Ngày 11/5, sau khi bị ba cô gái tố cáo có hành vi quấy rối tình dục, Phạm Anh Khoa xuất hiện trong một cuộc đối thoại với tổ chức phi chính phủ CSAGA - hoạt động trong lĩnh vực bình đẳng giới, bảo vệ phụ nữ và trẻ em. Tại đây, nam ca sĩ thừa nhận một số hành động, hành vi và lời nói như bị tố trước đó và cho rằng nguyên nhân xuất phát từ tính cách bỗ bã, bản năng cá nhân.

Phạm Anh Khoa cũng đã nói lời xin lỗi nhưng ngắn gọn, vòng vo và không nhắc đích danh Phạm Lịch hay Nga My - những người trực tiếp liên quan đến vụ việc. Ngoài ra, anh còn lý giải công việc đặc thù của nghệ sĩ như làm việc khuya, trong hậu trường có thể "vỗ mông chào hỏi" là chuyện bình thường.

Phát ngôn của Phạm Anh Khoa lập tức vấp phải làn sóng phản đối gay gắt từ không chỉ khán giả, mà nhiều sao Việt đã lên tiếng vì bức xúc. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đánh giá lời xin lỗi của Phạm Anh Khoa là "sự bao biện bằng những lý lẽ ngớ ngẩn và rất xem thường khán giả lẫn các nạn nhân của mình".

Đề nghị CSAGA dừng hợp tác với Phạm Anh Khoa

Trong thông báo báo chí phát đi ngày 12/5, CSAGA khẳng định tiếp tục đồng hành cùng Phạm Anh Khoa trong phong trào chống nạn quấy rối tình dục ở nơi làm việc.

Điều này khiến dư luận bức xúc và đặt ra nhiều câu hỏi. Đa phần khán giả cho rằng nếu được mời làm đại sứ cho chiến dịch bảo vệ phụ nữ, Phạm Lịch hay Nga My mới là sự lựa chọn sáng suốt, thay vì một kẻ bị tố xâm hại tình dục như Phạm Anh Khoa.

pham-anh-khoa.jpg Phạm Anh Khoa lên tiếng xin lỗi trong talkshow. Ảnh: Chụp màn hình.

Trên trang fanpage, nhiều ý kiến kêu gọi tẩy chay Phạm Anh Khoa cũng như tổ chức CSAGA. Họ cho rằng việc tổ chức này tư vấn cho Phạm Anh Khoa khởi xướng một chương trình hành động nhằm nâng cao nhận thức của nam giới nói chung và nghệ sĩ nói riêng về quấy rối tình dục là một ý tưởng nực cười, mang tính giễu cợt.

Thành viên mạng Hải My nhận xét: "Giúp một người nhận ra sai lầm là đúng nhưng dẫn dắt và để một người như Phạm Anh Khoa vẫn là đại sứ thì hoàn toàn không chấp nhận được. Chắc các bạn nghĩ chúng tôi bị thiểu năng à? Chúng tôi không chấp nhận".

Mạnh mẽ và thiết thực hơn, mới đây, các nhà hoạt động và các nhóm cộng đồng vì quyền của người đồng tính nữ, song tính nữ, chuyển giới, và đa dạng tính dục khác (viết tắt là LBTQ) tại Việt Nam kêu gọi mọi người ký tên vào bức thư ngỏ gửi đến Trung tâm CSAGA để đề nghị tổ chức này chấm dứt mời Phạm Anh Khoa làm đại sứ.

Nội dung bức thư nêu rõ: "Bằng thư ngỏ này, chúng tôi đề nghị Trung tâm CSAGA dừng ngay lập tức việc đưa Phạm Anh Khoa làm đại diện các chương trình về phòng chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái của Trung tâm và các đối tác liên quan.

Việc tiếp tục để Phạm Anh Khoa làm đại diện các chương trình này khiến dư luận hoang mang, không phải là cách để lấy lại lòng tin của công chúng, cũng như không đảm bảo giá trị của CSAGA được hiểu đúng".

Đồng thời, cộng đồng LBTQ cũng thẳng thắn nêu quan điểm Phạm Anh Khoa đã không thừa nhận vai trò, trách nhiệm cá nhân trong việc gây ra các hậu quả tiêu cực với những người bị quấy rối. Sự không nhìn thẳng vào hành vi, vấn đề và xem nhẹ các hậu quả đối với người trải qua tấn công tình dục là một trong các nguyên nhân khiến việc đấu tranh với bạo lực càng trở nên khó khăn. 

anhkhoa-2.jpg Câu chuyện hậu trường chương trình Trời sinh một cặp đã phơi bày một hình ảnh khác của Phạm Anh Khoa. Ảnh: BTC.

Rock fan quay lưng với Anh Khoa: Đừng sống giống như hòn đá!

