Phóng viên VOV.VN đã có cuộc trò chuyện với Đinh Thành Lê về sản phẩm âm nhạc đặc biệt này cũng như những tâm sự khi làm mẹ đơn thân của nữ ca sĩ trong dịp Quốc tế phụ nữ 8/3.

 

Khi phụ nữ được làm mẹ, thiêng liêng vô cùng

PV: Mới đây, ca sĩ Đinh Thành Lê trở lại với hai MV “Mẹ yêu con” và “Khúc hát ru người mẹ trẻ''. Điều gì đã thôi thúc chị thực hiện hai MV này?

Đinh Thành Lê: “Mẹ yêu con” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và “Khúc hát ru người mẹ trẻ'' của nhạc sĩ Phạm Tuyên là hai ca khúc rất quen thuộc với Đinh Thành Lê. Những giai điệu của hai ca khúc này đã ngấm vào trong máu, trong thịt của tôi từ ngày còn học tại Nhạc viện Hà Nội. Khi hát những ca khúc này, tôi nghĩ khi mình làm mẹ sẽ dành tặng con mình. 

Để thực hiện được MV này, ê-kíp đã lên tận vùng Hữu Lũng – Lạng Sơn, nơi có khung cảnh đồi núi mênh mông, hùng vĩ để quay những cảnh quay thơ mộng nhất. Quá trình di chuyển đến địa điểm quay khá phức tạp, vất vả. Dẫu vậy, với động lực làm để dành tặng con, với tôi, những gian khổ, vất vả đó quá bé nhỏ. Tôi làm trong tâm thế của một người mẹ mong muốn khi con xem MV, những hình ảnh, lời ca tiếng hát sẽ lưu lại trong con như một kỷ vật thiêng liêng.

PV: Tại sao đến thời điểm này, Thành Lê mới chọn ra mắt hai MV?

Đinh Thành Lê: Mong ước dành tặng con món quà này xuất phát từ khi tôi mang thai và sinh con. Thời điểm đó, là một người mẹ, có lẽ tôi đã cảm nhận được hết tình cảm dành cho con nhưng con gái còn quá nhỏ, chưa thể hiểu, cảm nhận được tình cảm của mẹ một cách tròn trịa. Nay con 6 tuổi, tôi nghĩ đã có sự trưởng thành về nhận thức.

PV: Thế nhưng chị lại không cho bé góp mặt trong MV?

Đinh Thành Lê: Tôi chưa bao giờ muốn đưa con lên truyền thông. Đây là điều tôi rất tối kỵ. Tôi cũng không mong muốn mọi người xoáy vào điều đó. Nếu con sinh ra trong một gia đình đầy đủ và hạnh phúc thì đó là niềm tự hào. Còn với hoàn cảnh làm mẹ đơn thân thì tôi nghĩ có những điều nên giấu kín. Hơn nữa, dòng nhạc tôi theo đuổi không cho phép mình có những phát ngôn sốc nổi, đưa con cái để làm truyền thông, PR cho bản thân. 

PV: Thông qua hai MV, chị mong muốn gửi gắm điều gì?

Đinh Thành Lê: Tôi muốn dành tặng MV cho những người phụ nữ đang khao khát làm mẹ, muốn làm mẹ sẽ được làm mẹ. Khi phụ nữ được làm mẹ, thiêng liêng vô cùng. Nó hướng thiện cho mình. Với tôi, có con thay đổi tính cách của mình rất nhiều.

 

Con gái là liều thuốc chữa lành tất cả vết thương lòng

PV: Khi mang thai, chị đã từng phải...?

Đinh Thành Lê: Những cú sốc đó đã đi qua rồi, bản thân tôi cũng không muốn nhắc lại. Những điều đó cũng chẳng hay ho gì nên tôi không muốn xoáy vào thêm nữa. Nhưng tôi muốn khẳng định rằng dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, tôi cũng sẽ tìm được đường ra, mình không thể gục ngã và sống mãi trong sự u ám đấy.

Thực ra có những điều tối kỵ nhất trong cuộc đời. Nhưng không phải ai cũng hiểu và tránh xa những điều đó. Tôi không may bị rơi vào điều mà người ta tối kỵ như vậy. Cá nhân tôi không muốn đào bới lên, tôi chỉ muốn khẳng định rằng bất kể hoàn cảnh nào, tôi luôn sống có sự đàng hoàng, sự tử tế. Bây giờ, đã là một người mẹ, tôi càng tâm niệm, mình phải sống bao dung và lương thiện. Điều tử tế trong cuộc đời là quan trọng nhất. Có sự tử tế trong người thì có thể ngẩng cao đầu.

PV: Có lúc nào chị cảm thấy bế tắc và có suy nghĩ tiêu cực không?

Thành Lê: Tôi không muốn nghĩ như thế vì bên cạnh mình vẫn còn có gia đình, bạn bè. Ngoài những người xấu vẫn còn nhiều người tốt. Chỉ mất một người không có nghĩa mất tất cả, vẫn có rất nhiều người thấu hiểu điều mình đã trải qua, chia sẻ với mình.

PV: Chị mất bao lâu để quên đi chuyện đó và chữa lành cho mình?

Thành Lê: Phải mất 4 năm để chữa lành khỏi những tổn thương từ vụ việc năm xưa. Con gái là liều thuốc chữa lành tất cả vết thương của tôi. Mỗi một năm thấy con gái khoẻ mạnh, xinh xắn, đáng yêu, hiểu chuyện, sống tự lập là may mắn của Lê.

