua thuốc ngừa thai hoặc tránh thai không an toàn theo kiểu truyền thống như: xuất tinh ngoài âm đạo, canh chu kỳ kinh nguyệt… đã khiến mỗi phụ nữ Việt Nam trung bình phải trải qua 2,5 lần phá thai trong suốt độ tuổi sinh đẻ của mình và 20% các ca nạo phá thai rơi vào lứa tuổi vị thành niên. Cứ 1 trong 4 ca phá thai là phá thai không an toàn, chiếm 13% ca tử vong mẹ. Phá thai không an toàn cũng để lại các biến chứng về thể chất và tâm lý tạm thời cũng như lâu dài.

Phát biểu ý kiến tại chương trình, bà Nguyễn Thị Thu Mai, Phó Tổng biên tập Báo Phụ nữ TP.HCM chia sẻ: “Trong vai trò là những người làm báo, nắm giữ sứ mệnh truyền thông – giáo dục cho công chúng về chăm sóc sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản cho phụ nữ nói riêng. Chúng tôi không khỏi trăn trở trước những con số thống kê rất thực tế và cũng rất đau lòng về tình trạng phá thai đáng báo động tại Việt Nam. Đó chính là một trong những động lực hối thúc chúng tôi khởi xướng các hoạt động nhằm đem đến cho chị em nguồn thông tin chính thống và đáng tin cậy, hỗ trợ chị em lựa chọn được biện pháp ngừa thai phù hợp.”

· Nếu phụ nữ được tiếp cận với các biện pháp ngừa thai hiện đại thì tình trạng mang thai ngoài ý muốn sẽ giảm đến 67%, từ 44 triệu ca xuống còn 15 triệu ca mỗi năm và phá thai không an toàn sẽ giảm 73%, từ 9,7 triệu trường hợp xuống 2,6 triệu trường hợp(2). Các biện pháp ngừa thai hiện đại cho hiệu quả ngừa thai ngoài ý muốn cao, đơn cử như các biện pháp phổ biến như bao cao su nam 86-93%, vòng đồng 98-99%, thuốc viên tránh thai phối hợp 98-99% nếu sử dụng đúng hướng dẫn… “Vì vậy, điều quan trọng là từng chị em trong độ tuổi sinh sản cần chủ động tìm kiếm thông tin đáng tin cậy về các biện pháp ngừa thai hiện có, tư vấn với các bác sĩ, cán bộ y tế để lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp nhất cho mình,” GS Nguyễn Thị Ngọc Phượng nhận định

· Báo Phụ nữ TP.HCM và Bayer Việt Nam đồng hành khởi xướng chuỗi hoạt động Giáo dục- Chăm sóc sức khỏe sinh sản nhằm tích cực hưởng ứng ngày Ngừa thai thế giới 26/9/2016, Bayer Việt Nam là đơn vị tài trợ tổ chức chuỗi hoạt động này.

Tag :, , , ,

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022