Tiểu sử về Emma Watson

Emma Watson được biết đến là một diễn viên người mẫu nhà hoạt động xã hội qua loạt phim nổi tiếng harry potter.

Xem Ảnh Emma Watson

  • Tiểu sử về Emma Watson
  • Tiểu sử về Emma Watson
  • Tiểu sử về Emma Watson
  • Tiểu sử về Emma Watson

Thông tin về nữ diễn viên Emma Watson

  • Tên thật: Emma Charlotte Duerre Watson
  • Ngày sinh: 15 tháng 4, 1990 (25 tuổi)
  • Nơi sinh: Paris, Pháp
  • Nơi sống: Anh Quốc    
  • Vai trò: Diễn viên người mẫu nhà hoạt động xã hội
  • Năm hoạt động: 1999– đến nay

 

Diễn viên Emma Watson Hình ảnh nữ diễn viên Emma Watson

 

 

Emma Charlotte Duerre Watson (sinh ngày 15 tháng 4 năm 1990) là nữ diễn viên, người mẫu và nhà hoạt động xã hội người Anh. Cô được biết tới nhiều nhất qua vai diễn Hermione Granger trong loạt phim Harry Potter được chuyển thể điện ảnh từ bộ tiểu thuyết của nữ nhà văn J. K. Rowling, gồm 8 bộ phim kéo dài từ năm 2001 đến năm 2011.

Trước khi được chọn vào vai Hermione ở tuổi lên 9, Emma chưa từng diễn xuất chuyên nghiệp mà chỉ tham gia một số vở kịch của trường. Từ năm 2001 đến 2009, cô cùng hai bạn diễn Daniel Radcliffe và Rupert Grint đã đóng trong Harry Potter và Hòn đá Phù thủy, cả ba tiếp tục tham gia các phần còn lại của loạt phim chuyển thể từ tập truyện cuối cùng Harry Potter và Bảo bối Tử thần. Vai Hermione đã đem lại cho Emma một số giải thưởng cùng số tiền hơn 10 triệu bảng Anh.

Trong năm 2007, Emma còn tham gia vào hai dự án ngoài Harry Potter, cô đóng vai chính trong bộ phim truyền hình Ballet Shoes và lồng tiếng cho phim hoạt hình The Tale of Despereaux. Ballet Shoes được phát sóng ngày 26 tháng 12 năm 2007 với lượng khán giả ước tính 5,2 triệu người còn The Tale of Despereaux được công chiếu năm 2008.

Tiểu sử về Emma Watson

 

Emma Watson sinh tại Paris, Pháp. Cô là con gái của hai luật sư người Anh Jacqueline Luesby và Chris Watson. Emma có bà là người Pháp và cô sống ở Paris tới khi lên 5 tuổi rồi trở về Oxfordshire, Anh sống cùng mẹ và em trai sau khi bố mẹ ly dị. Bố mẹ của Emma sau đó đều có gia đình riêng. Bố cô có hai con gái sinh đôi Nina và Lucy cùng một con trai bốn tuổi là Toby. Người bạn đời mới của mẹ Emma cũng có hai con trai riêng, hai anh em thường ở chung với Emma Watson. Em trai ruột của Emma là Alexander từng vào vai quần chúng trong loạt Harry Potter còn hai con gái riêng của bố Emma cũng được chọn vào vai Pauline Fossil khi còn nhỏ trong phim Ballet Shoes.

Sau khi quay về Oxford với mẹ, Emma theo học tại trường tư The Dragon School, cho tới tháng 6 năm 2003 thì chuyển sang trường nữ sinh Headington School, Oxford. Trong quá trình quay Harry Potter, Emma và các bạn diễn được kèm học 5 tiếng một ngày,[15] cô đã đạt kết quả học tập rất tốt. Tháng 6 năm 2006, Emma hoàn thành kì thi GCSE gồm 10 môn với kết quả rất cao, trong đó có 8 điểm A* và hai điểm A

Trong kì thi A level năm 2008, Emma đã đạt điểm A cho các môn Văn học Anh, Địa lý và Nghệ thuật, trước đó trong kì thi AS level vào năm 2007 cô cũng đạt điểm A trong môn Lịch sử Nghệ thuật. Sau khi hoàn thành A level, Emma quyết định nghỉ một năm  để hoàn thành quay hai phần cuối của loạt Harry Potter bắt đầu từ tháng 2 năm 2009, sau đó Emma dự định học đại học.

Ngay từ khi lên 6, Emma Watson đã bộc lộ mong muốn trở thành diễn viên. Cô từng theo học vài năm ở trường sân khấu Stagecoach Theatre Arts, chi nhánh tại Oxford. Tại đây Emma đã học hát, múa và diễn xuất. Ở tuổi lên 10, Emma đã tham gia nhiều vở kịch của Stagecoach trong đó có Arthur: The Young Years hay The Happy Prince. Tuy nhiên cho đến trước khi thâm gia loạt phim Harry Potter, Emma chưa bao giờ tham gia diễn xuất chuyên nghiệp.

