Xuân Bắc tiết lộ, chính 'vua hài đất Bắc' là người đưa anh đi chạy show ở các tỉnh để kiếm tiền. 

Sau 40 năm hoạt động nghệ thuật, Xuân Hinh mới tổ chức liveshow chèo đầu tiên trong sự nghiệp với tên gọi Xuân Hinh - Kẻ chọc cười dân dã, diễn ra vào ngày 5/10 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội. Chương trình được thực hiện bởi ê kíp đạo diễn Phạm Hoàng Nam, đạo diễn Lê Hùng, đạo diễn Đỗ Thanh Hải cùng dàn khách mời Thanh Thanh Hiền, Hồng Vân, Bằng Kiều, Tùng Dương, Vân Dung, Quang Thắng, Xuân Nghĩa, Thu Huyền... 

Trong buổi gặp gỡ báo chí chiều 21/9, Xuân Hinh cho biết, trong liveshow, anh sẽ diễn lại vở kinh điển Người ngựa - Ngựa người mà khán giả yêu mến suốt 12 năm qua,đồng thời giới thiệu vở mới Của Gia Bảo - tác phẩm anh ấp ủ từ lâu. Anh còn có chuẩn bị tiết mục chèo tuồng cổ Ngũ biến, trong 10 phút sẽ hóa thân thành 5 nhân vật. Ngoài ra, anh cũng có màn Hầu đồng (Giá cô Sáu) hứa hẹn tạo nên sự bất ngờ cho người xem.

anh2-5002-1474517510.jpg

Xuân Bắc tiết lộ, Xuân Hinh là người đầu tiên đưa anh đi diễn hài để kiếm tiền. 

'Vua hài đất Bắc' tâm sự, anh quyết định tổ chức liveshow sau 40 năm làm nghề vì nhiều động lực từ bạn bè, đồng nghiệp, gia đình và khán giả. Vợ con anh liên tục thúc giục làm show dù bản thân anh thấy mình không có đủ sức khỏe. Hơn nữa, mỗi lần đi diễn tỉnh, nhìn bà con gom góp từng đồng tiền mua vé xem mình biểu diễn, anh muốn đáp lại tình yêu ấy của người hâm mộ. Ban đầu, anh định đặt tên chương trình là Xuân Hinh - Một đời cười khóc, nhưng nghe có vẻ 'đao to búa lớn' nên đổi thành Xuân Hinh - Kẻ chọc cười dân dã. Anh ví, show diễn như một mâm cỗ với đầy đủ các món rau dưa quen thuộc. 

Trong liveshow của Xuân Hinh, Xuân Bắc sẽ đảm nhận vai trò dẫn chuyện. Cả hai vốn có mối quan hệ rất thân thiết ở ngoài đời và thường xuyên gặp gỡ để chia sẻ về nghề nghiệp, cuộc sống. Xuân Bắc kể, anh biết Xuân Hinh qua băng đĩa từ khi còn là một cậu bé ở quê nghèo Phú Thọ. Khi học trường Sân khấu điện ảnh, anh chỉ có mơ ước được diễn cùng những 'đàn anh, đàn chị' nổi tiếng như Chí Trung, Minh Vượng và đặc biệt là Xuân Hinh. Chính 'vua hài đất Bắc' là người đưa Xuân Bắc đi diễn hài và chạy show kiếm tiền lúc anh mới bước chân vào nghề. Anh đã rong ruổi theo chân Xuân Hinh, Xuân Nghĩa (em trai Xuân Hinh) đi khắp các tỉnh, thành, thậm chí cả vùng sâu, vùng xa của Hà Giang, Cao Bằng để phục vụ bà con. 

"Anh Hinh dạy cho tôi nhiều bài học về sự cầu toàn. Cũng chính mắt tôi nhìn thấy cát-xê của anh Hinh cao ngất ngưởng, đến mức tôi phải than rằng, sau cuộc sống bế tắc với mình như thế? Toàn bộ doanh thu ủa một show là 10 thì riêng cát-xê của anh Hinh là 8. Nhưng điều tôi khâm phục là việc anh Hinh đưa một nửa số cát-xê cho bầu show vì thấy họ vất vả tổ chức chương trình trong thời tiết mưa gió. Thậm chí, anh còn đưa tiền cho họ để lo phần âm thanh, ánh sáng", Xuân Bắc tiết lộ. 

anh1-5898-1474517510.jpg

Xuân Hinh vui vẻ bên Bằng Kiều, Xuân Bắc và Tùng Dương trong buổi gặp gỡ báo chí chiều 21/9. 

Cũng vì sự yêu mến dành cho Xuân Hinh, Xuân Bắc tình nguyện 'lao vào liveshow' của 'đàn anh' mà không quan tâm mình sẽ xuất hiện với vai trò nào. Dù không tham gia diễn xuất và chỉ làm MC kết nối giữa nghệ sĩ với khán giả nhưng Xuân Bắc vẫn cảm thấy rất vinh dự. Anh còn khoe, chính anh là người đầu tiên đưa Xuân Hinh 'gia nhập' thế giới Facebook. 

Một nhân vật khác cũng được báo chí quan tâm khi tham gia liveshow của Xuân Hinh vào ngày 5/0 tới, đó là ca sĩ Bằng Kiều. Lần này, cựu thành viên Quả Dưa Hấu không hát mà sẽ diễn hài cùng với Xuân Hinh. Giọng ca Nơi tình yêu bắt đầu chia sẻ, được kết hợp với 'vua hài đất Bắc' là mong muốn từ nhỏ của anh. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, mẹ là nghệ sĩ chèo, Bằng Kiều đã có tình yêu lớn dành cho bộ môn chèo cổ. Hơn nữa với anh, Xuân Hinh như một 'tượng đài trong làng chèo Việt Nam' nên khi được 'đàn anh' mời, anh không nghĩ ngợi nhiều mà đồng ý ngay.

"Tôi xem anh Hinh rất nhiều. Cái tôi thích là anh Hinh vừa diễn vừa nhìn khán giả, đồng thời cũng nhìn vào cánh gà để xem đồng nghiệp của mình có cười không. Nếu họ không cười, anh sẽ trăn trở lắm. Diễn cho khán giả cười đã khó, diễn cho đồng nghiệp cười còn khó hơn. Đó là điều tôi khâm phục ở anh Hinh. Không cần biết sẽ diễn vai nhỏ hay vai to, chỉ cần lên sân khấu một vài phút với anh Hinh là tôi cũng thấy hạnh phúc rồi', Bằng Kiều nói. 

Quỳnh Như

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022