Phiên giảm mạnh vào cuối tuần (9/11) vừa qua đã khiến thị trường chứng khoán Việt khép lại tuần giao dịch ở dưới vạch xuất phát, hầu hết chỉ số trên cả 2 sàn TP.HCM và Hà Nội đều giảm xuống dưới mốc điểm cuối tuần trước.

Đà giảm mạnh của thị trường đến từ việc các cổ phiếu vốn hóa lớn đều bị bán mạnh trong phiên cuối tuần, phần lớn cổ phiếu trong nhóm VN30 đều giảm giá tuần qua, trong đó có nhiều cái tên lớn như PV Gas giảm tới 7,7%; Hòa Phát giảm 6%; Vietjet Air giảm 3,4%; Vietcombank giảm 3,2% hay Vinamilk giảm 1,3% giá trị…

Vận đen của ông chủ Thế giới Di động

Trong tuần thị trường điều chỉnh, nhóm 10 người giàu nhất sàn chứng khoán đều bị sụt giảm mạnh số tài sản của mình tại đây.

Tuần vừa qua cũng chứng kiến sự sụt giảm mạnh của cổ phiếu Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) sau khi trở lại đà hồi phục chưa lâu. Việc vướng vào tin đồn làm lộ thông tin khách hàng đã khiến MWG hứng chịu 2 phiên giảm mạnh, vốn hóa doanh nghiệp “bốc hơi” hàng nghìn tỷ đồng.

Theo đó, tin đồn này chỉ xuất hiện từ ngày 7/11, ngay 2 phiên giao dịch sau đó, MWG đã giảm một mạch 5,4% thị giá, tương đương 6.000 đồng/cổ phiếu. Hiện cổ phiếu này chỉ còn được giao dịch với giá 106.000 đồng, giảm 6.500 đồng so với phiên cuối tuần trước đó. Nếu so với giá cổ phiếu này cách đây chỉ 1 tháng, MWG đã mất gần 30% giá trị từ những đợt suy giảm.

IMG_0578_1.jpg
Việc vướng vào tin đồn thất thiệt đã khiến vốn hóa của Thế giới Di động sụt giảm hơn 1.800 tỷ đồng chỉ sau 2 ngày cuối tuần.

MWG giảm mạnh không chỉ khiến vốn hóa chuỗi cửa hàng điện thoại – điện máy này mất hàng nghìn tỷ mà còn khiến khối tài sản trên sàn chứng khoán của những ông chủ tại đây “bốc hơi” hàng trăm tỷ đồng.

Với hơn 8,2 triệu cổ phiếu nắm giữ trực tiếp và 38,6 triệu cổ phiếu nắm giữ thông qua Công ty TNHH MTV Tư vấn Đầu tư Thế giới Bán lẻ, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT, đồng thời cũng là cổ đông lớn nhất tại Thế giới Di động. Cổ phiếu này giảm mạnh tuần qua đã khiến giá trị khối cổ phiếu ông sở hữu giảm hơn 305 tỷ đồng. Điều này đã khiến ông Tài nằm trong danh sách những đại gia mất nhiều tiền nhất trên sàn chứng khoán tuần qua.

Tuy nhiên, con số 305 tỷ của ông Tài chưa phải số tài sản “bốc hơi” lớn nhất tuần qua. Người mất nhiều tiền nhất là ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát với hơn 1.280 tỷ đồng tài sản sụt giảm.

Cụ thể, HPG là một trong số ít cổ phiếu giảm liên tục từ đầu tới cuối tuần vừa rồi, kết phiên 9/11, HPG chỉ ở giao dịch ở mức 37.600 đồng, giảm hơn 2.400 đồng (6%) mỗi cổ phiếu so với cuối tuần trước đó. Vốn hóa doanh nghiệp này theo đó cũng giảm hơn 5.000 tỷ đồng, và ông chủ doanh nghiệp trở thành người mất nhiều tiền nhất sàn chứng khoán tuần 5/11 đến 9/11.

Không chỉ ông Long, vợ ông là bà Nguyễn Thị Hiền, người đang nắm giữ gần 7,3% vốn, tương đương hơn 154,7 triệu cổ phiếu tại Hòa Phát cũng đã bị sụt giảm hơn 370 tỷ đồng tài sản.

