thutuong_ocho.jpg?width=500
Thủ tướng Anh Margaret Thatcher và Tổng thống Mỹ Ronald Reagan bị cho là có liên hệ với Tổ chức Le Cercle - Ảnh: AFP
Đối với nhiều nhà nghiên cứu và học giả, các học thuyết âm mưu cho rằng các biến cố lớn trong lịch sử nhân loại đều đến từ sự giật dây của những tổ chức bí mật chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng. Tuy nhiên, từ hàng trăm năm qua, các hội kín khét tiếng như Illuminati, Hội Tam Điểm… luôn là “mỏ vàng” cho những tín đồ của thuyết âm mưu.
Theo đó, người ta tin rằng các chính phủ trên thực tế chỉ là con rối nằm trong tay một nhóm những cá nhân tinh hoa nhất của nhân loại. Chính phủ bí mật này không chịu trách nhiệm trước các thiết chế dân chủ mà ngược lại những chính quyền danh chính ngôn thuận phải nhất nhất chịu sự sai khiến của họ, theo Hãng thống tấn Sputnik.
Tổ chức Bilderberg
Những người theo thuyết chính phủ bí mật thường xuyên đưa ra một cái tên nổi tiếng, được cho là nắm trong tay quyền sinh sát cả thế giới thời hiện đại, đó là Hội nghị Bilderberg (hay còn gọi là Câu lạc bộ Bilderberg), ra đời năm 1954. Hơn 60 năm qua, vào độ tháng 5 hoặc tháng 6, khoảng 120 - 150 nhân vật thuộc tầng lớp được xem là “tinh hoa nhân loại” tham dự hội nghị thường niên để thảo luận về nhiều vấn đề từ chính trị, kinh tế đến chiến tranh. Số này bao gồm nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo chính phủ, quan chức cấp cao, cố vấn, học giả, tướng lĩnh lẫn các tài phiệt lớn nhất thế giới trong các lĩnh vực tài chính, dầu khí, truyền thông... của Mỹ và Tây Âu.
Theo BBC, Hội nghị Bilderberg được gọi theo tên nơi diễn ra cuộc họp đầu tiên từ 29 - 31.5.1954 là khách sạn Bilderberg ở làng Oosterbeek, phía đông Hà Lan. Hội nghị ra đời từ ý tưởng của chính trị gia Ba Lan Józef Retinger, hoàng thân Hà Lan Bernhard (ông ngoại vua Willem-Alexander hiện nay), Chủ tịch Tập đoàn Unilever Paul Rijkens, chính trị gia Anh Denis Healey và Giám đốc CIA Walter Bedell Smith.
Nội dung kỳ họp năm 1954 được cho là xoay quanh vấn đề tăng cường hợp tác giữa Mỹ và Tây Âu để đối phó Liên Xô và đóng vai trò rất quyết định trong việc hình thành EU. Sau đó, một ban thư ký được thành lập để xử lý thường vụ trong mỗi lần hội họp cũng như chọn mời ai tham dự. Tổng thư ký hiện nay là Henri de Castries, Chủ tịch Tập đoàn tài chính - bảo hiểm AXA. Ngoài ra, vị trí cố vấn cấp cao cho hội nghị đang do nhà tài phiệt Mỹ David Rockefeller đảm nhận.
Điểm đặc trưng nhất và cũng gây tranh cãi nhất của Hội nghị Bilderberg là tính bí mật. Báo chí không được tham gia, người tham dự không được mang theo vợ chồng hay trợ lý, còn lực lượng an ninh cả công lẫn tư lập hàng rào dày đặc bên ngoài. Người tham gia được tự do sử dụng mọi thông tin nhận được, nhưng không được phép tiết lộ danh tính, hoặc các mối liên hệ, với nguồn tin cũng như nội dung hội nghị.
Theo website chính thức Bilderbergmeetings.org, hội nghị là “diễn đàn không chính thức và hoàn toàn riêng tư, nơi người tham dự có thể tự do thảo luận về các định hướng chủ đạo trong mọi lĩnh vực cũng như những vấn đề mà thế giới đang đối mặt. Hội nghị không có chương trình nghị sự chi tiết, không có nghị quyết, không bỏ phiếu và không có tuyên bố chính sách”. Thế là chuyện một nhóm nhỏ quyền lực và giàu có nhất thế giới họp bàn bí mật trở thành nguồn cơn của những giả thuyết “điên rồ” nhất.
Lâu nay, biết bao người bị ám ảnh bởi nghi ngờ rằng Hội nghị Bilderberg chính là nơi quyết định ai trở thành tổng thống Mỹ hay thủ tướng Anh, ai ngồi ghế lãnh đạo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) hay Ngân hàng Thế giới (WB) còn tranh cử với cả bỏ phiếu chỉ là những “màn diễn ngoạn mục”. Trong sách La Verdadera Historia del Club Bilderberg (tạm dịch: Câu chuyện thật về Tổ chức Bilderberg), nhà báo Tây Ban Nha Daniel Estulin dẫn ra một loạt “trùng hợp”: George H.W.Bush tham dự năm 1985 và trở thành Tổng thống Mỹ 3 năm sau đó. Bill Clinton có mặt năm 1991 và chỉ một năm sau đã bước vào Nhà Trắng. Ngày 7.6.2008, bà Hillary Clinton bất ngờ tuyên bố rút lui, nhường quyền đại diện đảng Dân chủ tranh cử tổng thống Mỹ cho ông Barack Obama giữa lúc cuộc đua vẫn rất sít sao.
