Tính đến ngày 3/10/2016, nghĩa là chỉ còn già một tháng nữa là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 kết thúc, theo ước tính sơ bộ, ứng cử viên Tổng thống- bà Hillary Clinton giành được sự ủng hộ của 80 tờ báo lớn. Rất nhiều hội đồng biên tập báo tiếp đó đã tái khẳng định lại niềm tin rằng bà sẽ là tổng thống Mỹ tiếp theo chứ không phải ông Trump.

Tờ USA Today của Mỹ tuyên bố phá vỡ truyền thống trung lập trong lịch sử 34 năm hoạt động của tờ này khi đề cử Hillary cho cương vị tổng thống Mỹ. Ban Biên tập USA Today đã phá lệ khi kêu gọi cử tri không bầu cho tỷ phú Donald Trump, ứng viên Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa, dù không trực tiếp nêu họ ủng hộ ai. Tờ báo Mỹ này cũng liệt kê ra những lý do chính để họ tuyên bố tẩy chay Trump, bao gồm: “Tính khí thất thường, không được chuẩn bị đầy đủ để trở thành tổng tư lệnh, tư tưởng mang nặng định kiến như bài xích người Hồi giáo và nhập cư, phát ngôn bất cần và thậm chí là phát ngôn thô tục trước dân chúng, liên tục nói dối…”.

article-frontpage-0728.jpg

Sau gần 50 năm duy trì quan điểm độc lập và không ủng hộ ứng viên nào, tờ Foreign Policy cũng đã “phá lệ” khi tuyên bố ủng hộ bà Hillary Clinton trở thành tổng thống Mỹ. Giải thích về quyết định phá vỡ truyền thống sau gần nửa thế kỷ hoạt động, Foreign Policy nói “chúng tôi có nghĩa vụ phải làm rõ sự nghiêm trọng từ mối đe dọa mà Trump gây ra cho nước Mỹ nếu đắc cử”. “Đó là các tổn hại về kinh tế thế giới, an ninh toàn cầu, đến các đồng minh của Mỹ, cũng như vô số người vô tội khác sẽ trở thành nạn nhân vì sự thiếu kinh nghiệm, quan điểm chính sách lệch lạc, và tính khí vô cùng không phù hợp cho công việc mà ông đang chạy đua để giành lấy”, Foreign Policy nhận định.

Tạp chí hàng đầu nước Mỹ – New York Times ngày 24/9 có bài viết ủng hộ ứng cử viên  Đảng Dân chủ Hillary Clinton là Tổng thổng của nước Mỹ. Báo này cho rằng, bà Hillary Clinton có đủ khả năng hơn ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump trong việc giải quyết các thách thức mà nước Mỹ đang phải đối mặt. Báo này miêu tả, bà Hillary Clinton là một chính trị gia bản lĩnh, với các chính sách và sắc thái ngoại giao của mình. New York Times cũng đánh giá cao những hoạt động của bà Hillary Clinton trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ, đã giúp khôi phục sự tín nhiệm của nước Mỹ trong các vấn đề ngoại giao. New York Times tuyên bố: “Sự ủng hộ của chúng tôi dựa trên cơ sở tôn trọng sự thông minh, kinh nghiệm, sự tinh tế và dũng cảm của bà trong sự nghiệp liên tục phục vụ công chúng, với vai trò người phụ nữ đầu tiên và duy nhất trong cuộc đua”.

“Kể từ khi The Arizona Republic bắt đầu xuất bản vào năm 1890, chúng tôi chưa bao giờ ủng hộ đảng Dân chủ khi đã có ứng viên của Đảng Cộng hòa đủ khả năng tiến vào vòng tranh cử Tổng thống cuối. Điều này là không bao giờ, cho thấy sự đánh giá sâu sắc về mặt triết học đối với những lý luận của phe bảo thủ và các nguyên tắc của đảng Cộng hòa”, Ban biên tập của tờ báo đã viết. “Năm nay đã thay đổi. Ứng cử viên của Đảng Cộng hòa năm 2016 không thuộc phe bảo thủ và ông ta không đủ năng lực. Đó là lý do tại sao, lần đầu tiên trong lịch sử của chúng tôi, The Arizona Republic sẽ ủng hộ một ứng viên Đảng Dân chủ tranh cử tổng thống”. 

Trong tuyên bố của mình, tờ San Diego Union-Tribune thậm chí còn nhấn mạnh rằng bà Hillary là sự lựa chọn an toàn nhất cho nước Mỹ, cũng như phần còn lại của thế giới. “Tờ báo của chúng tôi không ủng hộ bất kỳ ứng viên Dân chủ nào trong suốt 148 năm lịch sử. Nhưng giờ đây, chúng tôi ủng hộ bà Hillary. Không bốc đồng và nhiều trải nghiệm làm bà Hillary trở nên “giá trị” hơn ông Donald Trump vì ông này không có thế giới quan rõ ràng và có thể gây hại tới niềm tin của các đối tác Mỹ trên thế giới”, tờ San Diego Union-Tribune viết. Tờ San Diego Union-Tribune tuyên bố rằng bất chấp những “lỗi lầm” mà bà Hillary đã gây ra (vấn đề máy chủ email riêng hay các hoạt động gây tranh cãi của Quỹ Clinton), nữ cựu ngoại trưởng Mỹ vẫn là sự lựa chọn giá trị hơn nhờ tính cách hài hòa và kinh nghiệm chính trường.

Trong khi đó, trong chiến dịch bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa, ông Trump chỉ nhận được sự hậu thuẫn của 4 tờ báo lớn, nhưng các tờ báo này đã không lên tiếng ủng hộ ông trong cuộc đua ngày 8/11 tới. Trước việc triển vọng trở thành Tổng thống bị đe dọa nghiêm trọng, tỷ phú Donald Trump đang quay sang chĩa mũi dùi vào truyền thông Mỹ khi cho rằng báo chí Mỹ đang bóp méo những thông tin bất lợi nhằm vào ông, khiến ông bị tụt lại so với đối thủ Hillary Clinton. “Chiến dịch tranh cử của tôi không được truyền thông đưa tin đúng đắn. Họ không bao giờ truyền tải những thông điệp thật sự và không hề phát đi những hình ảnh đám đông nhiệt tình như thế nào”– ông Donald Trump, tuyên bố.

Nguyễn Hà

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022