Cũng chịu ảnh hưởng từ đà giảm của thị trường, cổ phiếu VJC của Công ty cổ phần Hàng không Vietjet tuần qua đã giảm tới 4.600 đồng (3,4%) khiến khối tài sản trên sàn chứng khoán của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo giảm mạnh. VJC giảm 3,4% cùng cổ phiếu của Ngân hàng HDBank giảm nhẹ khiến khối tài sản của bà Thảo mất gần 670 tỷ đồng và là người mất nhiều tiền thứ 2 trong tuần. Hiện, khối cổ phiếu bà Thảo nắm giữ có giá thị trường vào khoảng 19.450 tỷ, xếp thứ 3 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt.

Tai_san_sut_giam_trong_tuan_zing.jpg
 

Sau một tuần quay trở lại đà tăng trưởng, cổ phiếu của Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros lại quay đầu giảm mạnh. Tuần qua, cổ phiếu này lại rớt giá tới 4,5% về mức 37.100 đồng/cổ phiếu, đáng nói, ngày này năm trước, ROS vẫn nằm trong nhóm những cổ phiếu có giá cao nhất thị trường với ngưỡng gần 190.000 đồng (giá chưa điều chỉnh). Là nơi đóng góp phần lớn vào khối tài sản của ông Quyết, dù cho ART không giảm và FLC tăng nhẹ tuần qua, đà giảm của ROS vẫn khiến khối tài sản của vị đại gia này giảm gần 590 tỷ. Hiện, lượng cổ phiếu ông Quyết nắm giữ có giá trị trường vào khoảng 15.000 tỷ, chỉ chưa bằng 1/3 so với số tài sản ông nắm giữ cách đây đúng một năm.

Không riêng những đại gia ở top đầu, tuần qua cũng chứng kiến sự sụt giảm tài sản của hàng loạt đại gia tại các nhóm ngành bất động sản như ông Bùi Thành Nhơn mất hơn 190 tỷ; ông Trần Lê Quân mất 188 tỷ; ông Phạm Nhật Vượng mất hơn 87 tỷ…

Niềm vui hiếm hoi của bà chủ doanh nghiệp thủy sản

Ước tính, trong top 20 người giàu nhất sàn chứng khoán thì có tới 17 người bị sụt giảm khối tài sản của mình tuần qua. Chỉ còn lại ông Vũ Huy An, người sở hữu 10% vốn tại Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam không bị sụt giảm và bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT Vĩnh Hoàng, và ông Đỗ Hữu Hạ, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Huy, gia tăng được số tài sản của mình.

Theo đó, dù đã giảm mạnh 2,4% giá trị vào phiên thứ 6 nhưng đà tăng giá từ những phiên trước đó vẫn giúp cổ phiếu VHC của Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn khép lại tuần với đà tăng trưởng 6%. Đây cũng là một trong số ít cổ phiếu doanh nghiệp giữ được đà tăng khi thị trường sụt giảm tuần qua.

vnfbatruongthilekhanh.jpg
Bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn.

Nhờ vậy, với hơn 39,5 triệu cổ phiếu (42,88% vốn doanh nghiệp) nắm giữ, bà Khanh đã gia tăng được số tài sản của mình trên sàn chứng khoán thêm 225 tỷ đồng. Bà cũng trở thành người kiếm được nhiều tiền nhất trên sàn chứng khoán tuần qua. Hiện, khối cổ phiếu của bà Khanh sở hữu đang có giá thị trường vào khoảng 4.000 tỷ đồng, xếp thứ 14 trong danh sách những người giàu nhất TTCK Việt hiện nay.

Trong khi đó, bộ đôi cổ phiếu HHS và TCH của vị đại gia đất cảng Hải Phòng, ông Đỗ Hữu Hạ lại có diễn biến trái chiều tuần qua.

Trong khi HHS giảm nhẹ 40 đồng/cổ phiếu, xuống còn 4.120 đồng thì TCH lại tăng 750 đồng hiện được giao dịch ở mức 20.800 đồng.

