Trong khi sự nghiệp rực rỡ, 'vua hài Hong Kong' lại có đời tư cô độc, bị bằng hữu quay lưng, người yêu cũ cạch mặt.

Từ tay trắng xây dựng đế chế phim hài nhảm Tinh Gia

Trong giới giải trí vô cùng khốc liệt, để có chỗ đứng vững chắc, vị thế uy quyền, đa phần các sao Hoa Ngữ đều phải có nền tảng tài chính hoặc chỗ dựa giàu có, tuy vậy, Châu Tinh Trì lại đi ngược lại xu thế chung đó. Xuất phát điểm của anh là một cậu bé nghèo khu ổ chuột Hong Kong. Nhắc lại về thời ấu thơ khốn khó của mình, Châu Tinh Trì không khỏi ám ảnh, mẹ và cha ly dị vì đói nghèo, anh cùng mẹ và chị gái lang bạt khắp nơi để kiếm miếng ăn. Cuộc sống cơ cực cũng là cơ duyên mang Châu Tinh Trì đến với võ thuật, anh học kungfu vì không đủ học phí để lên cấp 3. Tuy vậy, ấu thơ nghèo khó không làm chùn bước Châu Tinh Trì, ngược lại đã nung nấu trong anh khát vọng làm giàu mãnh liệt.  

tri3-8308-1454322180.jpg

Châu Tinh Trì vươn lên làm Ông vua phim hài nhảm.

Sau thời gian đầu chật vật khởi nghiệp với một loạt vai tiểu tốt, Châu Tinh Trì bắt đầu ghi dấu với vai chính đầu tiên trong Thánh Bài năm 1990. Đây là bộ phim hài làm nhái lại bộ phim Thần Bài do Châu Nhuận Phát thủ vai. Khi đó điện ảnh Hong Kong bội thực với những bộ phim anh hùng nặng về hành động và nhồi nhét triết lý nhân sinh. Bộ phim Thánh Bài như một cơn gió mới, mang đến những nụ cười sảng khoái cho khán giả. Đặc biệt diễn xuất đầy ấn tượng và hóm hỉnh của Châu Tinh Trì để lại ấn tượng sâu sắc. Anh được đề cử  Nam diễn viên chính xuất sắc tại giải Kim Tượng, từ đây tên tuổi lên như diều gặp gió.

Sau thành công của bộ phim, Châu Tinh Trì nhận ra con đường thực sự của mình. Anh đầu tư vào những bộ phim hài “nhảm”, tình tiết độc đáo, lấy tiếng cười nhờ lời thoại phi logic, hình ảnh trào phúng và những pha đánh võ đầy tính giải trí. Dẫu vậy phim của anh tuy có phần thô tục nhưng lại tập trung gửi gắm thông điệp ý nghĩa: Anh hùng không phải những con người kiên cường, hoàn hảo đến xa lạ, mà bắt nguồn từ những mảnh đời bình dị, người hành khất, kẻ bán vé số, dọn vệ sinh… Ai cũng có thể là anh hùng, một anh hùng không hoàn hảo vẫn hết sức đáng yêu. Khán giả từng yêu mến rất nhiều tác phẩm ấn tượng của anh như Đội bóng Thiếu Lâm, Quốc Sản 007, Tuyệt đỉnh Kungfu, Tân Tây Du Ký…. Trang Sina từng nhận xét: “Tinh Gia một tay xây nên thời đại hoàng kim của phim hài nhảm, tự mình tạo nên một dòng điện ảnh khác biệt, làm mưa làm gió khắp năm châu”.  

Tài năng là điều không thể phủ nhận, nhưng để nói về cuộc đời Châu Tinh Trì, chỉ nhắc tới sự nghiệp vinh quang của anh là không đủ. Xét về khía cạnh đời tư, nam diễn viên lại là người cô độc, thất bại.

Ông vua ích kỷ bị bằng hữu quay lưng

Châu Tinh Trì là anh hùng màn ảnh, nhưng ngoài đời lại bị coi là kẻ tiểu nhân. Ông vua dòng phim thị trường thường xuyên bị tố cáo là kẻ ích kỷ, tự cao tự đại, vong ân bội nghĩa. Bằng chứng rõ nét nhất là anh bị bạn bè tẩy chay, bằng hữu quay lưng.

