GettyImages-540044204-714x475.jpgDoanh thu quảng cáo của báo chí Anh sẽ sụt giảm đáng kể do ảnh hưởng của Brexit. Ảnh: GI

Brexit có thể sẽ khiến cho doanh thu quảng cáo của các tờ báo quốc gia tại Anh sụt giảm nghiêm trọng.

Tình hình kinh tế mờ mịt hiện nay do quyết định rời EU của cuộc trưng cầu dân ý diễn ra hôm 23/6 sẽ ảnh hưởng tới doanh thu của toàn bộ ngành truyền thông, bao gồm cả TV và Internet, Ender Analysis, một công ty nghiên cứu hàng đầu tại London cho hay. Báo in có lẽ sẽ phải chịu nhiều ảnh hưởng nhất, khiến cho mọi việc càng trở nên tồi tệ hơn khi mà tình hình hiện nay cũng không mấy khả quan.

Trước cuộc bầu cử rời EU, công ty Enders đã dự đoán doanh số quảng cáo của các tờ báo quốc gia sẽ giảm 15% mỗi năm trong vòng 2 năm tới. Hiện nay, con số này đã được nâng lên mức 20-25% mỗi năm trong năm 2016 và 2017.

Quảng cáo trên báo in là một trong những nguồn thu chính của ngành truyền thông, nhưng hiện nó đang giảm đi đáng kể khi nhiều công ty đã chuyển sang quảng cáo trên Internet. Lượng báo bán ra cũng giảm đi không ít và doanh thu từ báo điện tử là không đủ để bù vào khoảng trống này. Các tờ báo đã phải cắt giảm chi phí và thay đổi mô hình hoạt động chỉ để sống sót.

“Dưới góc nhìn của chúng tôi, báo in đang đứng trước nhiều rủi ro chịu ảnh hưởng từ Brexit, và rủi ro này càng cao khi ngày càng ít người ưa chuộng hình thức này”, một chuyên gia của Enders cho hay. “Tất nhiên việc số lượng người đọc suy giảm có ảnh hưởng lớn tới quyết định đầu tư quảng cáo của các doanh nghiệp”.

Các ngành khác cũng sẽ chịu những ảnh hưởng nhất định. Lượng quảng cáo trên truyền hình có thể giảm từ 4.7% thị trường xuống còn 0-2% mỗi năm, lượng quảng cáo trên Internet giảm từ 18.4% xuống còn từ 10-16% thị trường mỗi năm.

Hiện thị trường quảng cáo của Anh đáng giá 12 tỷ Bảng mỗi năm, và ảnh hướng tới thị trường này sẽ còn tăng cao nếu như Anh quyết định trở thành một thị trường riêng biệt, tách khỏi EU.

Hoàng Việt (Theo Politico)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022