Khi bạn ăn nhiều đường và các carbohydrate tinh chế như cơm trắng, bánh mì và mì ống, lượng đường trong máu sẽ tăng lên nhanh chóng. Kết quả là các phân tử đường liên kết lâu dài với protein, bao gồm cả collagen trong da - một quá trình được gọi là glycation.

Điều này tạo ra một phản ứng hóa học trong da, làm cho bề mặt của da cứng hơn và không linh hoạt, dẫn đến lão hóa sớm, làn da cũng trở nên cứng nhắc và nhiều nếp nhăn hơn.

photo-0-15234107286681339505570.jpg

Ăn nhiều đường dẫn đến lão hóa sớm, làn da cũng trở nên cứng nhắc và nhiều nếp nhăn hơn.

Quá trình glycation gây thiệt hại cho da từ bên trong do sự tiêu thụ quá nhiều đường dẫn đến dư thừa. Kết quả là chúng ta sẽ gặp 3 dấu hiệu lão hóa dù không hề mong muốn, bao gồm nếp nhăn, vết chân chim và sự đổi màu (đốm đồi mồi).

Ăn nhiều đường thậm chí còn có thể dẫn khiến cho làn da của bạn bị chảy xệ do collagen và elastin bị hư hỏng và không có tác dụng bảo vệ da.

Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí American College of Nutrition, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu chế độ ăn kiêng của 453 người trưởng thành sống ở các nước khác nhau và nhận thấy rằng những người tiêu thụ nhiều cá, dầu ô liu và đậu ít bị nếp nhăn hơn những người ăn nhiều thịt, bơ, sữa và chất béo.

photo-1-1523410728668375831627.jpg

Thịt chế biến, nước giải khát và bánh ngọt có liên quan nhiều đến sự xuất hiện nếp nhăn trên da.

Đặc biệt, thịt chế biến, nước giải khát và bánh ngọt có liên quan nhiều đến sự xuất hiện nếp nhăn trên da, trong khi đậu, rau lá xanh, măng tây, quả hạch, ô liu, táo và lê lại làm cho da ít chậm lão hóa hơn.

Các sản phẩm cuối cùng của quá trình glycation là AGEs không chỉ làm cho các sợi protein bị biến dạng mà còn góp phần làm tổn thương mô liên kết, viêm mãn tính, bệnh tim và đái tháo đường.

Chế độ ăn kiêng và lựa chọn lối sống có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của glycation trên da. Vì vậy, tránh chế độ ăn với nhiều thực phẩm có lượng đường huyết cao, thực phẩm nhiều đường và carbohydrate tinh chế, không hút thuốc lá, hạn chế ăn thực phẩm chế biến và thịt, rượu thừa và thức ăn đã chiên... có thể giúp bạn đẩy lùi quá trình lão hóa.

photo-2-1523410728673665513077.jpg

Ăn nhiều đậu, rau lá xanh, măng tây, quả hạch, ô liu, táo và lê lại làm cho da ít chậm lão hóa hơn.

Bạn có thể tránh các tác hại của việc ăn uống tác động tới làn da của mình bằng cách ăn uống như sau đây:

1. Thử chế độ ăn uống Địa Trung Hải

Chế độ ăn uống này tập trung vào trái cây và rau tươi, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc nên sẽ hạn chế tình trạng viêm và cung cấp lượng vitamin cao cấp.

2. Ăn nhiều chất xơ

Các loại thực phẩm họ nhà đậu và hầu hết các loại rau đều giàu chất xơ. Tiêu thụ chất xơ không chỉ giúp ích cho sức khỏe tiêu hóa mà còn giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, chống lại quá trình glycation dẫn đến lão hóa sớm.

photo-3-15234107286752047775320.jpg

Các loại thực phẩm họ nhà đậu và hầu hết các loại rau đều giàu chất xơ.

3. Tăng lượng carnosin

Bạn có thể tăng mức độ ăn kiêng của axit amin carnosine bằng cách tiêu thụ nhiều cá, phó mát hữu cơ và trứng.

Carnosine là một axit amin có công dụng bảo vệ, chống lại những tác hại của hợp chất AGEs. Nếu bạn là người ăn chay, bạn có thể muốn bổ sung thêm axit amin này để chống lại quá trình glycation.

Cả beta-alanine và histidine đều là tiền thân của carnosine và chúng được tìm thấy trong lựu, cỏ linh lăng, cà rốt, cần tây, dưa leo, đậu nành, cá hồi và tỏi.

4. Uống trà xanh và ăn thêm cà chua

Bạn nên uống 1-2 tách trà xanh mỗi ngày vì đây là một chất bảo vệ da mạnh mẽ, kích thích sản xuất collagen. Bạn cũng nên tiêu thụ nhiều cà chua vì chúng có hàm lượng cao lycopene có tác dụng chống lại quá trình glycation.

photo-0-15234107410611959548234.jpg

Bạn cũng nên tiêu thụ nhiều cà chua vì chúng có hàm lượng cao lycopene có tác dụng chống lão hóa.

5. Tiêu thụ nhiều chất béo lành mạnh

Các loại thực phẩm bạn nên tiêu thụ để làm cho da căng mọng, không chảy ệ bao gồm bơ, cá thu, các loại hạt, các loại đậu, bí đỏ và rau lá xanh. Ngoài giàu chất dinh dưỡng, những thực phẩm này chứa nhiều các chất chống viêm nên rất có lợi cho da.

Hãy nhớ rằng thức ăn có nhiều chất đạm và chất béo như thịt và thực phẩm có nhiều đường sẽ tạo ra nhiều glycotoxin gây lão hóa.

6. Nấu ăn chậm và nấu ở nhiệt độ thấp

Nấu thức ăn ở nhiệt độ dưới 120 độ C (250 độ F) cũng làm giảm tối đa sự hình thành glycotoxin - các hợp chất oxy hóa đa dạng gây ra một số bệnh mãn tính.

Việc ướp thực phẩm trong nước chanh hoặc dấm táo có thể giúp trì hoãn các phản ứng dẫn tới sự hình thành glycotoxin vì vậy có thể giúp ích khi bạn đang nấu nướng.

photo-1-1523410741065637414523.jpg

Những thực phẩm có màu sắc rực rỡ này có nhiều chất xơ.

7. Ăn thêm quả mọng và cam quýt

Những thực phẩm có màu sắc rực rỡ này có nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin C có thể giúp tăng cường liên kết collagen. Sự liên kết qua lại collagen giúp cho da săn chắc và có thể giúp giảm sự xuất hiện của đường chân chim và nếp nhăn.

Chúng cũng giúp tăng cường axit hyaluronic chống lão hóa da vì bưởi, cam và cà chua là nguồn tốt của naringenin - hợp chất có tác dụng ức chế hyaluronidase phá vỡ axit hyaluronic.

8. Ăn thêm gia vị

Các loại gia vị cũng có thể được sử dụng để chống lão hóa là nghệ, quế, đinh hương, gừng, tỏi, oregano. Tất cả các gia vị này đều có khả năng ức chế sự sản sinh AGEs nhờ tính chống viêm, tăng cường miễn dịch và cân bằng đường trong máu.

Theo Helino

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022