PV:Mối quan hệ hiện tại của chị với bố của con như thế nào?

Thành Lê: Hiện tại, chúng tôi vẫn là bạn. Con gái vẫn nhận được sự quan tâm, chăm sóc của bố.

8d409d92c1f41caa45e5.jpg
Ca sĩ Đinh Thành Lê.

Vì con, tôi hy sinh hết sự nghiệp của mình

PV: Với những biến cố đã qua, quyết định làm mẹ đơn thân không phải điều dễ dàng?

Đinh Thành Lê: Khi tôi quyết định sinh con, đó là vì cả cho con, cho mình. Không thể cầu toàn là bản thân phải được tất cả. Có con gái chính là phần thưởng lớn nhất rồi. Tôi trân trọng điều ấy.

PV: Lúc biết mình sinh con gái, chị có lo lắng không?

Thành Lê: Tôi thích sinh con gái, bởi khi con lớn lên sẽ giống như một người bạn của mình rồi. Tự nhiên mình cảm thấy cả hai có sự đồng điệu, khoả lấp hết cho mình.

PV: Khi con sinh ra, chị sắp xếp thời gian như thế nào?

Thành Lê: Khi sinh con, tôi có những nhiều tôi phải đánh đổi, vất vả nhưng hàng ngày, nhìn con khôn lớn, thông minh, xinh xắn, tôi thấy tất cả điều đó thực sự xứng đáng. Đây là phần thưởng lớn nhất của Lê.

Vì con, tôi hy sinh hết sự nghiệp của mình. Từ khi con sinh ra đến khi 5,6 tuổi, số lần tôi đi diễn chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Phải đảm nhận hai thiên chức, vừa là bố vừa là mẹ nên tôi dành hết tất cả thời gian cho con, chứng kiến tuổi thơ của con, chăm chút, dạy dỗ con. Từ bé tới lớn con gần không phải ăn bột, thay vào đó là ăn cháo hoàn toàn do mẹ nấu. Tôi cảm thấy hiện tại rất nhàn vì con gái ngày càng hiểu chuyện.

PV: Một mình đảm nhận hai thiên chức, chị dạy con như thế nào?

Thành Lê: Tôi làm mẹ ở độ tuổi không còn trẻ nên cũng biết cách kiểm soát mọi việc. Bản thân tôi cũng chịu khó tìm hiểu, đọc sách, tham khảo ý kiến từ mọi người xung quanh… qua đó chắt lọc các phương thức dạy con tốt.

Từ bé tới lớn, con gái không có thói quen sử dụng điện thoại hay ipad. Đặc biệt, con cũng không bao giờ dám cầm điện thoại của mẹ bởi con hiểu, những thứ đồ đó không thuộc về mình. Con cũng không bao giờ có thói quen ăn kẹo hay đồ ăn vặt trước bữa cơm. Bản thân tôi có khắt khe với con gái, nhưng chính điều ấy đã giúp con tránh khỏi những điều không tốt cho mình. 

PV: Chị có dự định cho con gái theo con đường ca hát?

Thành Lê: Con gái có trí nhớ, nhạc cảm tốt nhưng tôi không hướng con theo con đường âm nhạc. Dù công việc ca sĩ cho tôi rất nhiều thứ tốt đẹp, cuộc sống tốt hơn rất nhiều, bên cạnh đó, có thể giúp đỡ bố mẹ, gia đình. Nhưng tôi chỉ có duy nhất một đứa con nên không muốn con đi theo con đường này vì khá vất vả. Nếu mà để thành danh, con phải trải qua nhiều sự khó khăn.

2c31632452428f1cd653.jpg

Phụ nữ phải biết yêu thương chính mình, sống độc lập và tự chủ

PV: Phụ nữ Việt Nam dù rất thiệt thòi nhưng vẫn cố gắng tạo cho mình một cuộc sống đủ đầy, chị có nghĩ vậy không?  

Thành Lê: Phụ nữ Việt Nam, không nhìn đâu xa cả, tôi thấy những từ người phụ nữ xung quanh mình thôi, vất vả rất nhiều, chưa yêu thương bản thân mình nhiều, chưa tự chăm sóc cho mình nhiều, vẫn là vì chồng, vì con quá lớn. Tôi không thể thay đổi tư duy của các bạn nhưng với tôi, tôi sẽ sống cho bản thân mình nhiều hơn.

PV: Vậy chị có điều gì nhắn nhủ đến những người phụ nữ trong dịp 8/3?

Thành Lê: Tôi luôn mong muốn, phụ nữ trước hết phải yêu và thương bản thân mình, phải sống độc lập, tự chủ để bất kể điều gì từ trên trời rơi xuống hay, mình cũng sẽ không bị hụt hẫng, bi quan, tìm đến những điều tiêu cực. Kể cả mình có được yêu thương, che chở, thì cũng phải có sự chuẩn bị cho mình, và không quên được bản lĩnh, tự cường của mình. Tiền bạc cũng là điều rất quan trọng với phụ nữ. Hãy tích góp được khi còn có thể. Từ bản thân mình, tôi thấy đúng thật, nếu mình không tự chủ, mình sẽ không có tiếng nói, không thể tự tin được.

PV: Cảm ơn Đinh Thành Lê./.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022