rnc_donaldtrump_072116gn.jpgDường như giờ đây, chiến dich của ông Trump phải đổi tên thành “Trump chống lại cả thế giới”. Ảnh: GN

Trong lá thư kêu gọi quyên góp mới nhất của mình hồi đầu tuần, ông Trump đã viết :” Chúng ta có HAI đối thủ. Chúng ta không thể để truyền thông làm bừa. Chúng ta PHẢI đấu trả”.

Ông Trump đã tiến hành một chiến dịch chống lại truyền thông quốc tế trong cuối tuần qua, gọi CNN là “ghê tởm”, kêu tờ The New York Times “đi chết đi”, và nói với những người ủng hộ mình rằng “tôi không tranh cử với một Hillary, tôi đang chống lại một truyền thông đen tối”. Gần như các tweets của ông trong thứ Bảy và Chủ Nhật vừa rồi đều được dành để tấn công các nhà báo.

Hôm Chủ Nhật, 14/8 vừa qua ông này có viết “Đó không phải là ‘tự do báo chí’ khi các tờ báo được phép viết và nói bất cứ thứ gì mình muốn kể cả khi nó không đúng với sự thật!”

Tuy nhiên điều mà ông Trump nói có lẽ chính ông cũng không hiểu được rằng ông ta cũng có cái quyền đó.

Trên chương trình “Legal Views” của CNN, vị luật sư huyền thoại chuyên bảo vệ điều khoản đầu tiên của Hiến pháp Mỹ, Floyd Abrams đã xuất hiện và nhận định rằng “Ông Trump nên thật sự bảo vệ Điều đầu tiên của Hiến pháp. Nói trắng ra thì nếu như ở Châu Âu, ông ta đã bị bỏ tù vì những điều ông ta phát ngôn về đạo Hồi”.

Nói một cách công bằng thì có vẻ như Trump đang cay cú vì những gì mà mình đang đọc trên báo và xem trên truyền hình. Ông ta đang thua bà Clinton ở mọi phương diện, và thậm chí còn bị chỉ trích trên nhiều phương diện cùng lúc.

Trump đăng thêm một dòng tweets hôm Chủ Nhật vừa rồi với nội dung “Nếu như giới truyền thông đầy tham những và ghê tởm không đặt điều cho những lời tôi nói, thì tôi đã phải dẫn Hillary tới 20% rồi”.

Các chính trị gia, đặc biệt là những người thuộc Đảng Cộng hoà đã nhiều lần phàn nàn về việc truyền thông phản ánh sai sự thật và các bài viết quá chủ quan. Thế nhưng, những gì mà Trump thể hiện trong cuối tuần vừa qua chưa từng xuất hiện trên chính trường Mỹ hiện đại.

Trump đang công khai tranh cử chống lại giới truyền thông, kể cả khi mà chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông này lại dựa vào họ nhiều hơn nhiều các quảng cáo trả tiền. Đơn giản vì nó hiệu quả hơn nhiều, và tiếp cận với người dân Mỹ cũng dễ dàng hơn nữa.

“Ông ta là đồ ‘ăn cháo đá bát”, nguyên Tổng biên tập của tờ Time, John Huey cho biết.

Ông này gọi Trump là một “thầy tế” và báo chí là “vật tế” mới của ông này: “Đầu tiên là Mexico, sau đó là người Hồi giáo, giờ là các bạn đó, các nhà báo”.

Cố vấn truyền thông của ông Trump, Jason Miller cho hay việc chỉ trích giới truyền thông này là cần thiết. “Nếu như các bài viết, các phóng sự đều ‘sặc mùi’ chủ quan, thì mỗi lần chúng tôi phải đứng lên và bảo vệ chính mình”.

Sau đó, người phát ngôn của ông Trump, Katrina Píeon nói trên “CNN Newsroom” rằng “truyền thông đã phản ánh sai về ông Trump trong 424 ngày rồi”.

Nhiều người, ngay cả những người thuộc Đảng Cộng hoà đều quan ngại về việc “phỉ báng” truyền thông có thể là một chiến lược “câu phiếu” hiệu quả của ông này.

Nhưng có vẻ với những người ủng hộ ông thì nó lại là hiệu quả khi họ liên tục ủng hộ ông này chống đối với truyền thông.

“Những gì tôi nghĩ xảy ra ở đây là Donald Trump thực sự có sực hút với 5,000 10,000 thậm chí 20,000 người đứng trược ông ta và vui mừng vì những lời bình luận đó. Số còn lại thực chất chẳng ai quan tâm”, một chuyên gia phân tích chính trị của CNN Errol Louis nhận định.

“Tôi nghĩ rằng mọi người đủ tỉnh táo để hiểu rằng không phải cái gì cũng là lỗi của truyền thông. Thực sự chúng ta đang lãng phí thời gian, vì chúng ta lại ở đây nói chuyện không đâu, trong khi cái chúng ta cần nghe từ ông ta như việc làm hay thương mại thì mãi chẳng thấy xuất hiện”, Louis bổ sung.

Tờ Wall Street Journal cũng nhận định rằng việc Trump tập trung vào truyền thông là sai lầm. Trong ấn phẩm phát hành sáng thứ Hai vừa rồi, tờ báo này viết, “Trump đã đúng khi nói rằng truyền thông muốn ông ta thua, nhưng điều đó cũng là điều họ muốn với George W. Bush, George H.W. Bush và Ronald Reagan. Điều đó đúng với bất kỳ ứng cử viên Đảng Cộng hoà nào. Sự khác biệt, thưa ông Trump, nằm ở chỗ ông đã khiến mọi việc trở nên quá dễ dàng đối với truyền thông và đối thủ của mình”.

Hoàng Việt (Theo CNN)

 

 

 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022