Khởi đầu cho làn sóng phản đối Châu Tinh Trì, không ai khác chính là người thầy, người đồng nghiệp thân thiết của anh, đạo diễn nổi tiếng Lý Lực Trì. Thủa cơ hàn, Châu Tinh Trì phải nhờ rất nhiều đến sự giúp đỡ của đạo diễn họ Lý. Tuy nhiên khi anh thành danh, anh sẵn sàng hét giá cát xê, lăng mạ người thầy vong niên khi quay Đội bóng Thiếu Lâm. Không thể chịu nổi sự hạch sách của Châu Tinh Trì, Lý Lực Trì cạch mặt anh. Đạo diễn tố anh là người ăn cháo đá bát.

tri2-2386-1454322180.jpg

Lý Lực Trì từng là người thầy đỡ đầu cho Châu Tinh Trì.

Tuy nhiên Châu Gia không chỉ “đắc tội” với một người. Ngay sau đó, đạo diễn Vương Tinh, người được xem là cặp bài trùng với ông vùa hài từng hợp tác với anh hơn 7 bộ phim cũng lên tiếng tố cáo Châu Tinh Trì trên phim trường là kẻ độc đoán hống hách với mọi người, ngoài đời thì ích kỷ, keo kiệt. Có thông tin rằng, Châu Tinh Trì đã từ chối tham dự một buổi công chiếu ra mắt phim và chỉ chấp thuận nếu như nhà sản xuất phim quỳ gối trước mặt anh. Đạo diễn Vương Tinh tiết lộ: “Thật không còn lời nào về cậu ta. Cậu ta không biết đến ai ngoài bản thân mình, với tính cách đó, chẳng ai có thể làm việc chung”. Đồng tình với ý kiến của Vương Tinh, diễn viên Hồng Kim Bảo nặng lời phê phán tài tử họ Châu: “Trong mắt cậu ta, chỉ có bản thân mình là con người, mọi người xung quanh là... chó”. Đồng thời ông cũng tuyên bố tuyệt giao với Tinh Trì, nơi nào có anh thì không có Hồng Kim Bảo.

tri4-2213-1454322180.jpg

Đạo diễn Vương Tinh phải quỳ gối van xin Châu Tinh Trì.

Thu hút sự chú ý của báo giới nhất có lẽ là sự rạn nứt của Châu Tinh Trì với diễn viên Lương Triều Vỹ. Thuở vào nghề, họ là anh em thân thiết, cùng nhau thi vào lò phim TVB. Tài tử họ Lương từng tâm sự, nếu không có người bạn Châu Tinh Trì, có lẽ anh sẽ không làm diễn viên: “Tôi bị sự nhiệt huyết của Châu Tinh Trì lôi kéo, vốn vì cậu ấy mà quyết tâm theo nghiệp diễn. Một thời mẹ tôi oán trách thằng nhóc họ Châu, rủ rê con trai bà từ bỏ công việc ổn định để đi làm diễn viên, nhưng trong thâm tâm tôi lại biết ơn cậu ấy”. Dẫu vậy sự ngạo mạn của Châu Gia khi thành danh đã làm tình bạn bao năm đứt gẫy. Lương Triều Vỹ né tránh xuất hiện bên cạnh Tinh Trì dù trên phim hay ngoài đời. Tài tử Hong Kong lý giải: “Phim Châu Tinh Trì chỉ có mình cậu ta là trung tâm, thêm hay bớt người cũng thế”.

tri1-1629-1454322181.jpg

Lương Triều Vỹ biết ơn nhưng vẫn tránh xa họ Châu.

Danh sách những sao Hoa Ngữ cạch mặt Châu Tinh Trì còn có những cái tên như: Lưu Đức Hoa, Ngô Mạnh Đạt, La Gia Anh, …

Đa tình vẫn lẻ loi, chưa từng một lần kết hôn

Trong một lần tâm sự với báo giới về cái tên của mình, Châu Tinh Trì từng nói: “Tinh Trì có nghĩa là ngôi sao tự do, có thể vì thế mà tôi không thể ràng buộc trong bất cứ mối quan hệ lâu dài nào”. Quả thật Châu Tinh Trì là một nam diễn viên đào hoa nhất nhì làng giải trí, nhưng đến giờ vẫn lẻ bóng cô đơn.