Tối 12/5, một ngày sau khi tham gia talk show, Phạm Anh Khoa vẫn xuất hiện trong hai chương trình của VTV - một chương trình phát sóng trực tiếp và một chương trình đã ghi hình trước đó. Công chúng thắc mắc, thậm chí giận dữ khi một nghệ sĩ đang bị dư luận lên án liên quan đến hành vi quấy rối tình dục lại đàng hoàng được lên sóng Đài truyền hình quốc gia.

Như giọt nước tràn ly, làn sóng quay lưng với Phạm Anh Khoa càng mạnh mẽ, quyết liệt hơn. Độc giả tên Hai Pham khẳng định: "Tôi tẩy chay Phạm Anh Khoa và tất cả những gì dính dáng tới anh này từ nay về sau. Môt kẻ ngụy biện để lấp liếm hành động của mình. Và tôi mong thật nhiều người hãy làm như tôi để bảo vệ con em mình. Hãy dũng cảm cắt bỏ ung nhọt".

anh-khoa3.jpg Hình ảnh một rocker mạnh mẽ đã sụp đổ trong mắt khán giả. Ảnh: Việt Linh.

Khán giả Hồ Xuân Lương cũng có chung quan điểm khi bày tỏ: "Mỗi khi mở tivi mà thấy Phạm Anh Khoa hát thì tôi phải chuyển kênh gấp. Hôm trước Khoa còn mạnh miệng nói nhờ pháp luật can thiệp vì bị Phạm Lịch vu khống làm ảnh hưởng đến danh dự, sự nghiệp cơ mà".

Rất nhiều ý kiến khác nhận định việc nam rocker lên tiếng xin lỗi chỉ nhằm xoa dịu dư luận để không bị tẩy chay. Theo số đông, khán giả không nên dễ dãi, bênh vực mù quáng, mà cần đồng lòng "nói không" với Phạm Anh Khoa để môi trường giải trí trong sạch và tích cực hơn.

Độc giả Lý Hưng chia sẻ thẳng thắn: "Nói tóm lại cấm sóng Phạm Anh Khoa sẽ là cách tốt nhất để răn đe cho những trường hợp sau. Vì những người như vậy không đủ tư cách và phẩm chất làm nghệ sĩ".

Trước scandal quấy rối tình dục các nghệ sĩ nữ xôn xao thời gian qua, những rock fan, người hâm mộ Phạm Anh Khoa cũng không thể làm ngơ. Sự thất vọng, nỗi buồn bao trùm suy nghĩ của họ bởi hình ảnh một rocker mạnh mẽ, hào sảng đã hoàn toàn sụp đổ.

Bạn Hoàng Khánh tâm sự: "Tôi mê rock, thích phong cách của anh, hay nghe những bản nhạc của anh. Nhưng từ bây giờ thì không, chính anh đã làm sụp đổ hình tượng của mình. Tôi yêu âm nhạc nhưng không thể hâm mộ một kẻ không tôn trọng phụ nữ".

Theo dự kiến, đáng lẽ tối 13/5, Phạm Anh Khoa là một trong những nghệ sĩ tham gia biểu diễn ở chương trình ca nhạc tại TP.HCM. Đây là chương trình gây quỹ giúp đỡ trẻ em nghèo miền núi. Trước thềm sự kiện, facebooker Phạm Thành Nhân kêu gọi khán giả ủng hộ chương trình nhưng hãy tẩy chay Phạm Anh Khoa.

Anh viết: "Với tư cách cá nhân của một rock fan, tôi có lời ngỏ với các rocker, rock fan sẽ tham dự chương trình: Đừng sống giống như hòn đá! Hãy đứng im và giữ im lặng trong suốt phần biểu diễn của Phạm Anh Khoa. Đó cũng là một cách lên tiếng!".

Với rock, còn gì đáng sợ hơn là sự im lặng? Tuy nhiên, chưa cần khán giả "hành động", ban tổ chức chương trình xác nhận đã quyết định cắt bỏ phần trình diễn của Anh Khoa khỏi chương trình, bởi "làn sóng phản ứng của dư luận quá mạnh mẽ".

BTC chương trình ca nhạc kia có thể đã gặp khó khăn trong việc tìm phương án lấp đầy 5-6 bài hát của Phạm Anh Khoa, nhưng chắc chắn họ được dư luận ủng hộ, tán thành.

Nếu tấn công tình dục người khác và xin lỗi dễ dàng như vậy thì "ông trùm Hollywood" Harvey Weinstein đã không thê thảm như bây giờ!

phamanhkhoa-ava.jpg?width=150Sao
Giám đốc CSAGA nhận hàng ngàn comment nhục mạ vì phỏng vấn Phạm Anh Khoa

Theo Zing

 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022