"Đây là tình huống mà bất cứ nhân viên y tế nào bắt gặp cũng sẽ lao vào cứu nạn nhân", bác sĩ Giáp chia sẻ, chiều 20/4. Còn vợ anh, bác sĩ Yến cho rằng đây là trải nghiệm quý giá, giúp nhiều người hiểu rõ tầm quan trọng của cấp cứu ngoại viện là hạn chế chấn thương và cứu sống người bệnh trong thời gian vàng.

Trước đó, hôm 13/4, một vụ tai nạn xảy ra tại xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum, giữa xe khách chở đoàn cán bộ Quản lý Thị trường TP HCM và xe đầu kéo. Vợ chồng bác sĩ Giáp đều đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, Gia Lai, tình cờ chở nhau trên xe máy vừa đến, là nhân viên y tế có mặt tại hiện trường sớm nhất.

Cả hai vừa sơ cứu, vừa hô hào mọi người xung quanh hỗ trợ, cố gắng cấp cứu cho nhiều người nhất có thể, chờ đội cứu thương ngoại viện đến. Trong đó, một bệnh nhân hôn mê, không bắt được mạch, bác sĩ Yến phải ép tim tại chỗ, giúp người này có nhịp tim trở lại. Sau đó, bác sĩ chuyển người bệnh lên xe, tiếp tục ép tim, hô hấp nhân tạo suốt chặng đường đến viện.

Các chuyên gia đánh giá cấp cứu ngừng tuần hoàn ngoại viện là kỹ năng cực kỳ quan trọng, có thể giúp nhiều bệnh nhân thoát cửa tử. Đây là trạng thái gián đoạn đột ngột hoạt động bơm máu của tim, khiến máu không thể lưu thông tới các bộ phận khác của cơ thể. Khi rơi vào trạng thái này, nạn nhân sẽ đối diện nguy cơ thiếu máu mang oxy tới cơ quan. Từ đó, người bệnh có thể tử vong hoặc biến chứng tổn thương não vĩnh viễn trong thời gian vài phút. Nếu phát hiện sớm và cấp cứu nhanh chóng, đúng cách, nạn nhân có thể thoát được những mối nguy này.

img-7348-jpg-1713753297-9227-1713753446.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=5y1TuYqqhdfpuWVp9DaJXw

Ông Phạm Thế Đồng, phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam trao bằng khen cho vợ chồng bác sĩ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ông Phạm Văn Học, Tổng giám đốc Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai, cho biết cứu người là nhiệm vụ, trách nhiệm của nhân viên y tế song hành động lăn xả của hai bác sĩ cần được vinh danh để khích lệ và nhân rộng hơn.

"Việc làm của y bác sĩ đã lan tỏa tinh thần tích cực đến nhiều người, xứng đáng là tấm gương cho chúng ta học tập", ông Học nói.

Bên cạnh tuyên dương từ bệnh viện, hai bác sĩ nhận được bằng khen từ Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam vì đã có nghĩa cử cao đẹp khi kịp thời ứng cứu người bị nạn, giảm thiểu tử vong.

Thùy An

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022