- 'Đập cánh giữa không trung' của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp có nhiều phân đoạn nhạy cảm mà không phải nữ diễn viên trẻ nào cũng hy sinh trút bỏ quần áo trên màn ảnh. Tại sao chị lại có quyết định táo bạo như thế khi mới 18 tuổi? 

- Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ đóng những cảnh như vậy bởi từ bé, tôi luôn mặc cảm về cơ thể với những vết chàm ở khắp người. Lớn lên, tôi không dám mặc váy ngắn quá đầu gối hoặc áo ba lỗ vì sợ mọi người chú ý đến vết chàm. Trong phim Bộ tứ 10A8, tôi phải mặc tất da chân để che vết chàm ở đùi. Lúc đó, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã biết câu chuyện của tôi. Chị khuyên rằng, nếu đã không chữa được thì tôi phải chấp nhận, sống với nó, coi nó như cơ thể mình. Được chị an ủi, tôi bớt buồn nhưng vẫn không thoát khỏi sự tự ti.

Năm 17 tuổi, tôi có chơi với một nhóm bạn nước ngoài. Họ rất thoải mái và không hề quan tâm, hỏi han gì đến nhược điểm trên cơ thể tôi. Nhờ họ mà dần dần tôi phá bỏ sự mặc cảm. Tất nhiên, tôi chỉ vui vẻ trong những lúc đi chơi với họ, còn với bạn bè người Việt, tôi vẫn che giấu vì sợ mọi người soi mói, nói xấu.

Khi chị Điệp mời tôi tham gia Đập cánh giữa không trung, tôi đã rất lưỡng lự, một phần tôi nghĩ về bố mẹ, một phần tôi nghĩ về những vết chàm. Tôi không muốn khán giả nhìn thấy vết tràm trên người tôi rồi bàn tán. Nhưng cuối cùng, vì quá yêu thích kịch bản và có niềm tin vào sự thành công của phim nên tôi đã nhận lời. Rất may, đây là một bộ phim nghệ thuật được xử lý ánh sáng tốt nên tôi đã che được những gì muốn che.

thuy-anh-8036-1417743791.jpg

Nữ diễn viên rạng rỡ trên thảm đỏ LHP quốc tế tại Ấn Độ hồi giữa tháng 11 vừa qua. 

- Bố mẹ phản ứng thế nào khi biết phim của chị có nhiều cảnh sex? 

- Tôi chỉ dám với họ rằng, tôi đóng phim của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và nhân vật là một cô gái có bầu, bị bạn trai bỏ. Những chi tiết quá sốc của phim, tôi đều giấu vì sợ bố mẹ sẽ phản đối. Đạo diễn Hoàng Điệp cũng khuyên tôi đừng nói với gia đình.

Hôm phim được chiếu trong khuôn khổ LHP quốc tế Hà Nội, mẹ tôi đã đến xem. Sau khi thưởng thức, mẹ tôi lặng lẽ ra về mà không đưa ra bất cứ bình luận gì với con gái. Tôi có thắc mắc, tại sao mẹ không ở lại giao lưu cùng đoàn phim thì mẹ gay gắt nói rằng, mẹ không chấp nhận được những cảnh nóng. Mẹ nói vậy thôi, nhưng tôi đoán, mẹ sẽ thông cảm vì mẹ hiểu, các phân đoạn sex của phim không phải để câu khách. Riêng bố và chị gái tôi thì chưa có cơ hội xem phim. Tôi không biết, khi bố xem, bố có chịu được trước cảnh con gái hở hang như thế không. Tôi không muốn bố xem phim này.

- 18 tuổi, chị lấy trải nghiệm từ đâu để có thể đóng tốt cảnh sex với cả hai diễn viên Trần Bảo Sơn và Hoàng Hà?

- Đúng là tôi còn non nớt, ít kinh nghiệm. Vì thế, tôi luôn hỏi chị Điệp, tìm hiểu kiến thức về sex trên mạng để nắm được những ‘bước cơ bản’. Trước ống kính, tôi cố gắng nhập tâm vào nhân vật để diễn sao cho tự nhiên.

Trong phim, mối quan hệ giữa Huyền (Thùy Anh đóng) và Hoàng (Trần Bảo Sơn đóng) giống như một giấc mơ. Chị Điệp đã cố tình giữ khoảng cách để tôi và anh Sơn không quá thân thiết. Hai chúng tôi ở ngoài đời hoàn toàn xa lạ, đúng như trên phim: khi ngủ thì gặp nhau, thức dậy lại xa nhau.

Tôi đã rất ngượng khi nude trước mặt anh Sơn. Nhưng đã nhận lời đóng phim thì tôi phải cố gạt bỏ mọi suy nghĩ để cố gắng diễn đạt cảm xúc của nhân vật. Cảnh sex của tôi và anh Sơn quay khá thuận lợi, nhưng cũng phải mất 5 tiếng để đạo diễn lấy được nhiều góc khác nhau. 

Còn với anh Hoàng Hà (vai bạn trai Tùng), hai chúng tôi có thời gian trò chuyện để tạo sự gần gũi trước khi quay phim. Anh Hà xuất thân từ dân quay phim, chứ không phải là diễn viên chuyên nghiệp. Khi nhìn ngoại hình và diễn cùng anh, tôi đã cho rằng anh không hợp vai. Nhưng khi xem phim, tôi xấu hổ nhận ra rằng mình đã nghĩ sai về anh.

canh-nong-dap-canh-giua-kho-4985-1417743

Nhận lời tham gia 'Đập cánh giữa không trung' khi mới 18 tuổi, Thùy Anh táo bạo đóng cảnh sex với Trần Bảo Sơn. 

