tetimg-9475.jpg

Cứ mỗi độ tết đến xuân về, đất trời giao hòa rạo rực, lòng người cũng vì thế mà phấn khởi và vui tươi hơn. Tuy nhiên, đằng sau những niềm vui đó, cũng ẩn chứa băn khoăn của các bà các mẹ, là làm sao để có một cái tết chu đáo, vẹn toàn. Còn các bạn trẻ lại thì lại trăn trở, làm sao tết đến diện mạo của mình cũng phải chất.

1.jpg1-mac-do2x-100.jpg

Tết Nguyên Đán là dịp lễ quan trọng nhất của người Việt. Trong kí ức tuổi thơ của nhiều người xưa, những ngày trước Tết, hình ảnh các bà các mẹ trong nhà phải thức khuya quay tơ, dệt vải, may áo quần mới cho cả nhà vẫn cứ là những kỉ niệm tuyệt vời nhất. Công việc này thường kết thúc vào ngày cuối năm. Đến sáng mùng Một Tết, cả nhà dậy sớm, thay quần áo mới để làm lễ gia tiên.

tailor.jpg

Người ta cho rằng, cần phải rũ bỏ những cái cũ, cái không may mắn đi theo quần áo cũ để đón một năm mới với nhiều hi vọng và niềm vui mới từ bộ quần áo mới đó. Việc mặc đồ mới trong ngày Tết được coi là một trong những sinh hoạt văn hóa hết sức ý nghĩa, chứ đựng những giá trị tinh thần to lớn.

2-20182x-100.jpg

Ngày nay, nếu các bà các mẹ lo lắng chuyện giá cả leo thang dịp tết hay tết này ăn gì, sắm gì cho nhà cửa thì giới trẻ cũng có một nỗi lo to đùng mỗi khi Tết đến xuân về, là “Tết này mặc gì?”

lil-boy.jpg

Còn nhớ lúc nhỏ, chúng ta chỉ cần một bộ quần áo mới xúng xính đi chúc tết là đã đủ vui cả tết, thì bây giờ, khi mà thời trang được coi là một phần “sống còn” để thể hiện đẳng cấp của mỗi người thì “một” chưa bao giờ và không thể là đủ. Thời trang bây giờ thâm nhập vào tất cả các ngõ ngách của cuộc sống nên chẳng có gì là lạ khi mà ai ai cũng hoảng loạn về chuyện chưng diện ngày tết – cái dịp mà cả năm mới có một lần này.

Kẹt thêm một lỗi, sống ở thời buổi của mạng xã hội, chỉ cần ngồi nhà lướt Facebook hay Instagram là bạn có thể cập nhật đủ mọi hot trend mới nhất rồi, mà việc này thì kích thích cảm giác click và “phải có” lên tới đỉnh điểm đối với một bộ phận giới trẻ.

tui.jpg

Mọi thứ đã quá đỗi đơn giản như vậy rồi, nhưng sao giới trẻ vẫn còn phải âu lo vụ mua sắm ngày tết? Khi mà mọi thứ được “dâng tận miệng” một cách quá dễ dàng.

2.jpglil-girl.jpg3-ban-dang2x-100.jpg

Dám cá là không ít người trong số chúng ta chẳng cần biết mình còn nhỏ hay đã lớn nhưng cái suy nghĩ “Tết phải mua đồ mới” thì đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người. Đồng ý là suy nghĩ này chẳng có gì là xấu, nhưng đó là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tâm lý âu lo, thậm chí là khủng hoảng chỉ vì mua quần áo ngày Tết.

Từ một mong muốn hết sức đáng yêu là tết mặc đồ mới để gặp nhiều may mắn, để trút đi hết những xui xẻo của năm cũ thì bỗng nhiên biến thành một nỗi sợ hãi “to đùng”.

Nói việc mua sắm áo quần ngày Tết đôi khi là cực hình tra tấn tâm trí của nhiều người trẻ cũng chẳng sai. Bởi, dù cho bạn có biết đường nhanh chân mua đồ sớm một chút để có nhiều cơ hội lựa chọn thì mức giá bạn nhận được luôn có vẻ là “chát” so với túi tiền của mình. Còn nếu suy nghĩ sát ngày Tết rảnh rang đi dạo phố lựa đồ, thì chẳng còn gì để mua vì các shop người ta cũng lo nghỉ Tết rồi.

