U23 Việt Nam kết thúc hành trình chinh chiến tại VCK U23 Châu Á với trận chung kết hết sức nghẹt thở trước đối thủ Uzbekistan. Chúng ta không có cúp vàng, không có ngôi vương, nhưng bù lại là phút giây cả nước hòa chung một nhịp đập khi đón những người hùng trở về.

u23-viet-nam-0116-phunutoday.jpg Những cầu thủ của U23 Việt Nam để lại ấn tượng mạnh

Mặc dù thành công đến từ rất sớm trong sự nghiệp cầu thủ, nhưng ít ai biết rằng phía sau nhiều cầu thủ trong tuyển U23 Việt Nam lại là một gia cảnh không lấy gì làm giàu có, nhiều cầu thủ xuất thân từ nông thôn, cuộc sống gia đình rất khó khăn như Phan Văn Đức, anh em Bùi Tiến Dũng - Tiến Dụng, Phạm Xuân Mạnh, Nguyễn Quang Hải hay cầu thủ dự bị Lê Trọng Đạt.

Xuân Mạnh

Lần đầu được đá chính trong trận tứ kết với U23 Irag, Xuân Mạnh đã chơi rất tốt. Cầu thủ thuộc biên chế của Sông Lam Nghệ An lên công về thủ rất tự tin và không mắc một sai sót nghiêm trọng nào.

Khi trở về Việt Nam, chàng trai trẻ này đã khiến nhiều người rơi nước mắt khi anh chia sẻ niềm vui nhất của mình đó là đã có tiền để giúp bố mẹ trang trải nợ nần.

xuan-manh-u23-viet-nam-2-0117-phunutoday.jpg Xuân Mạnh U23 Việt Nam có gia cảnh khó khăn

Mạnh sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo tại Nghệ An. Bố mẹ em làm nông nghiệp, hai người chị đi lấy chồng xa nên em trở thành trụ cột của gia đình khi mới tuổi đôi mươi. Hai năm trước, gia đình em xây lại nhà vì căn nhà cũ đã dột nát. Khi đó, bố mẹ em đã phải đi vay mượn để có tiền xây lại. Vì vậy mà 2 năm qua, Duy Mạnh đi đá bóng luôn dành dụm tiền bạc để trả nợ dần cho cha mẹ.

xuan-manh-u23-viet-nam-1-0117-phunutoday.jpgxuan-manh-u23-viet-nam-0117-phunutoday.jpg

Phạm Xuân Mạnh viết trên trang cá nhân: "Mẹ đừng khóc nữa mẹ nhé. Vì cuộc đời của mẹ đã có quá nhiều cực khổ rồi mẹ ạ. Bây giờ mẹ hãy vui lên vì bên mẹ còn có con là chỗ dựa vững chắc tinh thần cho mẹ. Và bố mẹ cũng là niềm động lực lớn nhất giúp con vượt qua những khi mệt mỏi nhất. Bố mẹ hãy vui lên.bây giờ bố mẹ có thể tự hào về con trai của bố mẹ rồi đấy. Con yêu bố mẹ rất nhiều".

Bùi Tiến Dũng - Bùi Tiến Dụng

bui-tien-dung-u23-viet-nam-1-0118-phunutoday.jpg Hai anh em Bùi Tiến Dũng và Bùi Tiến Dụng đều thuộc đội tuyển U23 Việt Nam

Là gương mặt được chú ý nhất trong tuyển U23 Việt Nam, Bùi Tiến Dũng và em trai Bùi Tiến Dụng xuất thân trong một gia đình nghèo người Mường thuộc vùng cao tỉnh Thanh Hóa. Bố mẹ làm nông chỉ đủ tiền nuôi hai anh em bữa rau, bữa cháo. Tuổi thơ, Tiến Dũng và em trai Tiến Dụng thích bóng đá. Nhưng do không có tiền nên hai anh em chỉ chơi bóng bằng cách lấy lá chuối, giấy vụn cuộn tròn lại để chơi. Hoặc may mắn hơn là chờ những quả hỏng sau nhà rụng để cùng nhau vui đùa.

bui-tien-dung-u23-viet-nam-0118-phunutoday.jpg Nhà của Bùi Tiến Dũng

Tiến Dũng kể anh từng phải gác lại giấc mơ bóng đá để đi làm thuê, thợ xây kiếm tiền trang trải cuộc sống. Khi xuống thi tuyển vào đội bóng đá Thanh Hóa, Tiến Dũng chỉ có vỏn vẹn 50 nghìn đồng trong túi. Mới đây, anh đã gửi về một số tiền để xây dựng căn nhà sàn bên cạnh cho bố mẹ có chỗ ra vào khang trang.