Sự nghiệp
Trong loạt phim "Harry Potter"

 

Năm 1999, đoàn sản xuất phim Harry Potter và Hòn đá Phù thủy (Harry Potter and the Philosopher's Stone), chuyển thể điện ảnh từ tiểu thuyết ăn khách cùng tên của nhà văn Anh J. K. Rowling bắt đầu quá trình tuyển diễn viên cho bộ phim. Ba vai diễn quan trọng nhất của bộ phim là Harry Potter cùng hai người bạn thân Hermione Granger và Ron Weasley. Những người tuyển diễn viên đã phát hiện ra Emma thông qua cô giáo dạy kịch của cô ở Oxford, sự tự tin của cô đã gây ấn tượng với các nhà sản xuất phim. Sau tám tuần tuyển chọn, nhà sản xuất David Heyman tuyên bố đã lựa chọn Emma cùng Daniel Radcliffe và Rupert Grint cho ba vai Hermione, Harry và Ron. Sau khi xem những đoạn diễn thử đầu tiên của Emma, nhà văn Rowling đã bộc lộ sự ủng hộ với cô bé 9 tuổi.
Harry Potter và Hòn đá Phù thủy (công chiếu năm 2001) là tác phẩm điện ảnh đầu tiên mà Emma Watson tham gia. Bộ phim đã phá kỉ lục về doanh thu ngày mở màn và tuần mở màn đồng thời trở thành phim ăn khách nhất năm 2001. Diễn xuất của ba diễn viên chính đã được các nhà phê bình khen ngợi đặc biệt là Emma, tờ The Daily Telegraph đánh giá diễn xuất của cô là "tuyệt vời" ("admirable") còn trang IGN cũng cho rằng cô đã chiếm lĩnh được màn ảnh ("stole the show"). Với vai Hermione Granger, Emma đã nhận được 5 đề cử ở các giải thưởng khác nhau trong đó cô đã được trao Young Artist Award ở hạng mục Diễn viên nữ trẻ xuất sắc nhất ở vai chính.
Một năm sau bộ phim đầu tay, Emma Watson tiếp tục vào vai Hermione trong phần tiếp theo của loạt Harry Potter với tựa đề Harry Potter và Phòng chứa Bí mật (Harry Potter and the Chamber of Secrets) chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên. Tuy bộ phim không được đánh giá cao như phần đầu nhưng diễn xuất của dàn diễn viên chính vẫn được báo chí khen ngợi. Tờ Los Angeles Times cho rằng Emma và các bạn của cô đã trưởng thành theo thời gian, tờ The Times thậm chí còn chỉ trích đạo diễn Chris Columbus vì đã không khai thác được hết nhân vật của Emma. Với vai diễn trong Harry Potter và Phòng chứa Bí mật, Emma đã được tạp chí Đức Bravo trao giải Otto Award.
Năm 2004, Harry Potter và tên tù nhân ngục Azkaban (Harry Potter and the Prisoner of Azkaban), phần thứ ba của loạt phim Harry Potter được công chiếu. Ở lần thứ ba tham gia diễn xuất, Emma tiếp tục được đánh giá cao trong vai cô bé Hermione quyết đoán, vai diễn của Emma được đánh giá là có sức lôi cuốn và là một vai diễn tuyệt vời cho các diễn viên. Nếu như vai Harry Potter của Radcliffe gặp phải sự chỉ trích từ giới phê bình thì Emma tiếp tục được các báo khen ngợi, tờ The New York Times nhận xét rằng sự nhạt nhẽo của Radcliffe đã may mắn được bù đắp bởi diễn xuất sôi nổi của Emma đặc biệt là cảnh phim cô bé đấm vào mũi Draco Malfoy thay vì sử dụng pháp thuật. Tính đến năm 2009 Harry Potter và tên tù nhân ngục Azkaban vẫn là phần có doanh thu thấp nhất trong loạt Harry Potter, tuy vậy vai diễn của Emma Watson trong bộ phim này vẫn đem lại cho cô hai giải diễn xuất Otto Awards và Child Performance of the Year (Diễn xuất thiếu nhi của năm) của tờ Total Film.
Tập tiếp theo của loạt phim với tựa đề Harry Potter và Chiếc cốc lửa (Harry Potter and the Goblet of Fire, 2005) là một thành công lớn về thương mại khi bộ phim phá kỉ lục về doanh thu cuối tuần đầu tiên công chiếu của loạt Harry Potter và kỉ lục về doanh thu cuối tuần đầu tiên công chiếu ở Anh. Sự trưởng thành của Emma và các bạn diễn đã được giới phê bình khen ngợi, tờ New York Times đánh giá vai diễn của cô đứng đắn một cách cảm động ("touchingly earnest"). Theo Emma thì sự hài hước của tập phim này đến từ những xung đột ở tuổi mới lớn của ba nhân vật chính, cô nói: "Tôi yêu thích tất cả những cuộc tranh luận... Tôi cho rằng bộ phim sẽ thật hơn rất nhiều nếu các nhân vật tranh cãi và gặp rắc rối." Được đề cử ở ba giải thưởng cho vai Hermione, Emma đã giành giải Otto Award Đồng. Cuối năm 2005, cô trở thành người trẻ tuổi nhất xuất hiện trên bìa của tạp chí Teen Vogue. Năm 2006, Emma vào vai Hermione trong tập phim ngắn đặc biệt của loạt Harry Potter có tựa đề The Queen's Handbag để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của Nữ hoàng Elizabeth II. Tập phim thứ năm của Harry Potter có tựa đề Harry Potter và Hội Phượng Hoàng (Harry Potter and the Order of the Phoenix) được công chiếu năm 2007. Tiếp tục là một thành công lớn về mặt thương mại, bộ phim đã phá kỉ lục doanh thu cuối tuần đầu tiên trên thế giới với 332,7 triệu đô la Mỹ. Emma được trao giải National Movie Award lần thứ nhất ở hạng mục Vai nữ chính xuất sắc nhất. Bộ ba Watson-Radcliff-Grint trở nên nổi tiếng tới mức họ được mời in dấu tay, dấy chân và dấu đũa thần lên vỉa hè của Grauman's Chinese Theater ở Hollywood vào ngày 9 tháng 7 năm 2007. Tuy các tập phim Harry Potter liên tiếp thành công về doanh thu, tương lai của loạt phim lại bị đặt dấu hỏi khi cả ba diễn viên chính đều do dự trong việc tiếp tục vai diễn của họ trong hai tập cuối của Harry Potter. Cuối cùng vào ngày 2 tháng 3 năm 2007 Radcliffe đã đồng ý kí nốt hợp đồng 2 tập phim cuối, mặc dù vậy Emma thậm chí còn tỏ ra do dự hơn. Cô giải thích rằng đó là một quyết định quan trọng vì để tham gia hai tập phim cuối cô sẽ phải gắn bó thêm 4 năm với quá trình làm phim nhưng rồi Emma thừa nhận rằng cô không thể rời bỏ vai Hermione và đồng ý kí tiếp hợp đồng vào ngày 23 tháng 3 năm 2007. Để đổi lại, Emma Watson được trả gấp đôi cho những tập phim cuối lên 2 triệu bảng Anh mỗi phim, cô kết luận rằng cuối cùng thì việc tham gia phim vẫn có nhiều lợi hơn là hại.