- Bạn trai có ghen tuông khi thấy chị khỏa thân, âu yếm hai nam diễn viên trên màn ảnh?

- Tính tôi rất rõ ràng, luôn phân biệt rạch ròi giữa công việc và tình cảm. Nếu bạn trai ngăn cấm tôi ôm hôn hoặc mắng chửi tôi đóng cảnh sex như trong Đập cánh giữa không trung, chắc chắn tôi sẽ nói lời chia tay. Họ ghen tuông cũng có nghĩa họ không hiểu tôi.

- Khi xem lại diễn xuất của mình trên phim, chị hài lòng chứ?

- Hơn một năm sau đóng máy, tôi mới được xem tác phẩm tại LHP Venice. Khi phim bắt đầu chiếu những cảnh đầu tiên, tôi đã rất xúc động. Tôi càng vui hơn khi vai Huyền của mình được bạn bè quốc tế khen ngợi. Nhưng thú thực, tôi có chút hụt hẫng vì cứ kỳ vọng, diễn xuất của tôi sẽ xuất thần hơn. Tôi nghĩ, mình cần phải cố gắng nhiều hơn trong các tác phẩm tiếp theo. 

- Mặc dù 'Đập cánh giữa không trung' đoạt rất nhiều giải thưởng tại LHP Venice, LHP quốc tế Hà Nội, LHP 3 lục địa... nhưng chị lại chưa giành được bất cứ giải cá nhân nào. Chị nghĩ sao? 

- Tôi là một diễn viên trẻ nên việc tên mình lọt vào danh sách đề cử Nữ diễn viên xuất sắc tại LHP quốc tế Hà Nội vừa qua đã là một điều tự hào lớn rồi. Còn chuyện có đoạt giải hay không thì tôi vẫn cứ đặt hy vọng vậy thôi!

- Nhờ tác phẩm này, chị đã sự bước đột phá lớn về hình ảnh sau vai Phan Linh trong 'Bộ tứ 10A8'. Với những bộ phim tiếp theo, chị gặp áp lực gì trong việc làm mới mình? 

- Sau khi hoàn thành Đập cánh giữa không trung, tôi phải mất 2 tháng mới thoát khỏi vai Huyền. Tôi cũng từng đi casting một số phim mới, nhưng đa số các nhân vật đều có tính cách trẻ trung, xì tin và ít nội tâm, trong khi Huyền là vai nặng về tâm lý. Tương lai, tôi luôn mong có cơ hội được hóa thân đa dạng nhưng nếu cứ đem Đập cánh giữa không trung làm tiêu chuẩn lựa chọn thì có lẽ vài năm sau, tôi mới có thể trở lại màn ảnh. Chắc tôi phải bớt khó tính đi một chút thì mới được trải nghiệm nhiều hơn với đam mê nghệ thuật.

Thuy-Anh-6-2783-1417743791.jpg

Ở ngoài đời, Thùy Anh là cô gái 19 tuổi cá tính, tự tin. 

- Gắn bó với đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã thời 'Bộ tứ 10A8', chị bị ảnh hưởng gì từ nữ đạo diễn này? 

- Tôi vốn là cô gái mạnh mẽ, suy nghĩ chín chắn hơn những bạn bè cùng trang lứa, nhưng nhờ tiếp xúc với chị Điệp, tôi trở nên kỹ tính và nghiêm túc nhìn nhận về con đường nghệ thuật chân chính. Thú thực là tôi bị ảnh hưởng nhiều từ chị Điệp. Chị là một đạo diễn giỏi, luôn quan tâm đến mọi người, nhưng trong công việc, chị lại là người đáng sợ. (cười)

Tôi vẫn nhớ, 6 năm trước, khi gặp tôi đi casting Bộ tứ 10A8, chị nói rằng, tôi hợp với vai Huyền của Đập cánh giữa không trung. Năm 16 tuổi, tôi casting vai Huyền thì trượt vì không đủ kinh nghiệm. Sau đó, chị Điệp chọn được diễn viên khác. Nhưng rồi, trước khi phim bấm máy 1 tuần, chị ấy lại gọi tôi. Với tôi, Huyền cứ như là định mệnh. 

- Gia đình không có ai làm nghệ thuật, chị đã phải thuyết phục bố mẹ thế nào để theo đuổi giấc mơ?

- Chính vì gia đình không ủng hộ tôi theo nghệ thuật nên bây giờ tôi mới đang theo học ở Học viện Ngân hàng. Bố tôi muốn con gái có một tấm bằng Đại học. Thú thực là học Ngân hàng xong, tôi không biết tương lai mình có làm nghề này không bởi tâm trí tôi chỉ quan tâm đến điện ảnh. Nếu tôi yêu thích ngành ngân hàng, chắc chắn tôi sẽ làm được, nhưng tôi lại không có điều đó. 

Có người thắc mắc, tại sao tôi không thi vào Đại học Sân khấu Điện ảnh, nhưng tôi muốn được diễn theo bản năng, chứ không thích có quá nhiều kỹ thuật. Vì thế, tôi đã không nộp đơn vào trường. 

>>

Quỳnh Nhưthực hiện

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022