Ngủ quá nhiều

Mùa đông lạnh lẽo, việc trùm chiếc chăn ấm áp và ngủ một giấc có lẽ là việc làm lý tưởng nhất. Tuy nhiên, do trời lạnh dễ ngủ nên đa phần ai cũng có xu hướng ngủ nhiều hơn các mùa khác. Nếu bạn không có ý thức ngăn chặn điều này mà cứ ngủ thả ga thì việc tăng cân sẽ xảy ra nhanh chóng.

2-1511065741653.jpg

Bởi khi ngủ quá nhiều, đồng hồ sinh học trong cơ thể bị rối loạn, đồng thời làm giảm lượng hormone leptin trong cơ thể. Trong khi đó, đây lại là loại hormone có tác dụng điều chỉnh cảm giác thèm ăn, kiểm soát quá trình trao đổi chất và làm tiêu hao mỡ thừa. Vì thế, nếu bạn ngủ quá nhiều gây thiếu hụt leptin thì vòng eo ngày càng to và cân nặng tăng đáng kể là điều khó tránh khỏi.

Do đó, cho dù là mùa đông dễ ngủ hay ngủ quá ngon thì bạn cũng không nên ngủ quá 9 - 10 tiếng mỗi ngày. Tốt nhất vẫn nên ngủ trong khoảng 7 - 8 giờ sẽ tốt hơn cho cân nặng lẫn sức khỏe.

1-crop-1511066631610.jpg

Lười vận động

Mùa đông lười vận động là tình trạng hầu như ai cũng mắc phải. Bởi vì trời quá lạnh nên các hoạt động thể dục vào buổi sáng hoặc chiều tối đều bị nhiều bạn trẻ bỏ quên. Thay vào đó, bạn lại nằm ườn ở nhà ngủ hoặc xem tivi, lướt mạng, đôi khi còn ăn vặt. Chính vì lý do này nên cân nặng dễ dàng tăng nhanh. Do đó, cho dù là mùa đông lạnh, mặc dù không ra ngoài được thì ít nhất bạn cũng nên dành thời gian vận động tại nhà. Mỗi ngày 30 phút tập các bài thể dục tại nhà cũng giúp ngăn ngừa tình trạng cân nặng tăng bất ngờ.

3-1511065741654.jpg

Thay đổi tâm trạng, thèm ăn

Lượng ánh sáng mặt trời giảm hẳn vào mùa đông có tác động không ít đến nhịp sinh học trong cơ thể. Ngoài ra, lượng ánh sáng giảm cũng ảnh hưởng đến nồng độ hormone, giấc ngủ... từ đó dễ gây ra chứng rối loạn tình cảm theo mùa với các biểu hiện điển hình như buồn rầu, chán nản, lười tham gia các hoạt động thú vị, mệt mỏi, ngủ nhiều... và đặc biệt là thèm ăn và ăn khó kiểm soát. Chính vì lý do này nên cân nặng dễ tăng trong mùa đông cũng là điều dễ hiểu.

8-1511065741669.jpg

Do đó, để khắc phục các nguyên nhân tăng cân vào mùa đông thì đầu tiên là bạn phải chăm ra nắng sáng để cân bằng lại hormone cũng như tâm trạng. Ngoài ra, bạn cũng nên trữ sẵn các loại thức ăn lành mạnh, ít gây tăng cân để có thể nhấm nháp bất cứ khi nào thèm ăn. Nên tránh xa các loại đồ ăn vặt nhiều đường, nhiều dầu mỡ để vóc dáng không bị "quá khổ" sau khi mùa đông đi qua bạn nhé.

7-1511065741664.jpg

Nguồn: Livestrong, Menshealth

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022