Quá trình quay Harry Potter và Hoàng tử lai (Harry Potter and the Half-Blood Prince), tập thứ sáu của loạt phim, được bắt đầu từ cuối năm 2007 trong đó các cảnh phim có sự tham gia của Emma được quay từ ngày 18 tháng 12 tới ngày 17 tháng 5 năm 2008. Bộ phim được dự kiến công chiếu chính thức ngày 15 tháng 7 năm 2009.
Trước khi tập thứ sáu Harry Potter được công chiếu thì tập thứ bảy, Harry Potter và Bảo bối Tử thần (Harry Potter and the Deathly Hallows) đã được khởi động vào ngày 18 tháng 2 năm 2009. Vì lý do tài chính và kịch bản, tập cuối cùng của loạt phim được chia thành hai phần quay liền nhau, chúng được dự kiến công chiếu vào tháng 11 năm 2010 và tháng 7 năm 2011

 

Dự án khác
Vai diễn đầu tiên của Emma Watson không thuộc loạt Harry Potter là trong bộ phim truyền hình Ballet Shoes (2007). Theo Emma thì mặc dù đã dự định quay trở lại trường học ngay sau khi hoàn thành Harry Potter và Hội Phượng hoàng nhưng cô không thể cưỡng lại vai diễn trong Ballet Shoes vì Emma thực sự yêu thích nó. Đây là một chuyển thể truyền hình của đài BBC từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Noel Streatfeild trong đó vai của Emma Watson là nữ diễn viên Pauline Fossil, chị cả của ba chị em nhân vật chính. Theo đạo diễn bộ phim là Sandra Goldbacher thì Emma Watson là lựa chọn hoàn hảo cho vai diễn, ở cô toát lên sự sâu sắc và tinh tế khiến mọi người phải ngắm nhìn. Ballet Shoes được đài BBC phát tại Anh vào đúng dịp Boxing Day năm 2007 với lượng khán giả theo dõi ước tính khoảng 5,2 triệu (chiếm 22% tổng lượng khán giả truyền hình). Sau khi phát sóng tác phẩm này không nhận được đánh giá cao từ giới phê bình, tờ The Times cho rằng Ballet Shoes chỉ là một bộ phim không có điểm nhấn. Tuy vậy diễn xuất của dàn diễn viên trong đó có Emma vẫn nhận được những đánh giá tích cực từ báo giới.

