Võ sư Minh Lâm (quận Bình Thạnh, TP HCM) cho biết, từ hàng nghìn năm qua mẹo bấm huyệt được truyền tụng trong giới võ học giúp các võ sĩ luyện được mắt tinh, tai thính. Đây là hai giác quan quan trọng nhất của một người luyện võ. "Để tập cho mắt và tai luôn tinh tường, mỗi buổi sáng và tối, các học viên được sư phụ khuyến khích bấm huyệt ở tay để kích thích các huyệt đạo này", ông chia s.

huyet-tay-1900-1444359756.jpg

Vị trí các huyệt Minh Nhãn, Phượng Nhãn, Đại Không Cốt.

Trên khớp giữa ngón tay cái có 3 huyệt đạo gồm minh nhãn (phía giáp ngón trỏ), phượng nhãn (phía ngoài ngón cái) và đại không cốt (ở giữa ngón tay). Trong đó huyệt minh nhãn và phượng nhãn giúp cải thiện chứng mỏi mắt và viêm kết mạc cấp tính; đại không cốt giúp cải thiện tất cả các triệu chứng bệnh liên quan đến mắt.

Ở tuổi 60, võ sư Lâm bị viễn thị 5,5 độđây là căn bệnh thường gặp của người già. Khoảng nửa năm nay, ông áp dụng mẹo ấn 3 huyệt vị này, tật viễn thị giảm rõ rệt, kết quả đo thị lực tại bệnh viện cho thấychỉ còn 1,2 độ. "Giờ tôi không còn phải đeo kính nữa. Mỗi khi rảnh rỗi tôi đều bấm các huyệt ở tay để giữ cho mắt và tai luôn khỏe", võ sư nói.

Theo ông, mẹo bấm huyệt trên có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi tùy thời gian rảnh rỗi của mắt. Khi sử dụng mắt với cường độ cao, liên tục, mọi người nên dừng lại một chút để mắt nghỉ ngơi trong 10 phút và ấn vào 3 huyệt nói trên để thư giãn mắt sẽ đỡ nhức mỏi. Cách làm rất đơn giản, dùng ngón cái và ngón trỏ của tay phải ấn lên lần lượt 3 huyệt đạo minh nhãn, phượng nhãn và đại không cốt của tay trái. Ấn từ từ với lực vừa phải cho tới khi có cảm giác hơi đau là được. Có thể đổi tay nếu muốn.

huyet-o-tay-1964-1444359757.jpg

Bấm huyệt ở ngón tay cái giúp các võ sư có đôi mắt khỏe. Đây là phương pháp ấn huyệt đơn giản, có thể thực hiện lúc giải lao tại sở làm hoặc khi ngồi xe trên buýt.

Võ sư Minh Lâm cho biết, trong nhiều tài liệu dạy võ, các sư phụ thường khuyên đệ tử nên tập thói quen ấn các huyệt trên 3 lần mỗi ngày để ngừa các chứng nhức mỏi mắt và các bệnh về mắt như cận, viễn, loạn thị. Đặc biệt với những người bị chứng khó ngủ, thường xuyên ấn huyệt này sẽ có một giấc ngủ ngon và mắt không nhức mỏi. Đối với những người lớn tuổi, áp dụng mẹo này có thể làm chậm và ức chế quá trình đục thủy tinh thể. 

Để tăng thêm hiệu quả khi áp dụng bấm huyệt hạn chế tật mắt, võ sư khuyên mọi người nên tập thói quen thư giãn mắt, không nên ngồi máy tính hay đọc sách quá lâu, mỗi khi cảm thấy mỏi thì nên để mắt nghỉ ngơi. Đối với những người bị cận thị có thể áp dụng công thức 10-3, tức là sau 10 phút làm việc thì để mắt nghỉ và nhìn ra xa khoảng 3 m hoặc nhìn lên những đám cây xanh trong 10 giây.

Ngoài ra vừa ấn huyệt vừa massage mắt sẽ giúp giữ được đôi mắt tinh khỏe. Phương pháp này rất đơn giản: Dùng các ngón tay xoa quanh hốc mắt rồi xoa nhẹ lên phía trên. Hãy dùng lực thật nhẹ nhàng, tránh làm tổn thương mắt, không đè vào trực tiếp vào mắt. Lặp lại nhiều lần cho đến khi cảm thấy ấm ở mắt là được.

Để có một đôi mắt khỏe, ngoài những mẹo trên, trước khi đi ngủ đắp lên mắt một túi trà hoặc bã trà ấm. Trà sẽ giúp thư giãn mắt, chống thâm quầng và giảm mỏi mắt.

Thi Trân

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022