Nguyễn Quang Hải

Quang Hải cũng từng phải trải qua những ngày tháng khó khăn trong quá khứ. Bà Nguyễn Thị Cúc, mẹ Quang Hải, tâm sự: "Ngày xưa hai vợ chồng tôi nghèo, kinh tế khó khăn, quanh năm làm ruộng, chỉ quẩn quanh trong làng mình. Chúng tôi có bao giờ nghĩ đến việc cho con làm cầu thủ bóng đá đâu".

nguyen-quang-hai-u23-viet-nam-0119-phunutoday.jpg

Mẹ Quang Hải kể lại chuyện con muốn mua một quả bóng da để đá nhưng khi "Nghe con nói vậy, nước mắt tôi chực trào ra, phải quay đi để con khỏi thấy. Vì lúc đó, hoàn cảnh thiếu thốn, ăn còn lo từng bữa thì lấy tiền đâu mà mùa bóng đá cho con.

nguyen-quang-hai-u23-viet-nam-1-0119-phunutoday.jpg Ngôi nhà khang trang hiện tại của Nguyễn Quang Hải (Ảnh: VNN)

Nhưng tôi vẫn động viên, con học ngoan mẹ sẽ dành 2 ngày công làm thuê mua cho. Từ hôm đó, tuyệt nhiên Hải không nhắc đến việc mua bóng đá nữa, có lẽ còn sợ tôi phải vất vả".

Đến nay, gia đình Quang Hải đã xây dựng được một cơ ngơi khang trang.

Phan Văn Đức

Phan Văn Đức sinh năm 1996, tại Nghệ An. Ở trận tứ kết gặp U23 Iraq, Văn Đức đã thực sự bùng nổ. Anh đã đóng vai người hùng trong chiến thắng nghẹt thở và đi vào lịch sử của bóng đá Việt. Một pha kiến tạo và một bàn thắng quan trọng đã giúp Việt Nam tiến vào vòng bán kết.

phan-van-duc-u23-viet-nam-1-0119-phunutoday.jpg Phan Văn Đức U23 Việt Nam

Phan Văn Đức tỏa sáng, mọi người tìm về gia đình em. Nhưng không phải ai cũng biết hoàn cảnh của gia đình của cầu thủ sinh năm 1996 này. Vì hoàn cảnh khó khăn, bố của Văn Đức vào Bình Dương làm công nhân và mới đây mẹ của Đức cũng đã vào sống cùng bố. "Bọn em bây giờ khó khăn quá, tiền lương thấp không đủ tiêu vặt" - Phan Văn Đức từng chia sẻ. Mức lương của Đức ở CLB chỉ có 6 triệu đồng/tháng.

phan-van-duc-u23-viet-nam-0120-phunutoday.jpg

Với mức thu nhập thấp, có những năm trước khi về quê ăn Tết, Phan Văn Đức còn phải lên gặp HLV xin ứng một vài triệu đồng mua quà về cho gia đình. Năm nay, sau chiến thắng của U23, có lẽ, Phan Văn Đức sẽ không còn phải ứng tiền ăn tết nữa…

Lê Văn Đại

Lê Văn Đại, chàng trai sinh năm 1996 đến với bóng đá không được sớm như nhiều cầu thủ khác. Cậu không thuộc "mô tuýp" gắn với trái bóng từ thuở nhỏ. Chỉ đến khi đã học xong THCS, cậu thanh niên 17 tuổi khi đó mới bắt đầu tìm hứng thú từ sân cỏ. Dù bị mẹ phản đối nhưng Đại vẫn theo đuổi. Bởi lúc đó, cậu thanh niên này nghĩ: "Trong thâm tâm của tôi khi đó chỉ nghĩ, bố mẹ mệt nhọc rồi, biết đâu mình đi đá bóng sẽ giúp đỡ được phần nào đó".

le-van-dai-u23-viet-nam-0120-phunutoday.jpg Lê Văn Đại U23 Việt Nam

Và sau nhiều cố gắng, mùa giải năm 2016, Văn Đại chính thức được đưa vào danh sách thi đấu mặc dù mới chỉ ở ghế dự bị. Tiếp đến là Lê Văn Đại được gọi tên trong danh sách đội tuyển U21, tham gia chinh chiến U21 quốc tế.

Nhưng chỉ đến khi được HLV Park Hang Seo để ý, sự nghiệp của Đại mới chính thức bước sang trang mới. "Khi biết mình được bổ sung vào đội tuyển U23 Việt Nam, tôi rất bất ngờ và hạnh phúc. Tôi tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng tập tốt, ghi điểm trong mắt HLV", Văn Đại cho biết.

Nguồn - phunutoday

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022