Người trẻ cứ dần dần tự tạo cho mình những suy nghĩ mệt mỏi một cách từ từ như vậy đó. Một nỗi lo có vẻ rất “ngớ ngẩn”!

full.jpg4-xa-hoi2x-100.jpg

Rồi chuyện so đo số lượng nhiều hay ít, mới hay cũ, hợp mốt hay chưa hợp mốt so với chúng bạn cũng là vấn đề tưởng là “cỏn con” nhưng vô cùng nan giải. Những năm gần đây, đồ Tết không phải cứ 1-2 bộ là xong, có những cô nàng một ngày chuẩn bị những 3 bộ đồ để thay đổi liên tục, như vậy thì mới có những tấm hình “xịn” nhất giúp mình câu like ngày đầu năm.

Con người ai cũng có tính hơn thua đố kị, điều đó đôi khi chỉ là một suy nghĩ bâng quơ thoáng qua nhưng cũng có những lúc hiện rõ mồn một. Nhiều bạn trẻ vì cách nghĩ “Bạn mình có thì mình cũng có” rồi tự thổi bùng lên trong mình một sự khủng hoảng thật sự. Đừng tự chuốc lo âu vào mình, hãy tỉnh tao và suy nghĩ đơn giản thôi, là tết này bạn “CẦN” mặc những gì nhất, bạn sẽ không còn lo âu nữa.

5-hopthoi2x-100.jpg

Một yếu tố không thể xem nhẹ khi chọn lựa những bộ trang phục mới chính là xu hướng thời trang mà cộng đồng theo đuổi trong những dịp lễ hội. Bạn sẽ không muốn mình trông thật lỗi thời với những món item từ mùa trước hay quá chệch choạc với các phong cách đang được đông đảo giới trẻ ưa chuộng. Chính vì thế, việc theo dõi sự biến chuyển cũng như nắm bắt các xu hướng thời trang mới cũng là một vấn đề khá đau đầu.

Nhu cầu ăn mặc đẹp đối với các bạn trẻ hiện nay chính là một trong những ưu tiên hàng đầu, so với việc căng thẳng chọn lựa phục trang mỗi ngày thì mua sắm cho dịp lễ tết càng tăng thêm rất nhiều áp lực.

aodai-pc.jpg

Cụ thể, mỗi năm cứ độ tết đến xuân về, sẽ lại nổ ra trào lưu khiến cộng đồng yêu thời trang “phát cuồng”. Vào dịp Tết Nguyên Đán năm 2017, xu hướng áo dài cách tân đột nhiên “bùng nổ” khiến các bạn trẻ, đặc biệt là phái nữ phải đổ xô săn lùng để cùng diện cho “bằng chị, bằng em”. Mặc dù điều này đã khiến chiếc áo dài trở nên phổ biến hơn nhưng việc đụng hàng nhau “bôm bốp” lại tạo ra một hiệu ứng gây bất tiện cho cả người mặc lẫn người xung quanh khi liên tục nhầm lẫn đâu là người thân đâu là người lạ.

asset-72x-100.jpg

Chưa dừng lại tại đó, mặc dù muốn tậu được những bộ cánh thật thời thượng và hợp thời nhưng yếu tố khác biệt, khẳng định gu thẩm mỹ riêng cũng khiến những bạn trẻ khi mua sắm tết càng thêm khó nghĩ. Đặc biệt là các fashionista hay các bạn trẻ đam mê thời trang, việc trùng lặp trong phong cách là một điều cấm kỵ và gây khó chịu vô cùng. Chính vì thế, không những phải chọn được một trang phục ưng ý, họ còn phải suy nghĩ rất nhiều về cách mix&match sao cho vừa thật “chất” nhưng vẫn không bị hòa lẫn giữa đám đông.

mix.jpg

Vì vậy, nếu ai nghĩ rằng việc mua đồ tết chỉ đơn giản là dịp để dạo quanh các khu chợ hay các trung tâm mua sắm đắt tiền thì đối với rất nhiều bạn trẻ, việc bắt kịp xu hướng, mix&match sao cho thật thời thượng là một công việc tốn rất nhiều công sức và thời gian.