Ngoài vai diễn trong Ballet Shoes, Emma còn tham gia lồng tiếng cho nhân vật Công chúa Pea trong bộ phim hoạt hình The Tale of Despereaux, một tác phẩm có sự tham gia của Matthew Broderick và Tracey Ullman được công chiếu tháng 12 năm 2008.

Các hoạt động điện ảnh và truyền thông khác được Emma Watson hạn chế vì cô muốn ưu tiên cho hoàn thành chương trình học phổ thông. Vào tháng 4 năm 2008 xuất hiện thông tin cho rằng Emma có liên quan tới vai diễn 'Betsy' Bonaparte trong dự án phim Napoleon and Betsy, tuy nhiên cho đến năm 2009 thì dự án này vẫn chưa được triển khai. Một thông tin khác dự đoán Emma sẽ trở thành gương mặt thay thế cho nữ diễn viên Keira Knightley trong vai trò đại diện cho hãng thời trang Chanel, tin này sau đó đã bị cả nữ diễn viên và hãng thời trang Pháp bác bỏ mặc dù tờ The Daily Mail cho rằng hợp đồng này đã được hoàn tất. Tháng 4 năm 2009 trên báo chí lại rộ lên một thông tin tương tự về việc Emma trở thành đại diện cho hãng thời trang Burberry, lần này thì hợp đồng chính thức được công nhận vào ngày 9 tháng 6 năm 2009 theo đó Emma sẽ tham gia trình diễn mốt cho bộ sưu tập Thu/Đông 2009 của Burberry với khoản thù lao ước tính 6 con số. Bản thân Emma cũng dần bộc lộ sự quan tâm tới thời trang, cô cho rằng lĩnh vực này rất gần gũi với lĩnh vực nghệ thuật mà cô được học ở trường.

 

Đời tư
Vai diễn Hermione trong Harry Potter đã đem lại cho cô hơn 10 triệu bảng, Emma thừa nhận rằng cô sẽ không bao giờ phải làm việc để kiếm tiền nữa, vào tháng 3 năm 2009 cô được xếp thứ 6 trong danh sách "Các ngôi sao trẻ quan trọng nhất" ("Most Valuable Young Stars") do tạp chí Forbes bình chọn. Mặc dù kiếm được nhiều tiền từ công việc diễn xuất nhưng Emma khẳng định sẽ không bỏ việc học để chú tâm hoàn toàn vào nghiệp diễn viên, theo cô thì trường lớp đẹm lại cho Emma cảm giác được gần gũi với bạn bè và thực tế. Emma có đánh giá tích cực về việc cô tham gia diễn xuất ngay từ khi còn nhỏ, theo cô thì chính bố mẹ và đồng nghiệp đã giúp cô cảm thấy thời gian làm việc trong vai trò diễn viên là có ích. Emma coi hai người bạn diễn Daniel Radcliffe và Rupert Grint là những người bạn thân và là nguồn động viên duy nhất cho cô vượt qua sức ép của công việc làm phim, cô cảm thấy cả ba thực sự đã trở thành những người ruột thịt sau 10 năm cùng nhau tham gia loạt phim.

Emma Watson cho biết sở thích của cô là nhảy, hát, hockey, tennis, nghệ thuật, câu cá, và quyên góp cho quỹ WTT (Wild Trout Trust). Cô tự nhận mình có một chút của người đấu tranh cho nam nữ bình quyền, Emma cũng cho biết những diễn viên mà cô ngưỡng mộ là Johnny Depp và Julia Roberts.

Sự nghiệp điện ảnh

  • 2001    Harry Potter và Hòn đá Phù thủy
  • 2002    Harry Potter và Phòng chứa Bí mật
  • 2004    Harry Potter và tên tù nhân ngục Azkaban
  • 2005    Harry Potter và Chiếc cốc lửa
  • 2007    Harry Potter và Hội Phượng Hoàng    
  •            Ballet Shoes
  • 2008    The Tale of Despereaux    
  • 2009    Harry Potter và Hoàng tử lai
  • 2010    Harry Potter và Bảo bối Tử thần – Phần 1
  • 2011    Harry Potter và Bảo bối Tử thần – Phần 2
  • 2011    My Week with Marilyn    
  • 2012    The Perks of Being a Wallflower
  • 2013    This Is the End
  • 2013    The Bling Ring
  • 2014    Noah
  • 2015    The Vicar of Dibley
  • 2015    Regression
  • 2015    Colonia
  • 2016    The Circle
  • 2017    Beauty and the Beast