Screen-Shot-2016-07-22-at-11.34.44.jpgHiện trường vụ nổ bom tại Kiev. Ảnh: Reuters

Pavel Sheremet, 44 tuổi người đã hoạt động tại trang tin tức Ukrainska Pravda và một đài truyền hình của Nga, đang trên đường tới phòng thu của Radio Vesti nơi anh dẫn một buổi phát thanh chào buổi sáng.

Tổng thống nước này, Petro Poroshenko đã gọi vụ đánh bom này là một tội ác kinh tởm và yêu cầu điều tra chi tiết. “Anh ấy là một ngôi sao của chúng ta, một nhà báo hiểu rõ tình hình xã hội và kinh tế trong thời kỳ hiện đại”, những đồng nghiệp của anh cho hay. “Anh ấy đã mang tới một tinh thần và ý chí quyết liệt cho toà báo này”.

MỘt đoạn ghi hình cho thấy chiếc xe của Sheremet bốc cháy và bị ngọn lửa thiêu rụi trong khi những người xung quanh cố tìm kiếm người sống sót. Anh là người duy nhất trong xe lúc đó.

Ông Poroshenko đã kêu gọi những lực lượng nước ngoài, bao gồm cả FBI vào cuộc để giúp đỡ điều tra. Tại một cuộc họp ngay chiều hôm đó, Bộ trưởng Bộ công an nước này Khatia Dekanoidze đã công bố rằng quả bom này có khoảng 400-600gr thuốc nổ TNT.

Sherremet là nhà báo cấp cao nhất bị giết tại nước này trong 16 năm qua.

Là một người gốc Belarus, Sheremet đã công khai chỉ trích lãnh đạo các nước Belarus, Ukraina và Nga. Vụ ám sát này làm dấy lên những hoài nghi về khả năng động cơ vụ việc có liên quan tới đặc thù công việc của anh.

Sheremet đã từng bị bắt và ngồi tù tại Belarus vào năm 1997 vì chỉ trích chính quyền của ông Alexander Lukashenko và bị tước đi quyền công dân.

Anh làm việc cho đài truyền hình quốc gia ORT của Nga trước khi gia nhập tờ Ukrainska Pravda tại Ukraina. Người sáng lập nên tờ báo, Georgy Gongadze đã bị bắt cóc và giết chết vào năm 2000.

Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Nga đã gọi vụ án này là man rợ và thú tính, bác bỏ mọi liên quan của phía Nga tới vụ việc này.

“Chúng tôi bị sốc vì vụ thảm sát của công dân Nga Pavel Sherremet tại trung tâm thủ đô Kiev. Anh là một nhà báo tên tuỏi và đáng ngưỡng mộ của Nga. Dù cho vự việc như thế này thường xảy ra tại Ukraine, những người không ủng hộ Nga luôn ngộ nhận rằng phía Nga có liên quan tới vụ việc man rợ trên. Chúng tôi mong muốn một cuộc điều tra công bằng và tỉ mỉ liên quan tới vụ việc và những kẻ phạm tội phải bị trừng trị thích đáng”.

“Chúng tôi đã ghi nhận sự can đảm, đạo đức nghề cùng với lý tưởng tuyệt đối của Pavel Sheremet vào năm 1998 với giải thưởng báo chí quốc tế Press Freedom Award”, giám đốc của Tổ chức an ninh và hợp tác báo chí Châu Âu Joel Simon cho biết. “Anh đã tuân thủ những chuẩn mực của nghề báo trong suốt những năm qua, ành là người thầy, là nguồn cảm hứng cho những phóng viên tại Ukraina. Những kẻ khủng bố sẽ không thể thoát khỏi bản án của mình”.

 

Hoàng Việt (Theo CNN)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022