6-can-do2x-100.jpg

Bỏ qua những cậu ấm, cô chiêu có thừa điều kiện để mua sắm thỏa thích thì phần đông các bạn trẻ còn lại sẽ có mức thu nhập trung bình từ 5– 10 triệu đồng và sẽ có thể dành tối thiểu 20% cho việc sắm sửa mùa tết. Mặc dù hiện nay rất nhiều hãng thời trang hàng hiệu giá rẻ đã du nhập về Việt Nam như Zara, H&M, Pull&Bear… nhưng khi nhắc đến việc mua sắm thì các bạn trẻ cũng phải cân nhắc rất nhiều để chi tiêu cho phù hợp với túi tiền.

asset-42x-100.jpg

Đối với các tín đồ shopping, việc chi trả quá tay cho những mẫu thiết kế mới theo mùa hay mỗi đợt giảm giá cuối năm là điều khó lòng kiểm soát, chính vì thế, làm sao để vừa diện được đẹp lại tiết kiệm tối đa chi phí là một bài toán qua bao dịp tết vẫn để lại ngàn nỗi băn khoăn.

Nắm được tâm lý và thị hiếu người dùng, vào tháng cuối cùng của năm các hội chợ giá rẻ cũng như tích hợp những chương trình giảm giá hấp dẫn sẽ được tổ chức để thu hút các khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, “của rẻ là của ôi”, không ít trường hợp các tiểu thương lợi dụng cơ hội xả hàng tồn kém chất lượng, khiến người mua mờ mắt vì ham rẻ và phải tốn một số tiền không nhỏ cho những trang phục mặc một lần rồi thôi.

Trong một cuộc khảo sát nhỏ cùng các bạn trẻ từ độ tuổi 16 – 22 tuổi về việc mua sắm trong dịp tết, họ đã có những chia sẻ vô cùng thú vị và có những định mức chi tiêu khác nhau dành cho dịp lễ sắp đến. Bạn Bảo Trân (học sinh - 14 tuổi) chia sẻ rằng bạn sẽ dành gần như toàn bộ số tiền chi tiêu cho việc mua sắm đồ tết. Trong khi đó, Kỳ Duyên (19 tuổi) lại quan tâm đến chất liệu của sản phẩm hơn là vấn đề giá cả. Có thể thấy, theo cuộc khảo này: trend, kiểu dáng và phong cách cá nhân chính là 3 yếu tố được giới trẻ quan tâm hàng đầu khi lựa chọn ngày tết.

pv2.jpg

Như vậy, giá cả phù hợp với túi tiền và khả năng chi trả của mỗi cá nhân cũng chính là một yếu tố không nhỏ khiến các bạn trẻ vắt óc suy nghĩ mỗi khi quyết định mua sắm. Lựa chọn địa điểm uy tín cùng việc phải tinh tường trong khâu chọn lựa trang phục khi có đợt khuyến mãi sẽ là một công việc tiêu tốn rất nhiều công sức và đòi hỏi sự tập trung cao độ, căng thẳng như thế thì ai bảo rằng mua sắm tết rất nhàn hạ chứ?

3.jpg

Đối với các bạn trẻ thời nay, việc mua sắm cho dịp lễ tết là điều không thể thiếu và giữ một vị trí vô cùng quan trọng trong đời sống tinh thần cá nhân. Từ chọn lựa trang phục cho phù hợp với cá tính đến việc bắt kịp xu hướng thời trang nhưng vẫn phải đảm bảo phù hợp với chi tiêu, mọi thứ đều tạo nên một áp lực vô hình khiến niềm vui ngày cuối năm trở thành một nỗi khủng hoảng cho người trẻ.

Tuy nhiên, không quên chú trọng đến nhu cầu làm đẹp cá nhân, nhưng các bạn trẻ cũng đừng nên quá để ý đến hình thức bên ngoài mà quên đi ý nghĩa thật sự bên trong của ngày tết. Hãy tận hưởng mọi thời khắc giao mùa, ngừng tạo áp lực cho bản thân mà hãy dành thời gian cùng gia đình chuẩn bị cho những điều tốt đẹp trong dịp Tết Nguyên Đán sắp đến nhé!


Nội dung: Anh Phương, Phương Anh
Ảnh: Trường Sơn
Thiết kế: Minsun, Thăng Long
Minh họa: Hồng Phúc
Dựng clip: PhongTH

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022