Ảnh nude có thể “lội ngược dòng”? 1

Diễn viên Tăng Thanh Hà và bức ảnh nude hiếm hoi từng gây tranh cãi.


Sao Việt đã bắt đầu… tỉnh đòn!

So với trước đây, dư luận đã cởi mở hơn trong quan niệm về ảnh nude, mặc dù đa phần khi sao Việt tung ra đều gây tranh cãi. Họ có vô vàn lý do để nude: Ghi lại vẻ đẹp cơ thể, kỉ niệm khoảnh khắc mang bầu, dựa vào cảm hứng văn học, món quà tặng người độc thân, chứng minh mình chuẩn men, kêu gọi bảo vệ môi trường, động vật… Ngược lại, người xem cũng có nhiều cái cớ để lên tiếng, đánh giá, chê bai như trường hợp của Lê Kiều Như, Nhã Thái Vân, Tina Tình, Cao Thùy Linh, Tiến Đoàn, Cao Thái Sơn…

Qua nhiều phen sóng gió dư luận, thời gian gần đây những bộ ảnh nude của sao Việt được công khai đã ít nhiều hạn chế được sự phản cảm, bước đầu có dấu ấn về thẩm mỹ. Người mẫu Ngọc Quyên trước kia từng gây tranh luận vì bộ ảnh nude với chủ đề kêu gọi bảo vệ môi trường khá phản cảm thì sau một thời gian dài vắng bóng, cô đã trở lại trong bộ ảnh bán nude khá cuốn hút, khoe được đường nét, sức sống và sự quyến rũ của cơ thể người phụ nữ. Tương tự, ca sĩ Phương Linh cũng mới thực hiện bộ ảnh khá nóng bỏng do ê-kíp của nhiếp ảnh Bobby Nguyễn trau chuốt công phu từ cách xây dựng ý tưởng đến cách xử lý ánh sáng, góc chụp…

Trò chuyện cùng chúng tôi, nhiếp ảnh gia Thái Phiên cho biết: “Ảnh nude luôn tồn tại một ranh giới vô hình giữa sự trần trụi, dung tục và vẻ đẹp thánh thiện, trong sáng mà tạo hóa đã ban tặng cho con người, nhất là phụ nữ”. Còn người mẫu Hà Anh tâm sự: “Từ thời còn làm người mẫu ở Anh, tôi đã chụp quảng cáo nội y nhiều nên hoàn toàn không e ngại. Tôi không thấy có sự dung tục hay phản cảm nào mà trái lại, tôi nhận ra vẻ đẹp hoang dại, mê đắm của người phụ nữ”.

Ca sĩ chuyển giới Hương Giang Idol cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “Một người bình thường chụp ảnh nude đã là sự lạ, huống gì mọi đường nét trên cơ thể tôi lại còn… lạ hơn. Nhưng tôi thấy chuyện này cũng rất bình thường. Trước khi chụp nude, tôi đã tham khảo rất nhiều hình ảnh của các ngôi sao thế giới chụp ảnh nude như thế nào, để mình làm sao tạo ra được bức ảnh văn minh và nghệ thuật nhất. Bản thân tôi thấy bức ảnh nude của mình rất đẹp chứ không hề phản cảm” (?).

Các chân dài khác như: Minh Triệu, Hoàng Thùy, Lâm Thu Hằng, Tuyết Lan… cũng chụp các bộ ảnh nude, bán nude khoe thân hình gợi cảm nhằm tôn vinh vẻ đẹp, cá tính của bản thân và khá thành công với những bức ảnh nude có hồn và được xem là “sạch sẽ”.
“Sạch” quá cũng không ai thèm coi
Ảnh nude có thể “lội ngược dòng”? 2

Người mẫu Tuyết Lan. Ảnh: TL


Không chỉ chụp các đường cong, vẻ đẹp hình thể theo lối truyền thống, xu hướng ảnh nude đương đại của thế giới đang được mở rộng biên độ. Hoặc là những bức ảnh chỉ mang tính “gợi” thay vì phô bày, hoặc là sự trần trụi đến mức khốc liệt, dữ dội nhằm biểu hiện trọn vẹn, chân thực chân dung và tính nhân văn trong cuộc sống. Còn ở Việt Nam, đa phần các tay máy đều đang quẩn quanh chỉ với hai phép thử: Chọn ai và chọn địa điểm nào. Vì thế, trong các cuộc triển lãm quốc tế, đặt ảnh nude của chúng ta cạnh ảnh nude của quốc tế rất dễ nhận ra sự chênh lệch.

Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề này, nhiếp ảnh gia Thái Phiên thú thực: “Ảnh của tôi nếu đi ra nước ngoài, người ta không thèm coi đâu, vì tôi đã né tránh tất cả. Nhưng “sạch” như thế mà vẫn gặp khó. Mà suy cho cùng, “sạch” hay “không sạch” phụ thuộc vào cái đầu của người xem. Với người này như thế là quá nhẹ, nhưng với người kia đã là dữ lắm rồi. Trước nhiều cuộc triển lãm, tôi thường băn khoăn khi nghĩ về đối tượng thưởng thức”.

Nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam, người có nhiều năm kinh nghiệm chia sẻ: “Với cá nhân tôi, chụp nude luôn là một đề tài khó, muốn làm phải được chuẩn bị kỹ để khỏi bị gán mác “vi phạm thuần phong mỹ tục”. Cảm xúc khi chụp đơn giản là cảm xúc sáng tạo, có nhanh, có chậm, có sai sót và sửa chữa, có thành công và có khi cũng không thu lại được gì. Khán giả riêng của thể loại này, những người có thể xem để thấy đẹp, cảm nhận được cái đẹp, phán xét theo chiều hướng thưởng ngoạn chứ không gắn mác này nọ”.

Thực tế, với những khắt khe về tiếp nhận cũng như “trường” văn hóa, ảnh nude nghệ thuật dường như vẫn chưa hẳn có được thiện cảm của đại đa số công chúng ta. Đặc biệt, với những cái nhìn khắt khe của số đông, phần nào khiến những người đam mê phong cách này có phần rụt rè. Nếu có chụp cũng chỉ “đánh nhanh, rút gọn”! Chính vì thế mỗi khi phát hiện ra sự cố lộ ảnh nude của một cá nhân nào đó, dư luận lại được phen ồn ào. Đương nhiên, người chịu trận chính là nhân vật chính của bức ảnh. Trong showbiz Việt, có không ít những mỹ nhân từng chịu búa rìu sau khi công khai ảnh nude dù ảnh được cho là khá ổn như: Chiều Xuân, Diễm My, Thúy Hằng, Thúy Hạnh, Xuân Lan, Ngô Thanh Vân, Hồ Ngọc Hà, Tăng Thanh Hà…

Họa sĩ, nhiếp ảnh gia Nguyễn Quốc Dũng trăn trở trong niềm hi vọng mong manh: “Ở Việt Nam, chụp ảnh nude cũng giống như vấn đề đồng tính vậy, chưa bao giờ được chính thức thừa nhận. Nhiều người, cứ thấy hở là… “chém”. “Chém” cũng phải, là bởi văn hóa Á Đông còn chần chừ, e ngại việc người phụ nữ “bày biện” cơ thể mình ra trước đám đông. Mong rằng một ngày không xa, ảnh nude Việt Nam được đón nhận, được xóa bỏ định kiến và trình làng với nhiều bộ ảnh đẹp vẫn đang được cất kín đâu đó…”.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022