Mối tình đình đám nhất của anh là với nữ đại gia Vu Văn Phượng. Tuy không sở hữu vẻ ngoài yêu kiều, nhưng gia thế giàu có cùng sự dịu dàng của cô đã chinh phục Châu Tinh Trì. Hai người có mối tình khắc cốt ghi tâm hơn 13 năm trời. Chính Vu Văn Phượng đã chăm sóc Châu Tinh Trì trong lúc bệnh tật, thậm chí khi công ty nam diễn viên bên bờ vực phá sản, Văn Phượng không nề hà chi trả nợ nần và cáng đáng giúp anh. Viết trong cuốn hồi ký cuộc đời mình ra mắt năm 2007, Châu Tinh Trì cho biết: "Vu Văn Phượng chính là hồng nhan tri kỷ của tôi”. Thế nhưng, 3/2010 họ chính thức đường ai nấy đi. Trong khi dư luận còn xôn xao tiếc nuối, đích thân cô Vu đã lên tiếng tố cáo tính tham lam “ăn vào máu” của nam diễn viên. Cô đâm đơn kiện anh vì ăn quỵt công ty cô 70 triệu HKD. Cuộc tình nên thơ theo đó mà đó mà tan nát.

tri11-1628-1454322181.jpg

Vu Văn Phượng từng yêu Châu Tinh Trì 13 năm.

Mối tình 3 năm với mỹ nữ Chu Ân của ông hoàng phim nhảm cũng tốn nhiều giấy mực báo giới. Quen biết nhau khi cùng hợp tác trong Trường học Uy LongĐại Thoại Tây Du, Chu Ân nhờ sự lăng xê của Châu Gia mà một bước trở thành mỹ nữ số một Hong Kong. Họ trở thành cặp đôi được yêu thích từ màn ảnh đến ngoài đời. Thời gian mặn nồng, Chu Ân dành nhiều lời có cánh cho bạn trai như tính cách thú vị, hóm hỉnh đáng yêu. Tuy vậy sau 3 năm gắn bó, cặp đôi chia tay vào tháng 6/1995. Chu Ân tố cáo Mạc Văn Úy là người thứ ba xen vào cuộc tình, nhưng một mặt khác cô lại cảm ơn người thứ ba vì giúp cô kết thúc với “người đàn ông rắc rối” này: “Anh ta có thể yêu bạn, cũng có thể yêu người thứ 3, 4, 5... Thực tế anh ta chả yêu ai cả ngoài chính bản thân mình”. Nhiều năm sau, Chu Ân vẫn tức giận nhắc về Châu Tinh Trì là kẻ độc đoán, khó chiều, cô khẳng định: "Tôi và anh ta chẳng còn liên hệ gì. Cuộc đời tôi không bao giờ tồn tại con người ấy”. Sau Chu Ân, tài tử họ Châu cũng có thời gian thắm thiết bên Mạc Văn Úy, nhưng không có kết quả.

tri5-6492-1454322182.jpg

Châu Tinh Trì và Chu Ân (phải), Mạc Văn Úy (trái).

Sau nhiều mối tình đổ vỡ, Châu Tinh Trì vẫn chưa từng một lần kết hôn. Trong một lần phỏng vấn với đài CCTV, Châu Tinh Trì có nhắc về những mối tình của mình với nhiều tiếc nuối. Anh nói mình từng yêu thật lòng một người, nhưng tuổi trẻ nông nổi đã không trân trọng, tuy nhiên anh không muốn tiết lộ cô gái cả đời mình sẽ tiếc nuối là ai. Đạo diễn Mỹ nhân ngư thẳng thắn: “Tôi đâu còn cơ hội kết hôn. Tôi đã quá già rồi.”

“Cái tài đi đôi cái tật”, điều này quả đúng trong trường hợp của Châu Tinh Trì. Dù những tai tiếng của anh ít nhiều làm ảnh hưởng đến hình ảnh nam diễn viên trong lòng người hâm mộ, nhưng không ai phủ nhận được Châu Tinh Trì là một tài năng đặc biệt. Như đạo diễn Lý An nói: “Châu Tinh Trì rất có tài. Nếu anh ấy làm phim hài nhảm, tôi muốn làm diễn viên phim đó”. 30 năm trụ vững trong ngành giải trí, Châu Tinh Trì thực sự đã đứng trên đỉnh cao, nhưng đáng tiếc, đỉnh cao lại cô độc. May thay, vẫn còn những khán giả yêu điện ảnh là chưa bao giờ từ bỏ anh.

Thủy Tiên

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022