Nữ diễn viên nói, chồng cô người Huế nên rất khó tính và cô thường phải lựa để đoán ý ông xã. 

- Bận rộn với các dự án phim và kịch, chị chăm sóc gia đình như thế nào?

- Cuộc sống gia đình tôi cũng giống như những gia đình khác, có điều làm nghệ sĩ nên công việc của tôi thường không có thời gian ổn định. Tôi luôn cố gắng thu xếp để có thể vừa làm việc nhà tốt nhưng vẫn hoàn thành các dự án phim và kịch.

Con trai tôi năm nay đã 4 tuổi, cu cậu rất lanh lợi và nghịch ngợm. Mỗi khi bận việc tôi nhờ chồng đưa đón con giúp. Còn không, bình thường tôi đều tự tay làm việc này. Việc nhà cũng vậy, có người giúp việc nhưng tôi luôn muốn mình tự làm mọi thứ. Buổi sáng tôi dậy sớm đi chợ nấu ăn cho cả nhà. Cả chồng và con trai đều thích ăn cơm do tôi nấu.

1-4219-1467968115.jpg

NSƯT Mỹ Duyên năm nay 44 tuổi.

- Sau 7 năm lập gia đình, cuộc sống hôn nhân của chị ra sao?

- Tôi chưa bao giờ hối hận vì đã chọn ông xã tôi làm chồng. Bảy năm bên nhau có bao vui buồn, chúng tôi đều san sẻ cùng nhau. Anh là người đàn ông tốt nhưng đòi hỏi rất cao. Lúc nào nhà cửa cũng phải sạch sẽ, ngăn nắp. Để vừa làm việc nhà tốt vừa hoàn thành công việc bên ngoài luôn là bài toán khó với tôi. Cũng may, tôi biết sắp xếp ổn thỏa mọi việc.

Thời gian đầu mới về sống chung, tôi choáng vì anh… khó quá. Tôi là người miền Nam, dễ tính và thoải mái. Anh là người Huế nên chi tiết, khó tính nên hay xảy ra mâu thuẫn. Những gì không thích anh thường không nói mà tôi phải… đoán. Tự bản thân tôi phải quan sát để biết anh ấy muốn và không muốn gì. Ví như chuyện ăn uống chẳng hạn, thấy chồng ít ăn món đó là tôi tự hiểu anh ấy không thích. Ngặt nỗi, nhiều khi đó lại là món con tôi mê. Thế là phải nấu hai, ba phần để hai cha con ăn. Ngày xưa tôi thấy phiền lắm, giờ quen rồi.

- Chị làm cách nào để duy trì cuộc sống hôn nhân luôn được vui vẻ, hạnh phúc khi chồng khá phong kiến như vậy?

- Hôn nhân lúc nào cũng vậy, muốn bền lâu phải biết hòa hợp, thích ứng với nhau, không thì dễ “đứt gánh” lắm. Dĩ nhiên, có những chuyện tôi chiều, nhưng người ấy cũng phải làm những việc ngược lại. Giống như chuyện nấu ăn tôi đã chia sẻ, trước đây tôi không biết nấu. Lúc mới quen nhau, anh ấy nấu cho tôi ăn, sau đó cả hai cùng nấu, cuối cùng… tôi nấu một mình. Đó là tôi đã vì chồng. Anh ấy cũng vậy, khi hai vợ chồng giận nhau, cái nào nhịn được tôi đều nhịn nhưng một khi tôi đã lên tiếng, anh ấy sẽ nhường tôi ngay.

Sống với nhau, hai con người, hai cá tính, dễ dẫn đến mâu thuẫn. Điều này có thể giúp hai người hiểu nhau nhưng cũng là nguyên nhân dẫn đến những vấn đề khác trầm trọng hơn. Lúc này, cách xử lý trong mối quan hệ cũng rất quan trọng. Ai nhượng bộ ai, trong hai người phải có người hy sinh nhiều và ít. Với vợ chồng tôi, lùi không phải là hạ mình, lùi để cho người ta thấy tình yêu mình dành cho họ như thế nào.

Bước vào cuộc sống vợ chồng rồi mới thấy, làm gì có hôn nhân màu hồng. Tôi nghĩ khái niệm đó không bao giờ tồn tại. Cứ sống thực tế và tìm cách giải quyết những vấn đề của cả hai.

2-5244-1467968115.jpg

Năm 2014, vợ chồng Mỹ Duyên tổ chức đám cưới ở Đức.

- Có ý kiến cho rằng kết hôn muộn như chị sẽ giúp hôn nhân bền vững hơn. Chị nghĩ sao về điều này?

- Tôi nghĩ rằng những người lập gia đình muộn họ có sự trải đời nhất định so với những người trẻ. Khi đến với nhau, những người trẻ thường nghĩ họ sẽ có nhiều sự lựa chọn, còn những người đứng tuổi họ quyết đoán. Tôi và anh đến với nhau vì cả hai cần tìm mái ấm gia đình chứ không phải tìm hiểu, sống thử, đã quyết định rồi thì khó thay đổi.

- Việc kết hôn muộn sẽ dẫn đến việc có con trễ. Điều này ảnh hường đến chị như thế nào?

- Thật ra có con muộn hay sớm thì tâm lý ai cũng giống nhau. Khi làm mẹ rồi, tôi thấy mình đằm tính hơn, làm gì cũng nhìn trước nhìn sau. Khi còn trẻ tôi thường làm theo hứng, giờ thì hạn chế tối đa. Khi đưa ra quyết định gì tồi cũng nghĩ làm vậy có ổn cho gia đình mình không.

Từ khi có con tôi không còn nhiều thời gian cho riêng mình. Bạn bè có rủ đi chơi nhưng tôi luôn từ chối. Tôi hết hứng thú đi ra ngoài. Tôi thay đổi bản thân vì con. Ngày xưa, tôi thích đi coi phim nhưng khi có con, tôi hạn chế điều này. Giờ đi đâu tôi cũng sợ, cứ nghĩ con ở nhà sẽ thế nào.

So với các bà mẹ trẻ, tôi thấy mình khác ở chỗ đã không còn ham vui nữa. Tuổi trẻ tôi đi nhiều rồi, giờ tôi tôi chỉ muốn đi đâu cũng có gia đình mình.

Hoàng Trọng Vỹ thực hiện

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022