Với việc là ông chủ đồng thời là cổ đông lớn nhất tại 2 doanh nghiệp này, đà tăng giá của cổ phiếu TCH đã giúp ông Hạ gia tăng khối tài sản của mình thêm hơn 112 tỷ đồng. Ông cũng trở thành người kiếm được nhiều tiền nhất trên sàn chứng khoán tuần qua.

Tuy nhiên, đà tăng tài sản này chỉ giúp khối tài sản ông sở hữu tăng lên hơn 3.200 tỷ đồng, xếp thứ 17 trong danh sách những đại gia giàu nhất sàn chứng khoán Việt hiện nay.

  • Nguyễn Thị Phương Thảo

    ntpthao.jpg

    Nguyễn Thị Phương Thảo hiện là tổng giám đốc của hãng hàng không VietJet Air, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng HDBank. Bà là người Việt Nam thứ 2 được Forbes ghi nhận là tỷ phú USD với tài sản ước tính khoảng 1,7 tỷ USD (2017).

    • Năm sinh: 1970
    • Nơi sinh: Hà Nội
    • Chồng: Nguyễn Thanh Hùng
  • Thế giới di động

    tgdd.jpg

    Công ty Cổ phần Thế giới di động, tên tiếng Anh là Mobile World JSC, là một tập đoàn bán lẻ tại Việt Nam với lĩnh vực kinh doanh chính là bán lẻ điện thoại di động, thiết bị số và điện tử tiêu dùng. Thế giới di động ban đầu lựa chọn mô hình Thương mại điện tử sơ khai với một website giới thiệu thông tin sản phẩm và 3 cửa hàng nhỏ. Năm 2014 công ty chuyển đổi mô hình kinh doanh đầu tư vào một cửa hàng bán lẻ lớn trên đường Nguyễn Đình Chiểu và liên tục mở rộng cho đến quy mô hiện nay.

    • Thành lập: 3/2004
    • Người sáng lập: Trần Lê Quân, Nguyễn Đức Tài, Đinh Anh Huân, Điêu Chính Hải Triều và Trần Huy Thanh Tùng
    • Trụ sở chính: 364 Cộng Hòa, Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
    • Mã cổ phiếu: MWG106110-4.0%0
  • Vietjet Air

    vietjet.jpg

    Công ty cổ phần Hàng không Vietjet là hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, đồng thời là một trong số ít hãng hàng không hiếm hoi trên thế giới có lãi ngay từ năm thứ 2 hoạt động. Theo tuyến bố của hãng này, năm 2017, hãng chiếm 43% thị phần bay nội địa. Tuy nhiên, Vietjet cũng dính nhiều lùm xùm liên quan tới các chiến lược marketing đặc biệt là việc cho tiếp viên mặc bikini hồi mới ra mắt.

    • Thành lập: 2007
    • Sáng lập: Nguyễn Thị Phương Thảo và cộng sự
    • Mã cổ phiếu: VJC

    Website

  • CTCP Xây dựng FLC Faros

    faros.jpg

    Tiền thân là CTCP Xây dựng và Đầu tư hạ tầng Vĩnh Hà, được thành lập năm 2011 chuyên thi công đường giao thông, thi công nhà cao tầng và các công trình dân dụng khác.

    • Thành lập: 2011
    • Người sáng lập: Trịnh Văn Quyết
    • Mã cổ phiếu: ROS37.137.7-0.6%0
  • CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk)

    vinamilk.jpg

    Vinamilk là một công ty sản xuất, kinh doanh sữa và các sản phẩm từ sữa cũng như thiết bị máy móc liên quan. Ngoài việc phân phối mạnh trong nước, công ty còn xuất khẩu sang 43 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Pháp, Đức, khu vực Trung Đông, Đông Nam Á. Theo thống kê của tạp chí Nikkei, Vinamilk lọt vào top 300 công ty năng động nhất châu Á vào năm 2016.

    • Thành lập: 1976
    • Mã cổ phiếu: VNM117120-3.0%0
  • CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS)

    hhs.png

    Công ty được thành lập với sự góp vốn của các cổ đông sáng lập là những cổ đông sáng lập của CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy, nhằm chuyên môn hóa lĩnh vực kinh doanh các loại xe tải hạng trung và hạng nặng nhập khẩu.

    • Thành lập: 2012
    • Mã cổ phiếu: HHS4.124.18-0.06%0

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022