Bệnh nhân quê Lạng Sơn, đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương cấp cứu khi đau bụng liên tục, nôn nhiều. Kết quả khám và siêu âm cho thấy người bệnh chảy máu trong ổ bụng, phải chuyển mổ ngay lập tức.

Nằm trên bàn mổ, thai phụ trong trạng thái lơ mơ, mạch nhỏ khó bắt, huyết áp không đo được. Nhận định bệnh nhân đang sốc mất máu, các nhân viên y tế vừa hồi sức vừa gây mê. Tuy nhiên, do lượng máu mất quá nhiều nên trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân xuất hiện 2 lần ngừng tuần hoàn (ngưng tim, ngưng thở).

Bật chế độ báo động đỏ, các bác sĩ hội chẩn liên viện Bệnh viện Việt Đức, tập trung cứu chữa cho bệnh nhân. Sau 15 phút ép tim liên tục và hồi sức tích cực, tim bệnh nhân đập trở lại. Các bác sĩ khẩn trương phẫu thuật cầm máu cho bệnh nhân. Báo động đỏ liên viện xảy ra khi có trường hợp cấp cứu nặng, vượt quá khả năng chuyên môn. Quy trình này giúp tập hợp sức mạnh hỗ trợ chuyên môn của các chuyên gia đầu ngành trong việc tận dụng thời gian vàng kịp thời cứu chữa bệnh nhân.

"Khối chửa ngoài tử cung vỡ gây mất 2 lít rưỡi máu, vô cùng nguy hiểm", GS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương, nói.

Sau phẫu thuật, thai phụ được chuyển sang Bệnh viện Việt Đức để tiếp tục điều trị hồi sức tích cực. Hiện, sau 10 ngày mổ, bệnh nhân tỉnh táo, sức khỏe ổn định.

1-1714094227-3302-1714094286.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=po65H5HXaiKSDJIBx-bXXQ

GS.TS Nguyễn Duy Ánh (phải), Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương, thăm bệnh nhân hôm 25/4. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thai ngoài tử cung là trứng thụ tinh, làm tổ và phát triển ở ngoài buồng tử cung. Tỷ lệ chửa ngoài tử cung chiếm 1-2% thai nghén, là nguyên nhân gây tử vong cho thai nhi cao nhất trong ba tháng đầu thai kỳ (4-10%).

Chửa ngoài tử cung là bệnh lý sản phụ khoa gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho người mẹ, có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời. Tuy nhiên, bệnh lý này có thể phát hiện từ rất sớm, điều trị ngoại hoặc nội khoa mà không cần phải phẫu thuật nếu được chẩn đoán sớm.

Bác sĩ khuyến cáo khuyến cáo phụ nữ có dấu hiệu như chậm kinh, đau bụng, ra máu âm đạo... cần đến cơ sở y tế khám ngay để điều trị kịp thời. Trường hợp có sẹo mổ cũ ở tử cung cần khám định kỳ để xác định chính xác vị trí của thai nhi, tránh bỏ sót chửa ngoài tử cung và chửa tại sẹo mổ lấy thai cũ.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022