Ngày 24/4, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng cho biết tổ công tác đặc biệt của Sở phối hợp kiểm tra cơ sở biển hiệu LuxCell International Clinic, địa chỉ 186–186A Cách Mạng Tháng Tám, quận 3. Đây là hộ kinh doanh do UBND quận 3 cấp giấy ngày 29/3/2024 với ngành nghề kinh doanh là xăm, phun, thêu trên da không sử dụng thuốc tê dạng tiêm; dịch vụ tắm hơi, massage, đánh mỡ bụng, làm thon thả thân hình; cắt tóc, gội đầu.

Đoàn ghi nhận phía trước cơ sở có các biển quảng cáo "đẩy lùi lão hóa, thải độc toàn cơ thể, phục hồi chức năng gan - thận - mật". Trang facebook của cơ sở đăng quảng cáo là "Viện Y học tái tạo - Phục hồi chức năng LuxCell", "đội ngũ y bác sĩ số 1 có kinh nghiệm công tác tại Bệnh viện Đại học Y". Tòa nhà có 8 tầng, từ tầng 1 đến 7 đều có biển hiệu LuxCell International Clinic.

Thời điểm kiểm tra, một khách hàng nữ, 62 tuổi, theo lịch hẹn đến tiêm vùng lưng lần hai. Trước đó, người này đã điều trị đau lưng tại cơ sở này 13 lần, trong đó tiêm thuốc vào vùng lưng một lần, thực hiện phục hồi chức năng bằng tay. Ngoài ra, một khách hàng nữ, 38 tuổi, đến để thực hiện dịch vụ tế bào gốc điều trị bệnh giảm tiểu cầu vô căn. Người này cho biết đã đã chuyển số tiền 140 triệu đồng cho cơ sở.

Thanh tra cũng phát hiện nhân viên tốt nghiệp trung cấp y học cổ truyền, chưa có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh, đang xoa bóp, bấm huyệt, phục hồi chức năng bằng tay cho bệnh nhân. Một nhân viên khác học sơ cấp, chưa có bằng, không có chứng chỉ hành nghề, đang xoa bóp, phục hồi chức năng cho khách hàng nam.

Tầng 5 tòa nhà có một máy siêu âm tổng quát hai đầu dò. Tầng 6 có 3 giường lưu bệnh, hộp thuốc chống sốc phản vệ, dịch truyền NaCl 0,9% đã sử dụng chứa trong thùng rác thải màu vàng. Đoàn cũng phát hiện nhiều phiếu thu ghi thông tin tiêm tế bào gốc, tiêm hai gối, tiêm tinh chất siêu nhau thai, truyền thải độc, hút dịch, phục hồi chức năng...

z5378246877888-19f3693e112399f-3417-6732-1713932845.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=RSe2Xz2gQlrRAg97pZ1eXA

Cơ sở LuxCell tại quận 3 được cấp phép dịch vụ tắm hơi, massage, song quảng cáo và hành nghề khám chữa bệnh với "liệu pháp tế bào gốc". Ảnh: Sở Y tế TP HCM

Tại tầng 8, ngoài khu bếp và sân thượng, có một phòng đóng cửa treo biển "Phòng để đồ gia chủ không phận sự miễn vào". Được sự hỗ trợ của Công an Quận 3, người quản lý cơ sở này mới chịu mở cửa cho đoàn kiểm tra vào. Bên trong chứa 29 thùng NaCl 0,9% 500 ml Kabi và NaCl 0,9% 100 ml Kabi, một thùng sản phẩm, mỹ phẩm Herbal cream 250 gr/8.8 oz, một thùng dầu xoa bóp Moisturizing massage oil có logo Viện xương khớp thần kinh Việt Nam, không có nhãn phụ tiếng Việt... Những sản phẩm này chưa xác định được nguồn gốc.

Thanh tra Sở Y tế tiếp tục mời người quản lý cơ sở đến làm việc, đề nghị cung cấp hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc, xuất xứ, dịch truyền, các sản phẩm, mỹ phẩm, dầu xoa bóp. Thanh tra sẽ xử phạt, buộc đình chỉ hoạt động. Tổ công tác tiếp tục tiếp cận các khách hàng tìm đến cơ sở này khám chữa bệnh để tìm hiểu rõ hơn những lý do đã dẫn dắt họ tìm đến.

Thời gian qua, Sở Y tế liên tiếp phát hiện các cơ sở xông hơi, massage lấn sân khám chữa bệnh. Người dân cần cảnh giác với thông tin quảng cáo dịch vụ y tế không đáng tin cậy trên mạng xã hội. Có thể tra cứu thông tin các cơ sở khám chữa bệnh và người hành nghề tại cổng thông tin của Sở Y tế. Khi phát hiện các quảng cáo trái phép, sai sự thật, có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực y tế, người dân gọi đường dây nóng 0989.401.155 hoặc phản ánh lên ứng dụng "Y tế trực tuyến".

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022