Tấn Nhân cao 1,67 mét nhưng nặng đến 230 kg. Cân nặng quá khổ khiến thanh niên đi lại khó khăn do chân rất to, mỡ bụng nhiều, cổ bị gai đen dày kín. Không những thế, chàng trai còn bị cột sống thoát vị, thoái hóa, không thể cúi xuống.

Nhân còn mắc bệnh đái tháo đường từ nhỏ, dẫn tới rối loạn chuyển hóa, cơ thể tích mỡ. Chàng trai còn có thói quen sử dụng thực phẩm công nghiệp, uống gần hai lít nước ngọt mỗi ngày. Khi nhận thấy những dấu hiệu sa sút về sức khỏe, Nhân quyết tâm giảm cân theo lộ trình dành riêng, đồng thời từ bỏ thực phẩm gây tăng cân, kết hợp tập luyện cải thiện cân nặng, hệ hô hấp và tiêu hóa.

Sau quá trình nỗ lực, thanh niên giảm từ 230 kg xuống còn 170 kg. Tuy nhiên, vì giảm 60 kg nên cơ thể Nhân xuất hiện nhiều phần da và mỡ thừa, chảy xệ. Anh đặt mục tiêu giảm thêm 90 kg, về mốc 80 kg.

Tiến sĩ Tống Hải, chủ nhiệm khoa vi phẫu và tái tạo, Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và tái tạo, Bệnh viện Bỏng quốc gia, tư vấn trường hợp này sẽ phải phẫu thuật cắt da thừa. Tuy nhiên, hiện BMI (Body Mass Index - chỉ số khối cơ thể được các chuyên gia sức khỏe sử dụng để xác định tình trạng cơ thể của một người có bình thường hoặc suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì) hiện tại của Nhân là gần 60, không đáp ứng các tiêu chí trong phẫu thuật gây mê và loại bỏ phần da thừa, mỡ thừa. Vì thế, bác sĩ chưa có chỉ định phẫu thuật cắt bỏ da, mỡ thừa.

"Khi cân nặng của Nhân giảm xuống còn khoảng 100-115 kg, BMI từ 35-40 là có thể phẫu thuật", ông Hải cho hay.

base64-1713766683854588005692-7690-4729-1713797295.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=oDHh9mdgX-I5lKTP104RKw

Vùng da chảy xệ của Nhân sau giảm cân. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Da dư thừa thường xuất hiện khi giảm nhiều cân nặng trong thời gian ngắn. Bình thường, da căng ra để bao bọc hết toàn bộ lượng mỡ cơ thể. Khi giảm cân, phần da này sẽ bị giảm độ đàn hồi, khiến chùng xuống.

Một số yếu tố làm tăng khả năng có da thừa như giảm cân quá nhanh khiến da ít các sợi đàn hồi hơn, dẫn đến da sẽ yếu và khó co rút hơn. Ngoài ra, khi tuổi càng cao, thành phần collagen sẽ bị thoái hóa và yếu đi, điều này lý giải cho việc người lớn tuổi thường có da nhăn nheo.

Nhờ khả năng đàn hồi của da, những người giảm cân vừa phải, trẻ tuổi, phần da thừa sẽ biến mất sau một thời gian. Tuy nhiên, ở một số người với lượng da thừa quá lớn do giảm cân nhiều, lớn tuổi có thể cần can thiệp phẫu thuật để cắt bỏ.

Để hạn chế tình trạng này, mọi người cần chú ý giảm cân từ từ, luyện tập liên tục để đốt cháy mỡ một cách tự nhiên, kết hợp mặc các áo định hình và các tất định hình ngay sau tập. Bạn cũng nên bổ sung các vi chất dinh dưỡng làm tăng tính đàn hồi của da như collagen, vitamin E và C.

Người giảm cân nhanh trong thời gian ngắn, lượng da thừa quá lớn, tùy từng tình trạng bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp. Phẫu thuật cắt da thừa là kỹ thuật khó, tiềm ẩn nguy cơ vết thương chậm liền, thậm chí không lành sẽ có thể để lại sẹo xấu sau phẫu thuật.

Thúy Quỳnh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022