Thông thường, buồng trứng hoạt động theo đúng lịch trình nhằm sản xuất trứng. Tuy nhiên, đôi khi những túi u nang nhỏ chứa dịch lỏng có thể xuất hiện và phát triển trong bộ phận này.

Phần lớn u nang buồng trứng là lành tính. Các u nang xuất hiện và biến mất theo chu kỳ nên bạn không cần bận tâm về chúng. Theo Taraneh Shirazian, bác sĩ chuyên phẫu thuật phụ khoa tại tổ chức NYU Langone Health, buồng trứng tạo ra ít nhất một túi u nang mỗi tháng do chu kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, u nang không tự biến mất mà phát triển rất lớn và xuất hiện với số lượng nhiều. Do đó, những bệnh nhân này cần phẫu thuật để đảm bảo bệnh không phát triển thành ung thư hoặc giảm thiểu triệu chứng.

u1-15418232201321471891989.jpg

Trong một số trường hợp, u nang không tự biến mất mà phát triển rất lớn và xuất hiện với số lượng nhiều.

Nếu u nang có dấu hiệu ác tính, bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy một vài dấu hiệu. Khi không được điều trị kịp thời, theo Hội Sản Phụ khoa Hoa Kỳ, u nang có thể vỡ ra hoặc gây nên những cơn co thắt buồng trứng xung quanh ống dẫn trứng. Tình trạng này còn được gọi là xoắn buồng trứng, gây đau đớn nghiêm trọng và có thể phá hủy buồng trứng của bạn.

May thay, mọi người có thể nhận biết u nang buồng trứng kịp thời nhờ những dấu hiệu dưới đây:

Đau vùng chậu dai dẳng

Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của u nang buồng trứng là sự xuất hiện của các cơn đau nằm bên trái hoặc bên phải vùng chậu. Đây là vị trí của buồng trứng trong cơ thể. Người bệnh sẽ cảm nhận triệu chứng này khi tập thể dục và quan hệ tình dục. Các cơn đau kéo dài dai dẳng và vẫn tiếp diễn ngay cả khi chu kỳ kinh nguyệt đã qua.

Chuyên gia Shirazian cho biết, cơn đau trở nên trầm trọng và kéo dài là dấu hiệu của tình trạng xoắn buồng trứng. Hiện tượng này làm cắt đứt nguồn cung cấp máu tới buồng trứng, gây đau đớn nghiêm trọng nên bệnh nhân cần được cấp cứu kịp thời.

u2-1541823220134762530373.jpg

Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của u nang buồng trứng là sự xuất hiện của các cơn đau nằm bên trái hoặc bên phải vùng chậu.

Đầy bụng

Đầy bụng là triệu chứng của nhiều bệnh, trong đó có u nang buồng trứng. Đa số người bệnh sở hữu u nang có kích thước dưới 10 cm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp. theo Eloise Chapman-Davis, bác sĩ chuyên khoa ung bướu phụ khoa tại Viện Weill Cornell Medicine và New York-Presbyterian, chúng có thể phát triển rất lớn, giống kích thước của dưa hấu.

Đau bụng và đầy hơi có thể bắt nguồn từ những khối u phát triển trong dạ dày. Vì vậy, bạn cần đi khám nếu bất chợt tăng cân không rõ lý do hoặc thường xuyên bị đầy hơi khó tiêu.

Bụng khó chịu

Giống u xơ tử cung, u nang buồng trứng có thể gây cảm giác khó chịu ở bụng. U nang lớn sẽ chiếm nhiều diện tích và tạo áp lực không nhỏ tới cơ thể.

Thông thường, hiện tượng này hay bị nhầm với tình trạng táo bón. Cảm giác này sẽ chỉ xuất hiện một bên chậu nếu u nang không phát triển ở cả hai buồng trứng. Do đó, bạn nên đi khám nếu hệ tiêu hóa hoạt động bình thường nhưng vẫn gặp phải triệu chứng này.

u3-1541823220137525490410.jpg

Giống u xơ tử cung, u nang buồng trứng có thể gây cảm giác khó chịu ở bụng.

Đau khi quan hệ

Quan hệ tình dục không gây đau đớn nên nếu gặp phải dấu hiệu bất thường, bạn cần kiểm tra ngay. Đau một bên vùng chậu là dấu hiệu liên quan đến u nang buồng trứng.

Một số u nang phát triển to có thể chạm tới tử cung và gây đau đớn mỗi khi quan hệ. Ngoài ra, lạc nội mạc tử cung cũng có thể gây đau khi quan hệ tình dục do nội mạc tử cung có xu hướng nằm gần cổ tử cung hơn bình thường,

Tiểu thường xuyên

Một triệu chứng khác của u nang buồng trứng nhiều người gặp phải là cảm giác thường xuyên buồn tiểu. Chuyên gia Chapman-Davis cho biết, nếu u nang tác động tới bàng quang, bạn có thể cảm thấy mắc tiểu và cần phải đi vệ sinh thường xuyên hơn. Hiện tượng này xảy ra do các u nang làm cản trở ống dẫn nước tiểu.

u4-15418232201421934445360.jpg

Một triệu chứng khác của u nang buồng trứng nhiều người gặp phải là cảm giác thường xuyên buồn tiểu.

Đau lưng và đau chân

Đau lưng hoặc chân có thể liên quan tới nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có u nang buồng trứng.

U nang buồng trứng phát triển lớn có thể dẫn tới những cơn đau này. Chúng chèn ép vùng chậu, tác động tới các khu vực xung quanh nên có khả năng khiến người bệnh đau chân và lưng. Chuyên gia Chapman-Davis giải thích, các khối u nang tác động tới dây thần kinh chạy dọc theo sau xương chậu của bạn.

Ra máu bất thường

Khi u nang buồng trứng phát triển, chúng có thể gây rối loạn hormone, dẫn tới hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Về cơ bản, tình trạng này thúc đẩy sự phát triển của rất nhiều nang nhỏ trong buồng trứng, từ đó làm xuất hiện các triệu chứng như chảy máu ngoài chu kỳ do người bệnh thường xuyên hoặc ít rụng trứng.

u5-15418232899871654255313.jpg

Khi u nang buồng trứng phát triển, chúng có thể gây rối loạn hormone, dẫn tới hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

Alyssa Dweck, bác sĩ phụ khoa kiêm tác giả của cuốn The Complete A to Z for Your V cho hay, hiện tượng này bắt nguồn từ sự mất cân bằng estrogen, progesterone và testosterone. Nếu bạn đang gặp các triệu chứng khác thường liên quan đến PCOS như thay đổi cân nặng bất thường, các vấn đề về khả năng sinh sản, hãy nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia.

(Nguồn: Womenshealthmag)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022