Quang Tèo là ai?

Là một nghệ sĩ, diễn viên hài nổi tiếng. Gần 30 năm cống hiến trên sân khấu, Quang Tèo đã trở thành một cây hài có thương hiệu đặc biệt trong lòng công chúng. Quang Tèo luôn được người hâm mộ yêu quý bởi nét bình dị, chất phác. Ông thường xuất hiện với những vai diễn người nông dân để hóa thân vào trong các bộ phim, vở kịch bởi Quang Tèo cho rằng đấy là cách để ông nhớ về nguồn cội gia đình, quê hương mình.

Quang Tèo (sinh năm 1962), tên thật là Nguyễn Tiến Quang, là một nam diễn viên Việt Nam.Anh là một sĩ quan quân đội tốt nghiệp trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội, hiện anh mang quân hàm Thượng tá. Mặc dù công tác trong quân ngũ nhưng lĩnh vực mà Quang Tèo nổi tiếng nhất là hài kịch. Trong hài kịch, anh cùng với nghệ sĩ Lê Hồng Giang tạo thành một cặp đôi Quang Tèo - Giang còi của làng hài Việt từ những năm đầu của thập niên 2000 cho đến nay

.Năm 2012, Quang Tèo được Nhà nước Việt Nam phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

Sự nghiệp trở thành diễn viên với NSƯT Quang Tèo đến tình cờ trong một lần anh vô tình đi qua Khu văn công (Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) gặp 2 bạn học từ trong đó đi ra…Nghệ danh “Quang Tèo” vốn xuất phát từ tiểu phẩm đầu tiên anh diễn ở Nhà hát Kịch nói Quân đội mà ra. NSND Khải Hưng, chính đạo diễn Khải Hưng đã ghép Quang Tèo với Giang Còi thành một cặp ăn ý.

13quang-teo-la-ai-tieu-su-su-nghiep-cua-quang-teo-phunutodayvn-1350.jpg

Trước đây, còn có “Trưởng thôn” Văn Hiệp, họ là bộ ba không thể thiếu trong chương trình “Gặp nhau Cuối tuần” của VTV, …Từ năm 1983 đến 1986, Quang Tèo học ở Trường Nghệ thuật Quân đội, sau đó ông ra trường và đầu quân vào làm diễn viên ở Nhà hát Kịch nói Quân đội.

Trong suốt gần 30 năm công tác, Quang Tèo tham gia khá nhiều vai diễn như vai Phó Sung trong “Ấp sậu lúc hoàng hôn” (tác giả, đạo diễn: Tạ Xuyên), vai Thông trong “Quán vắng” (Tác giả, đạo diễn: Tạ Xuyên), vai Bền trong “Thời gian không im lặng” (Tác giả, đạo diễn: Tạ Xuyên),…

Bằng tài năng và nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, với hàng loạt thành tích trong các kỳ liên hoan sân khấu toàn quân và toàn quốc. Năm 2012, ông đã được Nhà nước công nhận Danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.NSƯT Quang Tèo tự nhận thấy ở bản thân có nhiều điều không thuận, không đẹp trai, dáng người không thanh thoát, để đóng những vai chính kịch. Nhưng ông đã cố gắng biến “cái không thuận” thành thuận khi thể hiện những vai phản diện, vai hài trong các tác phẩm sân khấu cũng như điện ảnh, truyền hình.Vai diễn để lại ấn tượng sâu sắc nhất đối với ông là vai Đôn sứt trong vở “Lời thề thứ thứ 9″ (Tác giả: Lưu Quang Vũ, đạo diễn: NSND Xuân Huyền). Sau này, vở “Lời thề thứ 9″ được khá nhiều đoàn diễn lại, nhưng ai đóng vai Đôn sứt cũng đều phải hát cải lương như bản diễn đầu tiên của Quang Tèo.

Năm 2010, Nhà hát đi diễn ở Đảo Trường Sa, cả ngày lênh đênh trên tàu, đến tối lại đi vào các đảo để diễn, Quang Tèo bị say sóng, ngày có 24 tiếng thì chỉ có 4 tiếng cho việc vệ sinh cá nhân, còn lại 20 tiếng anh phải nằm võng, trên boong tàu phơi nắng, phơi gió cho đỡ say. Tuy vậy, khi đến với người lính, ông vẫn không giấu khỏi xúc động khi chứng kiến cuộc sống khó khăn, thiếu thốn của họ khi làm việc ở đây. Sau đêm diễn ở Đảo Chìm, một chiến sĩ đã gặp ông tặng ông bài thơ mà suốt đêm hôm trước thức trắng đêm để viết. Bài thơ gieo toàn vần “eo” như tên Quang tèo của ông rất hóm hỉnh.

Người chiến sĩ ấy tâm sự: “Quê em ở xa, ra ngoài đảo 6 tháng rồi buồn lắm, nhưng hôm nay khi xem các nghệ sĩ của Nhà hát Kịch nói Quân đội diễn, em cảm thấy vui và vinh dự khi được là bộ đội, được ra ngoài đảo công tác”.

Quang Tèo ôm người chiến sĩ ấy vào lòng, cảm giác nghẹt thở, một phần vì xúc động trước tình cảm người chiến sĩ, một phần vì mùi mồ hôi “đậm đặc” ở cơ thể người lính đó và ông đã khóc vì thương cho những người lính nơi đầu sóng, ngọn gió. Chính điều đó đã tạo cho ông động lực để anh làm tốt hơn trong công việc, bởi những khó khăn của người nghệ sĩ – chiến sĩ như ông chưa thấm tháp gì so với những người lính đang công tác nơi biên cương, hải đảo.

NSƯT Quang Tèo tự nhận thấy ở bản thân có nhiều điều không thuận, không đẹp trai, dáng người không thanh thoát, để đóng những vai chính kịch. Nhưng ông đã cố gắng biến “cái không thuận” thành thuận khi thể hiện những vai phản diện, vai hài trong các tác phẩm sân khấu cũng như điện ảnh, truyền hình.

Hiện nay, NSƯT Quang Tèo là một sĩ quan quân đội, công tác trong một đơn vị nghệ thuật quân đội là Nhà hát Kịch nói Quân đội và đang mang hàm Thượng tá.Gia đình của NSƯT Quang TèoMặc dù lập gia đình khá muộn, nhưng Quang Tèo vẫn cảm thấy vô cùng hạnh phúc với một người đang và hai nhóc tì sinh đôi, nếp tẻ đều đủ.Năm 2004, sau khi sinh đôi cho anh được 2 người con cả trai lẫn gái, chị quyết định hi sinh sự nghiệp của mình để ở nhà chăm lo gia đình.Nói về vợ, Quang Tèo bảo, ông vẫn hay thường gọi bà xã mình là Cám.

Tuy nhiên, cô Cám của anh Quang Tèo là một người phụ nữ hiền lành, đảm đang, nhẫn nại, dù không phải diện “sắc nước nghiêng thành” nhưng chính tấm lòng bao dung và sự hi sinh vì chồng con của bà là điều khiến ông luôn trân trọng.

Nguồn - phunutoday

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022