Đáng chú ý là Hội nghị Bilderberg năm đó diễn ra từ ngày 5 - 8.6.2008 tại bang Virginia của Mỹ. Theo Đài RT, vào ngày 5.6, cả ông Obama lẫn bà Clinton đều... mất tích trong vài giờ. Khoảng thời gian đó không được nhắc tới trong lịch trình tranh cử chính thức, còn truyền thông Mỹ thì hoàn toàn im lặng. Vô số đồn đoán được đưa ra nhưng tất cả đều có chung kết luận là 2 người được vời tới hội nghị để thỏa hiệp.
Theo ông Estulin, Hội nghị Bilderberg nhắm tới giấc mộng thống trị toàn cầu bằng cách tạo ra “Chính quyền Một thế giới, với thị trường toàn cầu duy nhất, do quân đội Một thế giới quản lý và được rót tài chính từ một ngân hàng trung ương toàn cầu với một dạng tiền tệ phổ biến chung thông qua IMF, WB và WTO”. Một trong số những mục tiêu chính là tập trung hóa mọi chính sách đối ngoại và đối nội, xây dựng nhân dạng quốc tế chung và một bộ giá trị phổ biến; biến NATO thành sen đầm quốc tế... kiểm soát tư tưởng cũng như lối sống bằng truyền thông, internet và chủ nghĩa tiêu thụ...
Tác giả Estulin cho rằng những “kẻ điều khiển rối Bilderberg” đã tạo khủng hoảng dầu mỏ thập niên 1970 để nâng giá dầu, gây ra chính biến “Mùa xuân Ả Rập”... Trang TruTV thậm chí còn đi xa hơn khi cho rằng những đại dịch như SARS, cúm A/H1N1, Ebola… đều là “nhân tạo” hoặc bị thổi phồng để khiến cả thế giới phải “phụ thuộc vào WHO và các hãng dược”.
“Thử tưởng tượng một câu lạc bộ tư nhân nơi các tổng thống, thủ tướng, chủ ngân hàng quốc tế và giới tướng lĩnh vỗ vai thân mật với nhau. Ai cũng cảm thấy thoải mái và có thể tự do nói những điều mà phần còn lại của thế giới không bao giờ biết được”, ông Estulin viết.
thutuong1_zbme.jpg?width=500
Một bài báo trên tờ Daily Mirror nói về cuộc họp bí ẩn nhằm nhào nặn thế giới của Hội nghị Bilderberg hồi năm 1980 - Ảnh: Daily Mirror
Le Cercle
Bên cạnh đó, một số chuyên gia khác cho rằng Hội nghị Bilderberg hợp tác chặt chẽ với Tổ chức Le Cercle, cũng được thành lập vào thời Chiến tranh lạnh. Le Cercle ra đời vào đầu thập niên 1950 và đảm nhiệm vai trò diễn đàn tình báo bí mật chống lại Liên Xô. Theo tác giả David Teacher viết trong quyển Rogue Agents: Habsburg, Pinay and the Private Cold War 1951 - 1991 (tạm dịch: Những đặc vụ tội phạm: Habsburg, Pinay và cuộc Chiến tranh Lạnh bí mật 1951 - 1991), Le Cercle tập trung vào các hoạt động lật đổ, bôi nhọ các chính khách cấp tiến tại châu Âu và Mỹ, từ đó mở đường cho các ứng viên được “các ông chủ” chọn lựa.
“Tình báo Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Bỉ cho đến Nam Phi và Ả Rập Xê Út đều đóng vai trò chân rết của Le Cercle. Về chính trị, tổ chức này hoạt động ăn khớp với Hội nghị Bilderberg và nhiều tổ chức khác... Trong số những nhân vật nổi bật nhất có dính líu với Cercle là Margaret Thatcher và Ronald Reagan”, ông Teacher tuyên bố.
Dĩ nhiên, phần lớn các học giả đều không xem các học thuyết âm mưu nói trên là chuyện nghiêm túc. Sputnik dẫn lời sử gia Andrei Fursov thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga (RAS) cho rằng chẳng có gì gọi là “chính phủ ngầm”. Theo ông, các nhóm hoạt động kín xuyên quốc gia là những cấu trúc hết sức bình thường của giới tài chính lẫn chính trị. Vai trò chủ chốt của các nhóm này là vận động hành lang và làm nền tảng cho sự hợp tác lẫn hòa giải của các thiết chế lớn của thế giới. Các diễn đàn này có nguồn gốc sâu xa trong lịch sử châu Âu và kết nối chặt chẽ với sự phát triển của chủ nghĩa tư bản.
Hội nghị Bilderberg 2015 diễn ra từ ngày 11 - 14.6 tại khách sạn Interalpen-Hotel Tyrol ở Telfs-Buchen, Áo với sự tham dự của 133 người, theo BBC. Trong đó, có những tên tuổi như Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, lãnh đạo Google Eric Schmidt, Tổng giám đốc JP Morgan Mary Erdoes, Chủ tịch HSBC Douglas Flint, cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger, cựu Thủ tướng Pháp Alain Juppé - người luôn nằm trong danh sách các ứng viên hàng đầu cho ghế tổng thống...
Hội nghị năm nay là lần thứ ba trong lịch sử các chủ đề thảo luận được công bố nhưng hết sức chung chung, bao gồm: bầu cử Mỹ, vấn đề Nga, an ninh mạng, kinh tế thế giới, vấn đề Hy Lạp... Và cũng như mọi năm, biểu tình phản đối diễn ra rầm rộ bên ngoài địa điểm tổ chức hội nghị dù không ít người chẳng rõ mình đang chống cái gì. Theo Đài RT, một số người nói họ muốn ngăn chặn “bọn mafia muốn phá hủy thế giới”.

Nguồn: thanhnien.com.vn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022